Chăm sóc cho trẻ gặp tình trạng phân sống như thế nào?

Ngày đăng: 5/24/2023 3:42:39 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 44
Chi tiết [Mã tin: 4662656] - Cập nhật: 56 phút trước

Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ sơ sinh bị đi ngoài là một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về nguyên nhân bị phân sống ở trẻ trong bài viết dưới đây.

 

CHĂM SÓC CHO TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG PHÂN SỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Khi thấy có hiện tượng trẻ đi phân sống, bố mẹ nên tìm cách cải thiện tình trạng sức khỏe của bé nhanh chóng với các biện pháp sau:

Bổ sung lợi khuẩn đường ruột cho trẻ

Tiêu hóa kém và suy giảm miễn dịch cũng là những nguyên nhân khiến trẻ dễ gặp phải tình trạng đi ngoài phân sống gây ảnh hưởng tới hấp thu và sức khỏe của con. Hiện nay, bên cạnh việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, nhiều ba mẹ thường lựa chọn kết hợp dùng thêm men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con.

Cho trẻ dùng men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ càng sớm sẽ càng giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa kịp thời. Điều này tạo tiền đề giúp cải thiện tình trạng đi phân sống, ngăn chặn tình trạng tái phát nhiều lần. Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị đi ngoài phân sống là do loạn khuẩn đường ruột, vì vậy, việc sử dụng men vi sinh sẽ giúp thiết lập lại trạng thái cân bằng tự nhiên của hệ khuẩn ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, trơn tru hơn.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý

Với trẻ đang ăn dặm:

Khẩu phần ăn của trẻ cần được cân bằng các nhóm chất, bổ sung đủ đạm, chất béo, chất xơ và đường.

Tăng thêm các thức ăn mềm, dễ tiêu có giá trị dinh dưỡng cao như bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, thịt gà..

Cho trẻ uống nhiều nước để bù vào lượng nước bị hao hụt khi bé đi ngoài liên tục, mẹ có thể cho con uống nước hoa quả ép.

Không nên cho trẻ ăn nhiều chất béo, chất đạm để tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa.

Hạn chế thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, nước có ga.. tránh cho con ăn các món nhiều dầu mỡ, khó tiêu..

Với trẻ dùng sữa công thức:

Mẹ nên xem sữa đang cho trẻ dùng có hợp với con hay không. Nếu nguyên nhân do sữa, mẹ nên đổi sữa cho bé, đồng thời tăng cường lợi khuẩn để hỗ trợ bé tiêu hóa tốt hơn.

Với trẻ bú mẹ hoàn toàn:

Mẹ không nên ngừng cho trẻ bú mà chỉ nên cho con bú ít đi, đồng thời cải thiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày (hạn chế ăn hải sản, đồ ăn dầu mỡ..) sau đó mới cho con bú nhiều hơn và tăng dần lượng sữa lên.

Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cả môi trường xung quanh

Thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi để tránh làm cho con bị nhiễm khuẩn.

Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh như đồ chơi của bé, dụng cụ ăn uống, vệ sinh tay chân.. hạn chế lây lan vi khuẩn gây bệnh.

Không đề trẻ gặm mút tay chân hay gặm đồ chơi.

Đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp cho con uống.

Lựa chọn thực phẩm tươi ngon, rau củ màu sắc tươi sáng, tránh dùng đồ ôi thiu..

NGUYÊN NHÂN BỊ PHÂN SỐNG Ở TRẺ LÀ GÌ?

Khi trẻ đi ngoài phân sống, nguyên nhân chủ yếu là do con bị loạn khuẩn đường ruột. Việc đầu tiên mẹ cần xem xét lại là chế độ dinh dưỡng của bé. Những sai lầm về chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân bị phân sống ở trẻ:

Dùng thuốc kháng sinh kéo dài: Kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn loại bỏ luôn lợi khuẩn trong đường ruột, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của đường ruột và dẫn tới tình trạng trẻ đi ngoài phân sống. Hậu quả là làm cho con chậm tăng cân, còi xương, suy dinh dưỡng.

Trẻ mắc một số bệnh lý: Trẻ bị viêm ruột, g ruột, tắc ống mật.. khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng bị cản trở và gây đi ngoài phấn ống.

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, mất cân bằng giữa các nhóm chất: Bổ sung không đầy đủ chất đạm, đường, béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất khiến hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định và gây đi ngoài phân sống. Bố mẹ thường cho con ăn quá nhiều đạm và chất béo với mong muốn cho con lớn nhanh, gây dư thừa các chất, trẻ không hấp thu hết được và bị đi phân sống.

Ép con ăn quá nhiều: Ép trẻ ăn quá nhiều làm cho con không hấp thu được hết dinh dưỡng trong thức ăn, gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa và đại tiện phân sống.

Thực phẩm không đảm bảo vệ sinh: Sử dụng thực phẩm không vệ sinh làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn, ngộ độc, đi phân sống.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé