Chứng nhận fda xuất khẩu lúa gạo sang mỹ

Ngày đăng: 7/5/2024 2:26:39 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 8
Chi tiết [Mã tin: 5409590] - Cập nhật: 9 phút trước

Chứng nhận FDA Thực Phẩm cho Lúa gạo


Lúa gạo hiện đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam. Tuy nhiên, để xuất khẩu gạo sang thị trường Hoa Kỳ. Doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. Của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Và chứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạo là bước vô cùng quan trọng trong việc mở ra thị trường xuất khẩu. Bài viết này UCC Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về chứng nhận FDA, lợi ích và quy trình cấp chứng nhận.


Chứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạoChứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạo

1. Tổng quan về thị trường xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam

Theo như đánh giá của Bộ Công Thương, 3 tháng đầu năm 2024 kim ngạch xuất khẩu gạo tại khu vực châu Mỹ. Đạt 135,3 nghìn tấn với giá trị là 94,5 triệu USD, tăng 298.7% so với năm 2023. Các thị trường nhập khẩu gạo chính ở Châu Mỹ bao gồm Cuba (82,9 triệu USD, chiếm 87,7%). Canada (2,9 triệu USD; tỷ trọng 3,1%); Hoa Kỳ (7,3 triệu USD, tỷ trọng 7,7%); Brazil (0,9 triệu USD, tỷ trọng 0,1%).


Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu gạo sang Hoa Kỳ. Bởi vì đây là thị trường được xem là khắt khe và khó tính nhất trong việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Hoa Kỳ cũng đặt ra rất nhiều các tiêu chuẩn và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học,…


Bên cạnh đấy, những tiêu chuẩn này còn thường xuyên cập nhập ngày càng khắt khe hơn. Việc này đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải cập nhập các thông tin và quy định liên tục. Như vậy để có thể xuất khẩu gạo qua Hoa Kỳ thuận lợi hơn thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải đăng ký chứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạo.


2. Chứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạo là gì?

Chứng nhận FDA cho lúa gạo là gì?Chứng nhận FDA cho lúa gạo là gì?

Chứng nhận FDA là chứng nhận bắt buộc đối với các doanh nghiệp muốn lưu thông và xuất khẩu gạo qua Hoa Kỳ. Việc đăng ký chứng nhận này sẽ giúp Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Kiểm soát và đảm bảo được sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn về An toàn thực phẩm và chất lượng.


Đạo luật Hiện đại hoá An toàn Thực phẩm của FDA (FSMA). Yêu cầu cơ sở thực phẩm khi đăng ký chứng nhận FDA phải gia hạn lại chứng nhận 2 năm/lần. Ngoài ra, các sản phẩm thực phẩm khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải chịu sự kiểm tra của FDA.


 Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Dịch vụ đăng ký chứng nhận FDA Thực phẩm

3. Lợi ích của Chứng nhận FDA?

Việc đăng ký chứng nhận FDA mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến và nhập khẩu gạo. Dưới đây là một số lợi thế mà chứng nhận mang lại cho doanh nghiệp:



  • Mở rộng thị trường xuất khẩu
  • Xây dựng niềm tin với khách hàng
  • Giảm thiểu rủi ro pháp lý liên quan đến vấn đề An toàn thực phẩm
  • Nâng cao uy tín doanh nghiệp
  • Tăng khả năng cạnh tranh

Tóm lại, chứng nhận FDA là có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp trong việc xuất khẩu gạo sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần phải tuân thủ các yêu cầu của FDA trong việc xuất khẩu.


4. Thủ tục đăng ký chứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạo

Để sản phẩm Lúa gạo có thể thâm nhập thị trường Hoa Kỳ. Doanh nghiệp sản xuất, sơ chế, chế biến lúa gạo cần thực hiện đăng ký cơ sở Thực Phẩm với FDA. Trong quá trình đăng ký chứng nhận, doanh nghiệp cần chuẩn bị những thủ tục sau:


– Giấy phép kinh doanh


– Mã số DUNS


– Thông tin người chịu trách nhiệm với FDA


– Các chứng nhận an toàn thực phẩm (nếu có)


– Thông tin về sản phẩm muốn đăng ký FDA


Quy trình chứng nhận FDA cho lúa gạo 

Quy trình chứng nhận FDA cho lúa gạo

5. Quy định của FDA đối với chứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạo

Ngoài đăng ký cơ sở Thực phẩm với FDA như đề cập ở trên, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ. Và thực hiện tốt các yêu cầu cũng như một số quy định của FDA đưa ra, bao gồm:


Thông báo trước lô hàng nhập khẩu (Prior Notice)

Đạo luật Khủng bố Sinh học năm 2022 đã yêu cầu FDA phải nhận được thông báo trước về lô hàng. Bao gồm các sản phẩm chứng nhận thực phẩm liên quan đến lúa gạo chuẩn bị nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Về thời gian gửi thông báo trước còn tuỳ thuộc vào phương thức vận chuyển lô hàng.


Việc thông báo trước này giúp FDA có thể kiểm tra thực phẩm nhập khẩu vào Hoa Kỳ một cách hiệu quả. Để đảm bảo lô hàng không gây hại cho sức khoẻ người tiêu dùng. Ngoài ra, FDA có thể đưa ra yêu cầu tạm giữ lô hàng. Nếu lô hàng đó bị phát hiện không tuân thủ các yêu cầu của Hoa Kỳ.


 Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Prior Notice là gì? - Thông báo trước cho mọi lô hàng

Tuân thủ Thực hành sản xuất tốt (GMP)

Việc tuân thủ Thực hành sản xuất tốt (GMP) giúp đảm bảo an toàn thực phẩm. Các quy định của GMP thường giải quyết các vấn đề liên quan đến:


– Thiết kế và xây dựng nhà máy thực phẩm;


– Bảo trì nhà máy, vệ sinh cơ sở;


– Kiểm soát quy trình sản xuất trong quá trình sản xuất lúa gạo.


Tuân thủ GMP cũng là một tiêu chí quan trọng để doanh nghiệp được cấp chứng nhận FDA thực phẩm cho lúa gạo.


Quy định của FDA đối với chứng nhận Thực phẩm

Quy định của FDA đối với chứng nhận Thực phẩm

Quy định về dán nhãn

FDA quy định sản phẩm lúa gạo hoặc các loại thực phẩm khác được nhập khẩu vào Hoa Kỳ. (Ngoại trừ thịt, gia cầm và một số sản phẩm trứng đã qua chế biến do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) quy định). Cần đảm bảo rằng sản phẩm được dán nhãn bằng tiếng anh và phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về quy định ghi nhãn.


 Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Tư vấn ghi nhãn thực phẩm miễn phí

Kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu, chất hoá học

FDA bảo vệ nguồn cung cấp thực phẩm của Hoa Kỳ (trong nước và nhập khẩu). Bằng cách giám sát kiểm tra các chất hóa học và thuốc trừ sâu trong thực phẩm.


– Đối với các chất hóa học. FDA sẽ đánh giá mức độ nguy hiểm tiềm ẩn và rủi ro mà chúng gây ra khi được phát hiện qua thử nghiệm.


– Đối với thuốc bảo vệ thực vật. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) sẽ thiết lập lượng dư lượng thuốc trừ sâu được phép sử dụng trong cây trồng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các sản phẩm lúa gạo cần chứng nhận FDA để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.


Kết luận

Tổng kết lại những thông tin mà UCC Việt Nam vừa cung cấp ở trên cũng có thể thấy được. Đăng ký chứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạo mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Việc đạt được chứng nhận giúp doanh nghiệp khẳng định được chất lượng và an toàn của sản phẩm, mở ra cơ hội xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt được chứng nhận FDA đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khắt khe của Hoa Kỳ.


Trên đây là những thông tin cần biết về hoạt động chứng nhận FDA Thực phẩm cho lúa gạo. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ UCC VIỆT NAM qua Hotline 036 790 8639, email admin@ucc.com.vn để được nhân viên hỗ trợ tốt nhất!



Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ