Chia 3 ca làm việc như thế nào cho hiệu quả?

Ngày đăng: 12/1/2022 11:09:15 AM - Hình ảnh - Toàn Quốc - 112
Chi tiết [Mã tin: 4305336] - Cập nhật: 36 phút trước

Cách chia 3 ca làm việc cho nhân viên là vấn đề đau đầu của không ít nhà quản lý. Ca làm cần đảm bảo vừa đáp ứng công việc, vừa đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về cách chia thời gian làm việc theo ca đơn giản, dễ hiểu nhất.


1. Ca làm việc là gì?


Ca làm việc được hiểu là quãng thời gian làm việc được tính từ lúc bắt đầu nhiệm vụ cho đến lúc bàn giao cho người khác. Ca làm bao gồm cả thời gian nghỉ giữa giờ và ăn uống.


2. Cách chia 3 ca làm việc cho nhân viên


Thông thường, ca được xem là một đơn vị giờ làm việc. Thông lệ là 8 tiếng 1 ca và 1 ngày 24 tiếng có 3 ca làm việc. Tuy nhiên ca làm việc mấy tiếng là do thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, nhưng không được vượt quá thời gian quy định của Bộ Luật lao động đã đưa ra.


Hiện nay, những đơn vị sản xuất, kinh doanh đã áp dụng cách chia 3 ca làm việc cho nhân viên như sau:

  • Ca sáng: từ 6 giờ sáng – 14 giờ chiều 
  • Ca chiều: từ 14 giờ chiều – 22 giờ đêm 
  • Ca đêm: từ 22 giờ đêm – 06 giờ sáng hôm sau


Phần lớn các doanh nghiệp đều áp dụng cách bố trí như vậy, để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi sau thời gian làm việc liên tục 8 tiếng 1 ca. Tuy nhiên, tùy vào đặc điểm của mỗi doanh nghiệp, đơn vị sẽ có cách phân chia hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp.


3. Những khó khăn khi chia ca làm việc thủ công


Khi sử dung cách chia 3 ca làm việc thủ công, doanh nghiệp thường gặp những vấn đề sau:


- Đổi ca: Một trong những nhiệm vụ gây mất thời gian không đáng của HR là đổi ca, và cũng gây khó khăn trong việc quản lý chấm công nhân viên.


- Thiếu tính tổ chức, không công bằng: Giữ cho lịch làm việc của từng nhân viên đều công bằng là một thách thức đối với tất cả mọi người, nhưng đặc biệt là đối với những nhà quản lý bận rộn.


- Xin nghỉ, đăng ký làm thêm giờ: Các kỳ nghỉ phép là một phần cần thiết để duy trì sự cân bằng trong công việc/cuộc sống. Tuy nhiên, nó có thể làm cho việc xếp lịch làm việc, chấm công, tổng hợp công trở nên rắc rối hơn với bạn.


4. Achamcong - Phần mềm xếp lịch làm việc theo ca tối ưu


Achamcong là phần mềm xếp lịch làm việc được phát triển bởi công ty CP Đầu tư và Công nghệ Ninja. Phần mềm được các doanh nghiệp đa lĩnh vực tin dùng và đã rất thành công trong việc quản lý nhân sự trong thời đại 4.0 dễ dàng giúp doanh nghiệp thực hiện chia 3 ca làm việc hiệu quả.

Với Achamcong, nhà quản lý có thể phân ca và theo dõi ca làm việc của nhân viên một cách chủ động. Cách tính năng nổi bật của phần mềm có thể kể đến như:

  • Đăng ký ca làm việc cho nhân viên theo thời gian thực
  • Thiết lập không giới hạn số ca làm việc
  • Cài đặt khung giờ bắt đầu – kết thúc ca và nghỉ giữa ca linh hoạt
  • Cài đặt khoảng thời gian cho phép đi muộn hoặc về sớm
  • Phân ca theo chi nhánh, chức vụ, phòng ban rõ ràng


Có thể thấy Achamcong là giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự và tiết kiệm thời gian, chi phí. 


Trên đây là cách chia 3 ca làm việc hiệu quả. Mong rằng bạn đã có câu trả lời cho bài toán chia ca làm việc của doanh nghiệp mình sao cho hiệu quả. Chúc bạn thành công!



Tin liên quan cùng chuyên mục Hình ảnh