Cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa uống sữa có tốt hay không?

Ngày đăng: 1/28/2023 10:31:00 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 158
Chi tiết [Mã tin: 4402577] - Cập nhật: 59 phút trước

Rối loạn tiêu hóa là vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh, gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe trẻ. Để có thể giúp trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa cải thiện tình trạng kịp thời, cha mẹ hãy tham khảo trẻ nhỏ rối loạn tiêu hóa uống sữa được không trong bài viết sau nhé.


CÁCH CHỌN SỮA CHO TRẺ BỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, một số trẻ dị ứng với protein trong sữa bò nên ngưng sử dụng sữa. Còn đa số trường hợp rối loạn tiêu hóa do nhiễm virus, siêu vi trùng, bố mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân để lựa chọn sữa phù hợp và lưu ý các điều quan trọng sau:

·        Đảm bảo tiệt trùng các dụng cụ như bình sữa, thìa, núm cao su.... trước khi pha sữa.

·        Tuân thủ việc pha theo sữa theo đúng công thức theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

·        Nên lựa chọn cho bé dùng những loại sữa có đạm thủy phân cắt nhỏ dễ tiêu hóa, các sữa không có hoặc hàm lượng đường lactose thấp, sữa giàu chất xơ FOS. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng trong thời gian trẻ bị rối loạn tiêu hóa do lượng lactose trong sữa ít. Trong khi trẻ vẫn cần lactose để phát triển mẹ nhé!

MẸ CÓ NÊN CHO TRẺ UỐNG SỮA KHI BỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA KHÔNG?

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa các nhóm dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không phải trường hợp nào sử dụng sữa cũng mang lại lợi ích tuyệt vời, đặc biệt là đối với trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Việc sử dụng sữa không đúng cách là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy ở trẻ. Vì vậy, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe tiêu hóa của con mà các ba mẹ có nên cho con uống sữa hay không. Cụ thể:

·        Trường hợp bé tiêu hóa kém do đổi sữa mới: Nếu trẻ bị rối loạn tiêu hóa do thay đổi loại sữa mới thì mẹ không nên tiếp tục cho con uống loại sữa đó nữa. Sau một thời gian, khi hệ tiêu hóa của bé đã ổn định, mẹ nên cho con uống lại loại sữa đã dùng trước đó. Tuy nhiên, trong quá trình cho con sử dụng, mẹ nên cho bé uống từng chút một và tiến hành theo dõi phản ứng của con nhé.

·        Trường hợp trẻ bị tiêu chảy: khi trẻ bị tiêu chảy, khả năng tiêu hóa của trẻ rất kém. Chưa kể, tế bào nhung mao ruột cũng dễ bị tổn thương dẫn đến khả năng bài tiết men tiêu hóa giảm. Do đó, hệ tiêu hóa của trẻ không tiêu hóa được lactose có trong sữa đặc, sữa tươi và váng sữa. Vì vậy, để bổ sung sữa cho con, mẹ nên sử dụng các loại sữa từ đậu nành, sữa chua, sữa không chứa thành phần đường lactose.

·        Trường hợp do dùng thuốc hay do chế độ ăn uống: Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống và liều lượng thuốc thì mẹ cũng nên giảm lượng sữa và đường lactose cho con mỗi ngày.


Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé dùng men vi sinh hỗ trợ cải thiện các bệnh tiêu hóa khi bé đang mắc phải.

Các chế phẩm men vi sinh sẽ giúp bổ sung lượng lớn lợi khuẩn để hệ vi sinh đường ruột của trẻ trở về trạng thái cân bằng, thúc đẩy hoàn thiện chức năng và cấu tạo của hệ tiêu hóa diễn ra hiệu quả. Từ đó trẻ dễ dàng chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Khi đó bé cũng được tăng cường các enzyme giúp phân hủy thức ăn dễ dàng, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa khi còn nhỏ.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé