Chăm sóc cho trẻ ăn dặm bị táo bón đúng cách

Ngày đăng: 2/9/2023 3:11:11 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 178
Chi tiết [Mã tin: 4425489] - Cập nhật: 47 phút trước

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vần đề về tiêu hóa, tiêu biểu là táo bón. Táo bón khiến trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài, nếu cha mẹ không kịp thời xử lý tình trạng này, lâu dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu các biện pháp trị táo bón cho trẻ ăn dặm.


TRỊ TÁO BÓN CHO TRẺ ĂN DẶM NHỜ BỔ SUNG CHẤT XƠ

Hệ tiêu hóa của trẻ em trong độ tuổi ăn dặm sẽ bị ảnh hưởng nếu chế độ ăn không có đủ chất xơ, dẫn đến nguy cơ táo bón lâu ngày ở trẻ.

Để cải thiện được tình trạng táo bón, thì mẹ nên bổ sung thêm một số thực phẩm tốt cho tiêu hóa vào thực đơn ăn dặm cho bé yêu như: đu đủ, bí đỏ, táo, lê, bột yến mạch, cà rốt, chuối.... Các thực phẩm này giúp bổ sung chất xơ tạo khối cho phân, kích thích nhu động ruột co bóp mạnh mẽ để đẩy nhanh quá trình di chuyển của thức ăn trong đường ruột và giữ nước trong ruột. Từ đó, chúng giúp hỗ trợ cải thiện đáng kể tình trạng táo bón cho trẻ.

THAY ĐỔI SỮA CÔNG THỨC CHO BÉ

Một số loại sữa công thức hiện nay có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của bé. Bé có thể bị dị ứng với một số protein có trong sữa công thức gây táo bón, đầy bụng, khó tiêu.

Lúc này, các mẹ hãy thử chuyển sang một nhãn hiệu khác xem triệu chứng ở bé có thuyên giảm không bởi vì các protein có trong sữa không giống nhau. Một số có protein đã được thủy phân một phần hoặc cắt nhỏ giúp dễ tiêu hóa hơn đấy.

BỔ SUNG ĐỦ NƯỚC GIÚP TRỊ TÁO BÓN CHO TRẺ ĂN DẶM 

Trẻ bước sang tuổi ăn dặm có thể uống nước. Lúc này các bậc cha mẹ cần cố gắng giúp trẻ uống nhiều nước hơn thường ngày. Có thể cho con uống bằng bình hoặc thìa, tìm cách thuyết phục trẻ uống nước bằng mọi cách. Có như vậy mới giúp lượng chất thải mềm hơn và dễ bị đào thải ra ngoài.

BỔ SUNG MEN VI SINH HỖ TRỢ TIÊU HÓA CHO BÉ

Táo bón là một trong những biểu hiện thường gặp của rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột ở trẻ, đặc biệt là bé trong giai đoạn ăn dặm. Tình trạng trên kéo dài có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, giảm hấp thu dinh dưỡng ở trẻ, từ đó dẫn đến miễn dịch kém, đề kháng kém.

Vì vậy, việc kết hợp dùng thêm men vi sinh cho trẻ táo bón lúc này là điều cần biết giúp bổ sung lợi khuẩn hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé. Các lợi khuẩn khi được bổ sung giúp nhanh chóng đưa hệ vi sinh về trạng thái cân bằng, hỗ trợ khôi phục chức năng bình thường của hệ tiêu hóa của con. Nhờ đó tạo tiền đề giúp bé có tiêu hóa tốt, giúp tăng tần suất thải phân, giảm chứng táo bón đáng kể ở trẻ.

NGÂM NƯỚC ẤM GIÚP TRỊ TÁO BÓN CHO BÉ

Cho bé ngâm hậu môn với nước ấm có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động tốt để các bé sẽ đi đại tiện dễ dàng hơn.

Mẹ hãy để ý khi thấy con chớm có dấu hiệu táo bón, hãy chuẩn bị ngay một chậu nước ấm cho bé tắm và ngâm mông 5 - 10 phút mỗi ngày. Mẹ có thể dùng khăn xô sau đó đem nhúng vào nước nóng chờ nhiệt độ thích hợp áp trực tiếp vào hậu môn của bé giữ khoảng 30 giây - 1 phút.

CHO TRẺ TẬP THỂ DỤC, VẬN ĐỘNG MỖI NGÀY ĐỂ GIẢM TÁO BÓN

Việc trẻ nhỏ vận động tập thể dục mỗi ngày giúp ích cho việc kích thích nhu động ruột của trẻ co bóp mạnh mẽ hơn để thúc đẩy thức ăn di chuyển tới đại tràng và thải phân nhanh hơn. Nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị táo bón vì chậm biết bò và biết đi.

Mẹ có thể giúp trẻ tập thể dục mỗi ngày bằng các bài tập đạp xe đạp đơn giản tại nhà như sau:

·        Trước tiên, đặt con nằm ngửa trên giường

·        Sau đó, hai tay nắm cổ chân bé và di chuyển lên xuống giống như khi chúng ta đạp xe đạp.

·        Tập cho trẻ động tác này 2 lần/ ngày sẽ có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón cho con bạn.

Nên nhớ không tập luyện sau khi trẻ vừa mới ăn xòng sẽ khiến bé dễ bị nôn ói và ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé