Chân vòng kiềng – cách nhận biết và cải thiện dáng đi

Ngày đăng: 3/29/2023 2:50:12 PM - Khác - Toàn Quốc - 30
Chi tiết [Mã tin: 4545085] - Cập nhật: 53 phút trước

Chân vòng kiềng là một vấn đề thường gặp ở nhiều người. Nó xuất hiện khi các khớp cổ chân không hoạt động đúng cách, dẫn đến dáng chân bị vòng kiềng, gây ra những khó chịu và không hài lòng về ngoại hình. Trong bài viết này, iBONE FiSiO sẽ giới thiệu và gợi ý một số cách để cải thiện dáng đi và tăng cường cơ xương khỏe mạnh.


Nhận biết chân vòng kiềng

Chân vòng kiềng là một tình trạng mà khi đứng thẳng, các khớp cổ chân không thể được duỗi thẳng mà hình thành một dáng vòng kiềng. Đây là một vấn đề rất phổ biến ở nhiều người và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. Kiểu chân này có thể gây đau đớn, mỏi mệt và làm giảm sự tự tin trong giao tiếp.

Dáng chân vòng kiềng khá xấu nên thường làm chúng ta cảm thấy mất tự tin

Hiện nay có các loại chân vòng kiềng phổ biến nhất bao gồm:


Vòng kiềng ngoài: Chân cong ở phần ngoài, bàn chân không tiếp xúc với mặt đất. Đây là loại phổ biến ở trẻ em.

Vòng kiềng trong: Chân cong vào phần trong, gót chân không tiếp xúc. Loại này hiếm gặp hơn, có thể gây đau đớn và khó khăn trong đi lại.

Phương pháp cải thiện chân cong

Chân kiểu vòng kiềng được đánh giá là một dáng người xấu. Đặc biệt là với phụ nữ, dáng chân này thường không thể hiện được sự duyên dáng. Do đó họ cũng thường xuyên tự ti vào ngoại hình của mình. Thực hiện theo những gợi ý dưới đây sẽ giúp đôi chân của bạn thẳng hơn.

Tập luyện thể dục định kỳ

Điều chỉnh cơ và xương bằng cách tập thể dục khá hiệu quả. Các bài tập tác động vào khớp cổ chân, bắp đùi giúp cải thiện dáng đi, giảm áp lực lên chân. Các bài tập đá chân, squats,… có thể cải thiện dáng chân cực tốt.


Tập chân bằng cách nằm ngửa, kéo chân thẳng lên cao, giữ tư thế trong vài giây rồi hạ xuống. Đặc biệt có thể tập squat để tăng cường sức mạnh cơ bắp của chân và giúp giảm sự lệch lạc của đôi chân. Tuy nhiên, trước khi tập nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh gây tổn thương cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng

Trong bữa ăn hàng ngày nên bổ sung vitamin, khoáng chất, protein đầy đủ. Nhất là vitamin D3, canxi, MK7. Ngoài ra, tắm nắng sẽ giúp cơ thể tiếp nhận thêm vitamin D để hạn chế vấn đề xương khớp. Tắm nắng đúng cách (khoảng 20 phút từ 7-8h sáng) cũng giúp tăng đề kháng hiệu quả.


Điều chỉnh thói quen đi đứng

Nếu phát hiện chân đi vòng kiềng khi còn nhỏ thì rất dễ nắn. Tập đi các bước vững, chân thẳng, không cần đi nhanh. Giữ cho đầu gối và các ngón chân cùng hướng với cơ thể, song song khi đi bộ hoặc tập thể dục.


Kiểm tra sức khỏe xương khớp

Chân vòng kiềng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề về khớp. Nếu bạn gặp các triệu chứng như đau khớp hoặc khó cử động, hãy tham khảo Massage trị liệu, Mát xa spa Tân Bình – iBONE FiSiO HCM. Điều trị sớm sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng bệnh.


Tập vật lý trị liệu

Cách an toàn và uy tín nhất bạn nên thử là tìm đến các cơ sở y tế. Áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu dưới sự đồng ý của bác sĩ. Hãy thật cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến khung xương của cơ thể.


Kết luận

Trên đây là một số gợi ý về cách nhận biết và cải thiện tình trạng chân vòng kiềng. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này, hãy đến Phòng khám cơ xương khớp Tân Bình, iBONE FiSiO, HCM để được tư vấn và hỗ trợ điều trị tốt nhất. Đồng thời, duy trì lối sống lành mạnh, chăm sóc sức khỏe và rèn luyện thân thể giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.


Tin liên quan cùng chuyên mục Khác