Chân vịt máy may là gì?

Ngày đăng: 6/27/2023 12:16:05 PM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Toàn Quốc - 47
Chi tiết [Mã tin: 4724783] - Cập nhật: 8 phút trước

"Chân vịt máy may là gì?” – Phải chăng chính là điều mà bạn đang thắc mắc? Để bật mí cho bạn biết, đây là một loại linh kiện rất quan trọng giúp tối ưu công suất may trong quá trình sản xuất sản phẩm may mặc. Hãy cùng Điện máy tổng hợp Miền Nam giải mã và khám phá 6 loại chân vịt máy may phổ biến nhất hiện nay ngay trong bài viết sau đây!


1. Các loại chân vịt máy may phổ biến

Chân vịt máy may là bộ phận có công dụng giữ vải dưới kim máy may khi máy hoạt động, giúp việc may vá của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều loại chân vịt với các công dụng khác nhau, dưới đây là 6 loại chân vịt máy may phổ biến mà bạn nên biết.

Chân vịt may mũi thẳng

Đây là loại chân vịt cơ bản nhất và phổ biến nhất trong ngành may mặc. Chân vịt máy may đơn tạo ra các đường may thẳng và đơn giản, thích hợp cho các công đoạn may cơ bản và các loại vải thông thường.

Chân vịt cuốn biên

Chân vịt cuốn biên được dùng để may các các đường mép biên trên vải. Với chân vịt cuốn biên, nhà sản xuất có thể dễ dàng tạo ra những sản phẩm may mặc có đường viền chính xác và bền bỉ, đồng thời cải thiện cả về mặt thẩm mỹ lẫn độ bền của chúng.

Chân vịt vắt sổ

Giống như tên của nó, chân vịt vắt sổ dùng để may vắt sổ đường biên vải sau khi cắt để vải không bị tua hoặc rách mép, đường chỉ vắt sổ đều và chắc.

Đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp, giúp đơn giản hóa quá trình may vắt sổ - một kỹ thuật đòi hỏi sự tập trung và khéo léo rất cao.

Chân vịt may nhún

Đây là loại chân vịt chuyên sử dụng để tạo ra các đường may xếp gấp hoặc nhún trên vải, tạo nên những chi tiết thiết kế độc đáo mang lại hiệu ứng thẩm mỹ bắt mắt. Loại chân vịt này thường được sử dụng để may đầm, váy hoặc chăn, ga, rèm cửa.

link



Các loại chân vịt máy may phổ biến

Chân vịt may dây kéo

Chân vịt máy may dây kéo là một loại chân vịt đặc biệt được sử dụng để khâu và gắn dây kéo vào các sản phẩm may mặc thường là quần jean, quần tây, đầm, chân váy,... Chân vịt này được thiết kế để tạo ra các đường may chính xác và bền bỉ trên dây kéo, giúp nối các mảnh vải lại với nhau một cách an toàn và thuận tiện.

Chân vịt may ziczac

Loại chân vịt này tạo ra các đường may ziczac. giúp tăng tính linh hoạt và độ bền cho các sản phẩm may mặc. Chân vịt máy may ziczac thường được sử dụng để làm viền, khâu nút hoặc các đường may chức năng đặc biệt.

link



Chân vịt máy may tạo độ linh hoạt khi may

2. Hướng dẫn cách thay chân vịt chính xác

Chân vịt máy may là loại linh kiện có thể tháo rời vậy nên bạn có thể dễ dàng tháo ra để vệ sinh và thay đổi các loại chân vịt tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mình. Tuy nhiên, cần phải nắm rõ quy trình thay chân vịt đúng chuẩn để tránh tình trạng máy may hoạt động không hiệu quả. 

Bạn có thể tuân theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để thay chân vịt bao gồm: cây cắt chỉ, một cây kéo và chân vịt phù hợp với mục đích sử dụng của bạn.
  • Bước 2: Tắt công tắc nguồn điện và máy may đảm bảo máy may đã được tắt hoàn toàn và nguồn điện đã được ngắt
  • Bước 3: Nâng cần chân vịt điều chỉnh lên sau đó kéo thẳng chân vịt xuống để tháo ra. Chú ý cắt đứt chỉ kết nối chân vịt cũ với vải hoặc tấm kim loại, cẩn thận không gây tổn thương đến phần khác của máy.
  • Bước 4: Đặt chân vịt mới lên trụ kim, lưu ý chốt chân vịt và đường rãnh sao cho khớp nhau. Sau đó, hạ cần điều chỉnh chân vịt xuống, đồng thời lắp chân vịt mới vào rãnh.
  • Bước 5: Sau khi đã thay chân vịt mới, hãy kiểm tra lại xem nó đã được lắp đúng và hoạt động một cách mượt mà. Vặn bánh điều chỉnh để đảm bảo độ cao và áp lực may phù hợp. Chân vịt khi được lắp đúng vào vị trí thì sẽ có tiếng “tách” phát ra.

link



Một số chú ý khi lắp chân vịt máy may 

3. Một số lưu ý khi lắp chân vịt máy may

Nếu lắp chân vịt máy may sai vị trí, có thể gây ra một số vấn đề đến máy may, gây ảnh hưởng đến quá trình may và chất lượng của sản phẩm cuối cùng. 

Vậy nên cần lưu ý một số thông tin quan trọng dưới đây trước khi thực hiện lắp ráp:

  • Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của máy may và chân vịt cụ thể trước khi tiến hành lắp đặt. Hãy chắc chắn hiểu rõ các hướng dẫn và chỉ dùng chân vịt phù hợp với loại máy may bạn đang sử dụng.
  • Kiểm tra xem chân vịt đã được lắp đúng hướng hay chưa. Một chân vịt lắp sai hướng có thể gây ra sự không chính xác trong quá trình may và đường may không đúng vị trí.
  • Đặt chân vịt vào vị trí đúng trên máy may. Nếu chân vịt không được lắp chính xác, nó có thể gây ra đường may lệch, may không đều hoặc thiếu chắc chắn.
  • Sau khi lắp chân vịt, hãy kiểm tra xem máy may có cân bằng không. Điều này đảm bảo áp lực và cao độ may đồng đều trên toàn bộ chiều dài chân vịt và không gây ảnh hưởng đến quá trình may.
  • Nếu bạn không chắc chắn về cách thay chân vịt hoặc có bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến máy may, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc tìm sự giúp đỡ từ một người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chân vịt máy may cũng như công dụng mà chân vịt máy may đem lại. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ thắc mắc, hãy liên hệ ngay để được Điện máy tổng hợp Miền Nam hỗ trợ giải đáp nhé!


Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp