Chăm sóc trẻ bị viêm đường tiêu hóa đúng cách

Ngày đăng: 5/20/2023 11:15:51 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 72
Chi tiết [Mã tin: 4654657] - Cập nhật: 12 phút trước

Một trong những bệnh gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần phải quan tâm chính là viêm đường tiêu hóa. Để có thể kịp thời đối phó, giúp con giảm thiểu tối đa các biến chứng nguy hiểm, cha mẹ cần hiểu rõ hơn về tình trạng viêm đường tiêu hoá ở trẻ.

 

CHĂM SÓC TRẺ BỊ VIÊM ĐƯỜNG TIÊU HÓA ĐÚNG CÁCH

Đối với tình trạng viêm đường tiêu hóa nhẹ

Những trường hợp này thì cha mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà. Nếu chăm sóc đúng cách thì một vài ngày sức khỏe của bé sẽ ổn định trở lại. Mẹ nên:

Mẹ có thể cho bé uống đồ uống giúp xoa dịu dạ dày và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng như gừng hay húng quế,…

Ngoài ra, cũng có thể cho con uống oresol trong trường hợp cần thiết. Những cần lưu ý phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và những hướng dẫn pha trên bao bì.

Mẹ biết đấy, viêm đường tiêu hóa ở trẻ bắt nguồn từ các loại vi khuẩn, virus gây hại. Do đó,mẹ cần bổ sung men vi sinh cho bé lúc này để tăng cường lợi khuẩn, tăng cường sức đề kháng để bé có đủ miễn dịch chống lại vi khuẩn, virus gây hại. Hiện nay, bổ sung men vi sinh với chủng probiotic phù hợp là biện pháp rất hiệu quả để ức chế hại khuẩn và tăng sức đề kháng cho bé.

Theo các chuyên gia, khi bổ sung men lợi khuẩn mẹ cần lưu ý lựa chọn loại men vi sinh dạng giọt có chứa ít nhất 1 tỉ CFU lợi khuẩn. Đồng thời chọn sản phẩm chính hãng, thương hiệu uy tín là tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ.

Mẹ nên cho bé bú và uống nước nhiều để hạn chế nguy cơ mất nước ở trẻ.

Đối với những trẻ trên 6 tháng và đã bước sang thời kỳ ăn dặm thì nên bổ sung cho bé các loại trái cây giàu kali như chuối, nước dừa, cam,... Nên chia nhỏ bữa ăn để trẻ dễ ăn và dễ hấp thu dưỡng chất hơn. Lưu ý, ưu tiên món ăn dạng mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa.

Đối với trường hợp trẻ bị viêm đường tiêu hóa nặng


Khi thấy trẻ có biểu hiện bệnh nặng, mẹ không nên chần chừ bởi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ mà nên đưa con đi khám để được các bác sĩ xử trí kịp thời. Cụ thể, mẹ nên đưa con đi khám nếu thấy con xuất hiện triệu chứng như là:

Trẻ có triệu chứng tiêu chảy nặng, dài ngày và có kèm theo sốt.

Trong phân có lẫn chất nhầy và .

Trẻ ít tiểu tiện hoặc gần như không tiểu tiện trong nhiều ngày

Trẻ vã mồ hôi và lừ đừ, lạnh toát tay chân.

VIÊM ĐƯỜNG TIÊU HOÁ Ở TRẺ CÓ GÂY NGUY HIỂM KHÔNG?


Theo các bác sĩ, bệnh viêm đường tiêu hóa ở trẻ em rất nguy hiểm, là nguyên nhân chính khiến trẻ bị chậm phát triển, mật độ xương kém và dậy thì muộn. Cụ thể như sau:

Hậu quả nghiêm trọng nhất của viêm đường tiêu hóa ở trẻ là biến chứng gây hoại tử đường ruột. Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể làm hoại tử thành ruột khiến bé bị thủng ruột và cần phẫu thuật sớm để giảm nguy cơ trẻ bị tử vong.

Trẻ bị viêm đường tiêu hóa thường đi kèm tình trạng biếng ăn, khó hấp thu dinh dưỡng khiến cơ thể không cung cấp dưỡng chất để phát triển, làm chậm quá trình tăng trưởng.

Các bé gái bị viêm đường tiêu hóa có tỉ lệ bị dậy thì muộn cao. Bởi vì tình trạng viêm nhiễm có thể làm chậm sản xuất các hormone giới tính. Dậy thì muộn khiến các bé bị thừa cân, béo phì do các mô mỡ bị phát triển nhanh và tích lũy trong cơ thể. Đồng thời các hormone tăng trưởng cũng bị ức chế khiến trẻ chậm phát triển thể chất hơn so với các bạn đồng lứa.

Theo thống kê, có tới 50% trẻ em bị viêm đường ruột có mật độ xương thấp hơn tiêu chuẩn do hệ tiêu hóa không hấp thụ được đủ lượng canxi. Ngoài ra, việc sử dụng cho bé một số loại thuốc điều trị bệnh viêm đường tiêu hóa cũng khiến mật độ xương giảm đi. Mật độ xương thấp khiến xương bé bị giòn và tăng nguy cơ xương bị thoái hóa, loãng xương từ sớm.

Trẻ bị viêm đường tiêu hóa cũng dẫn đến trẻ bị rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, nôn mửa, mất nước và rối loạn điện giải cao. Nếu không chú ý bù nước và điện giải kịp thời có thể khiến tim, thận, tiết niệu bị ảnh hưởng, thậm chí bé có thể tử vong do cơ thể quá suy kiệt.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé