Chả giò và chả ram có khác nhau không?

Ngày đăng: 7/30/2021 9:55:24 PM - Đồ uống - Toàn Quốc - 225
Chi tiết [Mã tin: 3371926] - Cập nhật: 9 phút trước

Bên cạnh những đặc điểm chung của cả nước, ẩm thực Việt Nam ở mỗi vùng miền đều mang những nét đặc trưng, ​​riêng biệt thể hiện vị trí địa lý, hoàn cảnh sống của cư dân nơi đó. Điều đáng để bình luận là có những món ăn thực chất là một nhưng các biến thể vùng miền khiến chúng có những tên gọi khác nhau và ngược lại. Hôm nay, DOGI FOOD giúp bạn tìm hiểu 2 món ăn nghe có vẻ là mà quen thuộc, đó là các món bắt đầu bằng từ chả. Nhưng chả giò và che ram có khác nhau không?

Điểm khác nhau giữa chả ram và chả giò

1. Chả giò

Chả giò hay chả ram đều là một trong những món ăn dân dã của ẩm thực Việt Nam có thể bắt gặp ở bất cứ điểm du lịch nào trên khắp cả nước. Trong tiếng Việt, người miền Bắc gọi là Nem rán và người miền Nam gọi là Chả Giò. 

Chả giò và chả ram có khác nhau không?

Món ăn lạ miệng này tuy phức tạp với nhiều nguyên liệu và mất nhiều thời gian chuẩn bị, nấu nướng nhưng không khó để làm tại nhà.

Thành phần của món chả giò

Các công thức làm chả giò có thể khác nhau đáng kể ở các vùng khác nhau của Việt Nam. Người miền Nam muốn món ăn ngọt hơn trong khi người miền Trung thích món đó ngon hơn. Không có yêu cầu nhất định về nguyên liệu, người nấu có thể lựa chọn theo sở thích và khẩu vị của mình nhưng thông thường, nó bao gồm các thành phần sau:

Chả giò và chả ram có khác nhau không?

  • Thịt: thịt lợn xay, thịt cua (có thể thay thế bằng tôm tươi hoặc tôm bọ ngựa)
  • Trứng: trứng gà hoặc trứng vịt
  • Rau: khoảng 2-3 loại gồm cà rốt, khoai môn, khoai lang, đậu phụ, củ đậu, giá đỗ, su hào
  • Bún và bánh tráng
  • Các gia vị khác: hành tây, hành lá, muối, tỏi, mộc nhĩ, nấm bào ngư hoặc nấm đông cô.

Ở Hà Nội và một số vùng khác, thịt lợn xay có thể trộn với thịt cua để làm nem cua bể hay Nem Cua Bể theo tiếng Việt, một món ăn kèm tuyệt vời khi thưởng thức Bún chả. Người Việt cũng sáng tạo ra món chả giò hải sản bằng cách thay thịt cua bằng tôm tươi hoặc tôm bọ ngựa.

Cách làm Chả giò

Nói chung, có bốn bước để làm món chả giò Việt Nam: trộn nguyên liệu, cuộn lại, chiên giòn và bày chả.

Về chuẩn bị nhân bánh, xay hoặc băm nhuyễn thịt. Cắt rau thành từng miếng nhỏ vừa với cuộn. Ngâm bún, mộc nhĩ và nấm hương trong nước trước khi rửa sạch và cắt nhỏ. Hành tây, hành lá và tỏi băm nhỏ. Tất cả trộn đều với trứng và gia vị (cho rất ít muối vì bánh tráng đã có sẵn vị mặn).

Chả giò và chả ram có khác nhau không?

Trước khi cuốn hỗn hợp này, bạn hãy làm cho bánh tráng ẩm một chút, cắt các cạnh chắc chắn. Cho một lượng nhân đã trộn vừa đủ vào gần đáy bánh tráng, dàn đều. Và để lại đủ chỗ cho mỗi bên của bọc. Gấp phần dưới lên trên phần nhân, sau đó gấp hai bên lại và cuộn lại cho đến hết tờ giấy.

Chả giò cần được chiên ngập dầu trong dầu sôi cho đến khi chả giò chuyển sang màu vàng nâu. Món ăn ngon nhất với mùi thơm quyến rũ, màu nâu bắt mắt, không bị cháy hay khét. Bày tất cả các món giò đã chín ra đĩa cùng với rau răm và rau thơm.

Chả giò và chả ram có khác nhau không?

Về nước chấm : Ở Việt Nam, mỗi món ăn có yêu cầu riêng về một bát nước chấm là khác nhau. Với món nem chua rán, một bát nước chấm chất lượng phải là sự kết hợp hài hòa của các hương vị như nước mắm, nước cốt chanh, đường, tiêu, tỏi ớt băm nhuyễn và những miếng cà rốt, đu đủ, su hào.

2. Chả ram

Khác với chả giò thì chả ram mang đặc trưng ẩm thực vùng miền hơn. Sự kết hợp của bánh tráng gạo tẻ Bình Định cùng với tôm đất vùng nước lợ Đầm Thị Nại tạo nên một món ăn đặc trưng riêng biệt của miền đất Võ. Đó là chả ram tôm đất. Chính bởi lẽ đó chả ram tôm đất được ví như tinh hoa vùng sông nước Thị Nại.

Chả giò và chả ram có khác nhau không?

Hiếm có một món ăn nào lại phổ biến và mang hơi thở đặc trưng như chả ram tôm đất. Không chỉ là ẩm thực, đó còn là văn hóa trong chế biến, thưởng thức. Chả ram tôm đất đã rất thành công trong việc tạo nên một cơn sóng trong ẩm thực người Bình Định.

Thành phần của chả ram tôm đất

Chả giò và chả ram có khác nhau không?

  • Tôm đất: 200gr
  • Thịt ba chỉ: 200gr
  • Bánh tráng Bình Định
  • Hành tím: 100gr
  • Muối, hạt tiêu, nước mắm, dầu ăn
  • Một chút bột mì

Hướng dẫn cách làm

Giai đoạn 1: Sơ chế

- Bước 1: Lựa chọn Tôm đất tươi. Sau đó, đem tôm đất rửa sạch, bóc bỏ phần vỏ, đầu và chỉ đen trên lưng tôm chỉ giữ lại phần nõn tôm để chế biến.

- Bước 2: Cho nõn tôm vào tô và ướp với 1/2 thìa cà phê muối và một chút hạt tiêu, trộn đều và ủ trong khoảng 15p.

- Bước 3: Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo nước, cắt thành từng miếng mỏng tầm 3 – 5mm sau đó cho vào tô rồi ướp với 1/2 thìa cà phê muối và ít hạt tiêu sau đó để tầm 15 phút cho thịt ngấm gia vị.

Chả giò và chả ram có khác nhau không?

- Bước 4: Hành tím gọt vỏ, cắt mỏng và phơi qua (hoặc sấy) cho phần mặt hơi săn lại. Bột mì quấy với nước thành hỗn hợp hơi sánh.

- Bước 5: Ở bước này, bạn tiến hành cuộn chả. Đây là công đoạn quan trọng để miếng chả có được hình dáng hấp dẫn nhất.

Giai đoạn 2: Gói chả

Trải phần bánh tráng lên đĩa hoặc mâm, sau đó gắp một con tôm, một lát thịt mỏng, thêm chút hành tím vào và khéo lẹo cuộn chặt miếng chả ram lại. Khi cuốn gần hết miếng bánh tráng thì bạn lấy tay quệt ít hỗn hợp bột mì vào mép rồi mới cuộn lại để bột mì giữ phần mép bánh tráng không bị bung ra khi chiên.

Chả giò và chả ram có khác nhau không?


Khi cuộn xong, bạn nhớ đặt chả ram ra đĩa sao cho phần mép của bánh tráng năm ở phía dưới. Cứ lặp lại quá trình đó cho đến khi hết tôm và thịt. Hoàn thành công đoạn này là bạn đã có món chả ram tôm đất Bình Định ngon như khi đi mua ngoài hàng rồi.

Giai đoạn 3: Chiên Chả ram tôm đất

Sau khi cuộn chả xong, bạn đặt một cái chảo lên bếp và cho dầu vào và bật lửa lớn, đợi cho dầu sôi già rồi mới thả chả ram vào rán.

Chả giò và chả ram có khác nhau không?

Lúc đầu, bạn rán với lửa to tầm 3 – 4 phút cho lớp bánh tráng bên ngoài được giòn rụm. Sau đó, bạn vặn nhỏ lửa và tiếp tục rán cho phần thịt và tôm bên trong được chín giòn mà phần bánh tráng bên ngoài vẫn không bị cháy.

Lưu ý: đây chính là bí quyết để ram sẽ có màu vàng rất đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm giác được vị giòn từ ngoài vào trong mà không bị ngán.

Giai đoạn 4: Thưởng thức

Thưởng thức chả ram tôm đất Bình Đinh cũng có bí quyết riêng. Với món ăn này, bạn nên ăn kèm với chút rau thơm và dưa leo, chấm với tương ớt hoặc mắm tỏi sẽ tạo nên một hương vị tuyệt vời khi thưởng thức. Đĩa chả ram vàng rộm kết hợp với màu xanh của rau thơm, màu đỏ của tương ớt sẽ càng hấp dẫn.

Tổng quát: Chả ram và chả giò sẽ có một vài điểm giống nhau như cách thức thực hiện, lấy bánh tráng cuốn phần nhân và mang đi chiên. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng rằng chả ram và chả giò là một. Tuy nhiên sự khác nhau về nhân làm bánh và kích thước tạo nên sự khác biệt giữa hai loại bánh này.

Những thông tin chúng tôi chia sẻ chắc chắn đã giúp bạn trả lời câu hỏi chả giò và chả ram có khác nhau không? Trong những ngyaf thực hiện Chỉ thị 16 CT-TTg các bà nội trợ có thể hoàn toàn tự vào bếp làm những món ngon handmade để cả gia đình cùng thưởng thức. Hoặc nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chuẩn bị nguyên liệu thì có thể liên hệ DOGI FOOD, chúng tôi có thể thay bạn vào bếp.

Có thể bạn cũng chưa biết DOGI FOOD là đơn vị cung cấp nguồn hàng thực phẩm sạch tại Việt Nam, hiện là địa chỉ bán chả ram tôm đất tại Hà Nội, liên hệ hotline 0986.336.449 (Ms Ngân) để được báo giá nhanh nhất.


Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ uống