Cho cá vào bữa ăn của trẻ bị táo bón được không?

Ngày đăng: 6/7/2022 3:37:41 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 115
Chi tiết [Mã tin: 3885697] - Cập nhật: 47 phút trước

Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ bị táo bón là một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu trẻ táo bón có ăn cá được không trong bài viết dưới đây.

 

CÁ CÓ TỐT CHO TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG TÁO BÓN KHÔNG?

Mặc dù cá là thực phẩm dinh dưỡng có nhiều lợi ích với trẻ nhỏ, nhưng trẻ táo bón có ăn được cá không lại là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh khi lên thực đơn dinh dưỡng cho con trong thời gian bé bị rối loạn tiêu hóa, táo bón kéo dài.

Mẹ có thể cho con ăn cá trong thời gian trẻ bị táo bón với hàm lượng vừa phải phù hợp với độ tuổi, chú ý lựa chọn loại cá có độ dinh dưỡng cao, ít thủy ngân. Bởi các acid amin có trong cá có thể gây dị ứng ở một số cơ địa dị ứng, vậy nên bố mẹ chỉ nên cho trẻ trên 7 tháng tuổi ăn cá để đề phòng tình trạng dị ứng. Bên cạnh đó, việc kết hợp cá với các loại rau củ và thực phẩm có khả năng nhuận tràng không chỉ tăng dinh dưỡng mà còn giúp trẻ táo bón thường xuyên nhanh khỏi bệnh.

Gợi ý một số loại cá tốt và an toàn có thể bổ sung khi con bị táo bón

Để mang lại bữa cơm dinh dưỡng với các loại cá an toàn, dưới đây là một số loại cá gợi ý tốt cho sức khỏe của con khi bé bị táo bón, ít thủy ngân và có mùi vị thơm ngon:

·        Cá quả: Cá quả là loại cá đồng rất nhiều thịt, ít xương và an toàn sử dụng cho trẻ nhỏ. Thịt cá quả chứa lượng lớn canxi, photpho, sắt..

·        Cá kèo: Hàm lượng dinh dưỡng trong cá kèo rất cao, chế biến luộc, hấp hoặc nấu cháo cho trẻ táo bón phù hợp với hương vị thơm ngon, kích thích con ăn nhiều hơn.

·        Cá basa: Mỡ của cá basa rất giàu dinh dưỡng cùng Omega-3, thịt cá nhiều acid amin và chất béo không no rất tốt khi sử dụng cho bé.

·        Cá hồi: Là loại cá chứa nhiều acid béo không bão hòa tốt cho sự tăng trưởng của trẻ, ngoài ra cá hồi còn dồi dào vitamin A, D, B, E, sắt, canxi, kẽm cùng các dưỡng chất khác.

Sử dụng cá trong bữa ăn giúp tăng cường dưỡng chất cho trẻ tốt hơn để bù lại năng lượng đã bị tiêu hao khi con bị táo bón mệt mỏi. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần cho con dùng men vi sinh trị táo bón với các sản phẩm chất lượng, chứa chủng men phù hợp để thúc đẩy tiêu hóa, cải thiện các dấu hiệu táo bón của trẻ.

Đặc biệt đối với những trẻ bị táo bón do uống kháng sinh lâu ngày, hệ tiêu hóa bị thiếu hụt các vi khuẩn có lợi cần thiết thì việc dùng men vi sinh sẽ cung cấp hàm lượng lợi khuẩn lớn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và giải quyết tình trạng khó đi ngoài trong thời gian ngắn.

TRẺ NHỎ BỔ SUNG CÁ CÓ LỢI ÍCH GÌ?

Trước khi tìm hiểu vấn đề trẻ táo bón có ăn được cá không, dưới đây là một số lợi ích của cá đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ mẹ nên biết:

·        Phát triển hệ xương và răng: Lợi ích của cá đối với trẻ nhỏ là hỗ trợ xương phát triển khỏe mạnh, cung cấp lượng vitamin D tự nhiên giúp hỗ trợ hấp thu canxi của cơ thể, bổ sung lượng protein nạc giúp sản sinh và phát triển các tế bào mô xương, da, cơ bắp.

·        Tăng cường miễn dịch: Ăn cá 2 lần/tuần giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp và nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ.

·        Giúp phát triển trí não: Não có chứa gần 60% chất béo và acid béo Omega-3, trong khi cá là nguồn cung cấp tuyệt vời dinh dưỡng này để phát triển trí não cho trẻ nhỏ, từ đó tăng cường IQ cao hơn và cải thiện các kĩ năng trong học tập.

·        Cải thiện sự tập trung: Trẻ ăn nhiều cá có sự tập trung tốt hơn, lượng Omega-3 trong cá giúp giảm các vấn đề hành vi trong cuộc sống hàng ngày.

·        Tăng cường thị lực: Ăn nhiều cá giúp đôi mắt của trẻ sáng và khỏe mạnh hơn, khi gần một nửa cấu trúc tế bào phát hiện ánh sáng mắt được tạo bởi Omega-3 - thành phần chủ yếu của cá.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé