Chủng lợi khuẩn l.rhamnosus đem lại những tác dụng gì cho sức khỏe con người?

Ngày đăng: 10/9/2021 11:07:54 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 160
Chi tiết [Mã tin: 3468454] - Cập nhật: 25 phút trước

Bổ sung lợi khuẩn probiotic cho cơ thể là một trong những giải pháp dễ dàng và hiệu quả để giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Một trong những chủng probiotic được coi như thế hệ mới hiện này là chủng L.Rhamnosus với nhiều ứng dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của L.Rhamnosus với hệ tiêu hóa nhé.


Tìm hiểu về tác dụng đối với hệ tiêu hóa của lợi khuẩn L.rhamnosus

L.Rhamnosus giúp củng cố sức khỏe đường tiêu hóa

L.Rhamnosus có đặc tính như các chủng lợi khuẩn probiotic khác, hỗ trợ tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa. L.Rhamnosus có thể ngăn chặn Candida albicans - một loại vi khuẩn có hại tồn tại ở thành ruột. Không chỉ vậy, L.Rhamnosus còn giúp ngăn cản vi khuẩn xấu xâm nhập và kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi như Bacteroides, Clostridia và Bifidobacteria. Ngoài ra, L.Rhamnosus giúp tăng cường sự sản xuất các axit béo chuỗi ngắn (SCFAs). Một số nghiên cứu chỉ ra nhiều lợi ích khác nhau của SCFA, bao gồm bảo vệ chống lại ung thư ruột kết, giảm cân an toàn và điều chỉnh lượng đường huyết. Các axit béo như như axetat, propionat và butyrat được tạo ra khi các vi khuẩn đường tiêu hóa khỏe mạnh lên men chất xơ bên trong. Chúng có tác dụng như nguồn cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào lót có trong ruột kết.

L.Rhamnosus hỗ trợ ngăn ngừa tiêu chảy nhiễm trùng

Các chủng men lợi khuẩn L.Rhamnosus đã được chứng minh hiệu quả trong việc điều trị tiêu chảy nhiễm trùng ở trẻ em. Nghiên cứu thực hiện ở 87 trẻ bị tiêu chảy nhiễm trùng để so sánh hiệu quả của một chế phẩm chứa ba chủng L. Rhamnosus và giả dược. Kết quả cho thấy chế phẩm này làm giảm đáng kể thời gian bị tiêu chảy nhiễm trùng do virus rotas, thời gian cần bù nước qua đường tiêu hóa cũng ít hơn đáng kể. Không có tác dụng phụ nào trong quá trình báo cáo.

L.Rhamnosus giúp điều trị tiêu chảy 

Tác dụng của L.Rhamnosus với hệ tiêu hóa phổ biến nhất chính là hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh lâu ngày. Việc sử dụng thuốc kháng sinh lâu ngày có thể phá vỡ cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Bởi kháng sinh tiêu diệt hết các vi khuẩn có lợi và có hại trong ruột nên có thể dẫn đến các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy. Các nghiên cứu cho thấy, L.Rhamnosus có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị nhiều loại tiêu chảy khác nhau. Theo đánh giá từ 12 nghiên cứu ở người cho thấy việc bổ sung chủng lợi khuẩn L.Rhamnosus (LGG) giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh xuống còn 12,3%. Hơn nữa, việc bổ sung L.Rhamnosus trong và sau dùng kháng sinh hỗ trợ hiệu quả khôi phục lại sự cân bằng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

L.Rhamnosus có tác dụng làm dịu triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) ảnh hưởng đến 23% người lớn và đang xảy ra nhiều hơn ở trẻ em. Trẻ mắc IBS chịu ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và như tâm lý trong giai đoạn phát triển. IBS gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, như đầy hơi, chướng bụng và đau bụng bất thường.

Một số nghiên cứu cho rằng có thể có mối liên hệ giữa hệ vi khuẩn đường ruột của cơ thể và IBS. Tuy nhiên, các triệu chứng IBS thông thường có thể được đẩy lùi bằng cách sử dụng thực phẩm hoặc chất bổ sung giàu L.Rhamnosus. Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho kết quả khả quan rằng lợi khuẩn L.Rhamnosus có thể tăng cường hàng rào bảo vệ đường ruột, giúp giảm các triệu chứng khó chịu của IBS.

Tìm hiểu về tác dụng đối với sức khỏe tổng thể của lợi khuẩn L.rhamnosus

L.Rhamnosus và tác dụng bảo vệ răng

Một nghiên cứu được thực hiện ở 594 trẻ em được uống sữa thông thường hoặc sữa có chứa L.Rhamnosus để chứng minh khả năng bảo vệ răng của chủng lợi khuẩn này. Kết quả sau 7 tháng cho thấy trẻ trong nhóm dùng sữa có chứa men vi sinh ít bị sâu răng hơn và số lượng hại khuẩn răng miệng tiềm ẩn thấp hơn so với trẻ ở nhóm đối chứng. Một nghiên cứu khác ở thanh thiếu niên cho thấy rằng ngậm viên ngậm chứa vi khuẩn probiotic L.Rhamnosus giúp giảm đáng kể sự phát triển của vi khuẩn gây viêm nướu so với giả dược.

L.Rhamnosus giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lợi khuẩn L.Rhamnosus là một trong những lợi khuẩn probiotic có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và phục hồi hệ vi khuẩn trong âm đạo. Do đó, chúng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng tiết niệu hiệu quả. Cụ thể, kết quả phân tích của 5 nghiên cứu ở 294 phụ nữ chỉ ra rằng một số vi khuẩn Lactobacillus, bao gồm L.Rhamnosus , đạt hiệu quả và an toàn trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Một số nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng L.Rhamnosus GR1 khi được dùng bằng đường uống hoặc đặt viên trong âm đạo mang lại hiệu quả đặc biệt trong việc tiêu diệt hại khuẩn ở đường tiết niệu. Tuy nhiên, không phải tất cả các chủng L.Rhamnosus đều có thể giúp điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Và vô vàn các lợi ích tiềm năng khác

L.Rhamnosus hỗ trợ một số lợi ích sức khỏe đáng kể khác như:

·        Các chủng L.Rhamnosus ngăn chặn các vi khuẩn có hại và kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn đường ruột, từ đó có thể giúp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng dị ứng.

·        Uống bổ sung L.Rhamnosus SP1 cũng có thể hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

·        L.Rhamnosus có thể ngăn chặn sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân an toàn, đặc biệt là ở phụ nữ.

·        Các nghiên cứu trên động vật cho thấy một số chủng L.Rhamnosus có thể cải thiện độ nhạy cảm insulin, hỗ trợ giúp kiểm soát lượng đường huyết.

·        Hỗ trợ cân bằng lượng cholesterol trong .


Đảm bảo cân bằng hệ vi sinh đường ruột là nền tảng cơ bản cho một hệ miễn dịch và sức khỏe tốt nhất. L.Rhamnosus giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa tổng thể cũng như tăng cường sức khỏe đường ruột. L.Rhamnosus đã chứng minh và tiếp tục khẳng định là một probiotic tiên phong và lý tưởng, xứng đáng là lựa chọn thông minh cho để tạo dựng nền móng sức khỏe!

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé