Chế độ ăn uống nào giúp cải thiện táo bón ở trẻ dưới 1 tuổi?

Ngày đăng: 6/4/2022 9:38:11 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 114
Chi tiết [Mã tin: 3878708] - Cập nhật: 6 phút trước

Táo bón là vấn đề tiêu hóa rất dễ xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cha mẹ có rất nhiều lựa chọn để giúp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ. Hãy cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu xem trẻ dưới 1 tuổi bị táo bón nên ăn gì để giúp con nhanh chóng khỏi bệnh nhé.

 

GIÚP TRẺ CẢI THIỆN NHANH CHÓNG TÌNH TRẠNG TÁO BÓN

Lưu ý một số điều sau sẽ giúp mẹ chăm sóc trẻ bị táo bón tốt hơn:

·        Bổ sung men probiotic tốt cho trẻ sơ sinh để tăng hàm lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và đề kháng cho bé. Điều này giúp đảm bảo cân bằng hệ vi sinh và hỗ trợ cải thiện các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, trong đó có táo bón cho bé, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

·        Cho con uống nhiều nước với các loại nước lọc, nước ép.. nhằm thải độc cơ thể, phòng tránh tình trạng thiếu nước cũng như giúp trẻ tiêu hóa nhanh, thúc đẩy đào thải phân ra bên ngoài.

·        Khuyến khích trẻ vận động thật nhiều với những trẻ lớn nhằm tăng nhu động ruột và massage bụng cho trẻ nhỏ để giúp các bộ phận tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

·        Với những trẻ đang trong quá trình ăn dặm bị táo bón, bố mẹ không nên ép con ăn quá nhiều mà cần chia nhỏ các bữa ăn của trẻ để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, giảm tải áp lực lên hệ tiêu hóa.

NHỮNG MÓN ĂN DÀNH CHO TRẺ DƯỚI 1 TUỔI BỊ TÁO BÓN

Ngoài việc mẹ tăng cữ bú cho trẻ, thực đơn ăn dặm của con cũng cần có sự điều chỉnh để cải thiện nhanh tình trạng táo bón của con:

Cung cấp thêm vitamin và khoáng chất trong bữa phụ

Một số loại hoa quả có tác dụng giảm tình trạng táo bón của trẻ và cung cấp nhiều dinh dưỡng bố mẹ nên thêm vào bữa phụ như:

Kiwi: Có chứa enzyme actinidia phá vỡ protein, thúc đẩy dạ dày co bóp tiêu hóa nhanh hơn và thúc đẩy tăng tần suất đi ngoài của trẻ một cách tự nhiên.

Táo: Táo rất giàu chất xơ hòa tan có tên gọi là pectin. Khi bố mẹ cho trẻ ăn táo, chất xơ này sẽ giúp các vi khuẩn có lợi trong đường ruột lên men và làm mềm phân, trẻ sẽ đi ngoài nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Lê: Có chứa 2 loại đường fructose và sorbitol cũng mang tới tác dụng nhuận tràng cho trẻ đang khó đi ngoài, táo bón dài ngày. Vị ngọt của lê được nhiều trẻ ưa thích và vị rất dễ ăn.

Bổ sung thêm chất xơ trong các bữa chính

Trẻ dưới 1 tuổi bị táo bón nên ăn gì tốt cho tiêu hóa? Trong các bữa ăn hàng ngày mẹ nên tăng cường thêm chất xơ với những loại rau xanh có tính nhuận tràng và sử dụng an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi như mồng tơi, bông cải xanh, rau dền đỏ.. Chất xơ trong các loại rau củ khi vào ruột sẽ hút nhiều nước, giúp tăng khối lượng khối phân và kích thích nhu động ruột co bóp để đào thải phân ra bên ngoài. Chất xơ cũng tạo môi trường để vi khuẩn có lợi lên men, mang đến sự khỏe mạnh cho hệ tiêu hóa.

Tăng cường các phẩm giàu magie và kẽm

Điều chỉnh chế độ ăn của trẻ với các thực phẩm giàu magie và kẽm giúp tăng cường hoạt động của ống tiêu hóa, ổn định chức năng của đại tràng để bài tiết chất thải, chất cặn bã dễ hơn. Bên cạnh đó, magie và kẽm còn giúp điều hòa hệ thần kinh của trẻ và tăng cường hệ miễn dịch.

Trong thực đơn hàng ngày của trẻ táo bón, mẹ có thể thêm một số thực phẩm cung cấp magie và kẽm như yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, tôm, cua, thịt bò..


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé