Chủ nghĩa phát xít là gì? tội ác của phát xít đức

Ngày đăng: 6/9/2021 3:06:09 PM - - Toàn Quốc - 523
Chi tiết [Mã tin: 3297916] - Cập nhật: 21 phút trước

Chủ nghĩa phát xít là gì? Tội ác của phát xít Đức

“Độc đoán và tàn bạo”, “Chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi”, “Chủ nghĩa chống cộng”, “Chủ nghĩa toàn trị”, “Cuộc phản cách mạng triệt để”… Đây là những cụm từ ta thường nghe được, cũng như nghĩ về khi nhắc đến Chủ nghĩa phát xítCó đúng là như vậy hay không? Bản chất thật sự của Chủ nghĩa phát xít là gì? Sự tồn tại của Chủ nghĩa phát xít ở các nước nào trên thế giới? Hãy theo dõi bài viết để tìm hiểu và biết thêm thông tin về Chủ nghĩa phát xít nhé!

1. Phát xít là gì? Chủ nghĩa phát xít

Chủ nghĩa phát xít (tiếng Đức: der Faschismus) là một phong trào chính trị cực hữu bắt đầu vào đầu thế kỉ XX ở Italia, được gọi là Fasium. Nó đại diện cho những tư tưởng độc tài, phân biệt chủng tộc, tư tưởng cánh hữu, đàn áp đối lập.

 

chủ nghĩa phát xítChủ nghĩa phát xít – Phong trào chính trị cực hữu

Đã có rất nhiều tranh cãi về bản chất của Chủ nghĩa phát xít. Theo SGK Lịch sử Việt Nam, Chủ nghĩa phát xít là “hình thức chuyên chính của tư bản chủ nghĩa, là lực lượng đế quốc phản động nhất, hiếu chiến nhất, có chủ trương thủ tiêu mọi quyền tự do cơ bản của con người, khủng bố, đàn áp tàn bạo nhân dân, gây chiến tranh xâm lược để thống trị thế giới”.

Sau khi thành lập phát xít, tổ chức này đã nhanh chóng nắm quyền lực ở Italia thông qua việc sử dụng bạo lực và khủng bố. Bởi lẽ, giai cấp vô sản và tiểu tư sản khi ấy đang ở trong giai đoạn kinh tế hết sức khó khăn, đối diện với nghèo đói và cái chết. Họ cần những người lãnh đạo có thể giúp họ thoát khỏi sự khốn khó đó. Tuy nhiên, tư tưởng của nó không mang tính chất giải phóng áp bức, bất công mà lại thông qua bạo lực, kiểm soát toàn diện, đàn áp, trấn áp không khoan nhượng các hoạt động đi ngược lại với mục tiêu của nhà nước.

Các phong trào phát xít tự cho mình quyền định hình lại thế giới tư tưởng của suy nghĩ và hành động của con người. Với chúng, con người chỉ là một khối không có ý chí và có thể định hình theo bất kỳ cách nào chúng muốn. Các tư tưởng bài Do Thái và phân biệt chủng tộc có thể được tìm thấy trong tất cả các phong trào phát xít, rõ rệt nhất là ở Đức.

2. Đặc điểm nổi bật của Chủ nghĩa phát xít

Những đặc điểm nổi bật của Chủ nghĩa phát xít có thể kể đến:

  • Xây dựng Nhà nước tập trung và quân đội hùng mạnh
  • Độc tài quân sự
  • Hạ thấp quyền con người
  • Kiểm soát phương tiện truyền thông
  • Phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc
  • Mối quan hệ giữa nhà nước và tôn giáo


Tin liên quan cùng chuyên mục