Chăm sóc cho trẻ có tiêu hóa kém như thế nào?

Ngày đăng: 5/25/2023 11:40:21 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 50
Chi tiết [Mã tin: 4664805] - Cập nhật: 20 phút trước

Trẻ là đối tượng rất dễ gặp tiêu hóa kém, nếu cha mẹ không kịp thời xử lý tình trạng này, lâu dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu các biện pháp trị tiêu hóa kém ở trẻ.

 

CHĂM SÓC CHO TRẺ CÓ TIÊU HÓA KÉM NHƯ THẾ NÀO?

Trong quá trình phát triển bình thường, bố mẹ có thể thấy con bị tiêu hóa kém từ 1-2 ngày do sốt mọc răng, bị các bệnh nhiễm khuẩn, viêm đường hô hấp, tác dụng phụ của vắc-xin. Nếu trẻ có các triệu chứng tiêu hóa kém không phải vì các lý do này, bố mẹ có thể áp dụng một số biện pháp trị tiêu hóa kém ở trẻ như:

Cân bằng các nhóm chất: Thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ cần đảm bảo đủ 4 nhóm gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết.

Giữ vệ sinh sạch sẽ: Dạy trẻ cách vệ sinh tay thường xuyên đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, vệ sinh tay trước và sau khi ăn. Khi chế biến các món ăn cho con, mẹ cũng nhớ vệ sinh tay và vệ sinh dụng cụ nhà bếp kỹ lưỡng.

Tẩy giun định kỳ: Bố mẹ nên tẩy giun định kỳ cho trẻ trên 2 tuổi để làm sạch hệ tiêu hóa của bé.

Vận động thường xuyên: Trẻ vận động thường xuyên sẽ tăng sự co bóp của ruột, giúp bé ăn ngon miệng hơn và thúc đẩy tiêu hóa thức ăn, hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng đầy đủ.

Tăng cường men vi sinh cho bé tiêu hóa kém: Đây là giải pháp được nhiều ba mẹ tin chọn giúp chăm sóc sức khỏe cho bé hiện nay. Cho trẻ uống men vi sinh khi có các biểu hiện tiêu hóa kém, biếng ăn, sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn đường tiêu hóa, giúp lấy lại sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, ổn định và bảo vệ sức khỏe đường ruột. Điều này giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, tạo tiền đề giúp trẻ ăn ngon uống ngon miệng và hấp thu tốt hơn. Duy trì cho con dùng men vi sinh cũng giúphỗ trợ tăng cường sức đề kháng của cơ thể bé.

Thực hiện chế độ ăn phù hợp: Chế biến các thực phẩm hợp vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi và khẩu vị của trẻ để kích thích vị giác, giúp con ăn nhiều hơn, ăn ngon hơn. Chú ý không nên ép trẻ ăn quá nhiều mà chỉ nên ăn đủ lượng, chia nhỏ các bữa ăn giúp con hấp thu dinh dưỡng hiệu quả.

TIÊU HOÁ KÉM Ở TRẺ EM CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Tiêu hóa kém mặc dù gây ra nhiều ảnh hưởng tới quá trình hấp thu dinh dưỡng của bé, tuy nhiên nếu được can thiệp kịp thời thì không gây ra những nguy hiểm nặng nề. Ở nhiều trường hợp, trẻ kém hấp thu dinh dưỡng, tiêu hóa kém còn là dấu hiệu chứng tỏ con đang mắc bệnh lý nào đó.

Vấn đề tiêu hóa của trẻ em hiện nay khá phổ biến, khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng làm sức khỏe yếu ớt, thân hình gầy gò thiếu sức sống, sức đề kháng suy giảm và làm cho con dễ bị mắc bệnh hơn.

Dấu hiệu nhận biết tiêu hoá kém ở trẻ gồm có:

Trẻ bị đau bụng, chướng bụng, đầy hơi hay bị sôi bụng.

Trẻ không thèm ăn, khẩu vị giảm nên sẽ ăn ít hơn so với bình thường.

Trẻ ăn ít nên có thể mắc một số bệnh do thiếu chất như niêm mạc nhợt nhạt vì thiếu thiếu sắt, cơ thể tê phù khi thiếu vitamin B1, chuột rút vì thiếu hụt canxi..

Trẻ đi ngoài phân lỏng, nhiều nước, đôi khi bị đi phân sống lổn nhổn các hạt thức ăn chưa tiêu hóa hết. Bố mẹ quan sát bồn cầu sau khi trẻ đi đại tiện thấy có váng nổi lên do mỡ không được hấp thu trong phân.

Trẻ bị biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, chậm phát triển chiều cao.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé