Cơ chế hoạt động trong cơ thể người của vi khuẩn đường ruột

Ngày đăng: 10/14/2021 3:34:57 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 128
Chi tiết [Mã tin: 3476062] - Cập nhật: 49 phút trước

Trẻ em là đối tượng rất dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của con. Giúp trẻ có hệ vi sinh đường ruột ổn định là một trong những biệp phápp tăng cường sức khỏe tiêu hóa của con hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu thêm về các tác động của vi khuẩn đường ruột tới sức khỏe trong bài viết sau.


Biện pháp bổ sung lợi khuẩn cho trẻ hiệu quả nhất

Hệ vi sinh đường ruột của bé hình thành từ khi còn trong bụng mẹ, quá trình phát triển bắt đầu từ khi chào đời đến trước 3 tuổi thì hoàn thiện tương tự người trưởng thành. Quá trình hoàn thiện hệ vi sinh đường ruột của bé phụ thuộc vào phương pháp sinh nở, môi trường sống, thức ăn và những sinh hoạt hàng ngày.

Khi đã hoàn thiện, ở trạng thái khỏe mạnh, cân bằng trong hệ vi sinh đường ruột có 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. Trẻ dưới 3 tuổi hệ vi sinh đường ruột còn non nớt, rất dễ bị hại khuẩn xâm nhập khiến hệ vi sinh bị mất cân bằng gây ra tình trạng loạn khuẩn đường ruột với những dấu hiệu như táo bón, tiêu chảy, nôn trớ, khó tiêu, chướng bụng, chậm lớn,... Khi đó cơ thể bé sẽ cần được bổ sung một lượng lớn lợi khuẩn để hệ vi sinh trở lại trạng thái cân bằng.

Ngay cả khi đường ruột của bé khỏe mạnh thì mẹ vẫn cần chú ý bổ sung lợi khuẩn cho bé mỗi ngày.

·        Với trẻ dưới 6 tháng tuổi nguồn thực phẩm cung cấp lợi khuẩn cho bé tốt nhất là sữa mẹ. Ngoài ra dinh dưỡng trong sữa mẹ cũng dễ hấp thụ, phù hợp hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé. Đó cũng là lý do WHO khuyến nghị sản phụ nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

·        Với bé đến tuổi ăn dặm mẹ có thể cho bé ăn nhiều loại thực phẩm chứa lợi khuẩn khác nhau như sữa chua, phô mai, miso, kombucha, kefir, ...

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên cho bé sử dung sản phẩm men vi sinh với chủng lợi khuẩn phù hợp. Với những dấu hiệu loạn khuẩn đường ruột nhẹ như trẻ bị nôn trớ, ăn khó tiêu, trẻ sơ sinh bị chướng bụng, việc bổ sung probiotic bằng các sản phẩm thích hợp sẽ giúp bé cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường hệ tiêu hóa nhanh chóng và hiệu quả hơn.


Vi khuẩn đường ruột tạo ra những tác động gì tới sức khỏe con người?

Tác động của vi khuẩn đường ruột tới sức khỏe tâm thần

Trong thời kỳ phát triển phôi thai, một phần biểu mô đường tiêu hóa phát triển thành hệ thần kinh trung ương, phần còn lại được phát triển thành hệ thần kinh đường ruột. Do đó đường ruột còn được gọi là "bộ não thứ 2" của cơ thể.


Mối liên hệ giữa não bộ và hệ tiêu hóa vô cùng chặt chẽ, các nhà khoa học đã sử dụng thuật ngữ "trục não - ruột" để thể hiện mối quan hệ của 2 cơ quan này. Trong đó não bộ tác động lên chức năng và hoạt động của đường ruột. Ngược lại, hệ vi sinh vật lại tạo ra những ảnh hưởng quan trọng trong vùng cảm xúc và hành vi của não bộ.

Cùng với não bộ, ruột là cơ quan duy nhất còn lại của cơ thể có hệ thần kinh riêng. Số lượng tế bào thần kinh trong ruột non và tủy sống là tương đương nhau. Thậm chí các tế bào thần kinh ruột còn có vai trò quan trọng đối với quá trình định hình và điều hòa cảm xúc. Các nhà khoa học cũng ghi nhận nồng độ hormone serotonin - một trong những hormone hạnh phúc, được điều hòa nhờ số lượng các vi khuẩn đường ruột trong thời gian đầu đời. Số lượng và thành phần vi khuẩn của não cũng tác động đến chức năng của não bộ. Trong thực tế đường ruột có chứa nhiều chất dẫn truyền thân kinh hơn so với não bộ.

Tác động của vi khuẩn đường ruột tới khả năng miễn dịch

80% tế bào miễn dịch nằm trong đường ruột. Các lợi khuẩn trong đường ruột có vai trò hoạt hóa các tế bào miễn dịch cũng như kích thích sự hình thành và phát triển hệ miễn dịch của trẻ em. Trong đó quá trình cạnh tranh dinh dưỡng, vị trí khu trú lợi khuẩn đã ức chế quá trình sinh sôi và các hoạt động của hại khuẩn, đào thải chúng ra khỏi đường ruột và cơ thể. Đồng thời, lợi khuẩn cũng tạo thành hàng rào miễn dịch, ngăn không cho hại khuẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào đường ruột. Lợi khuẩn cũng thúc đẩy đáp ứng miễn dịch dịch thể thông qua IgAs, thành phần quan trọng, chiếm ưu thế trên bề mặt niêm mạc có thể chống lại các kháng nguyên, các yếu tố gây bệnh, làm giảm độc lực của độc tố hại khuẩn tiết ra.


Khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ xuất hiện các vấn đề tiêu hóa mẹ có thể cho bé uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn để hệ vi sinh của bé nhanh được cân bằng. Khi đó không chỉ sức khỏe hệ tiêu hóa mà cả khả năng miễn dịch và tốc độ phát triển của não bộ cũng được tăng cường. Mẹ nên nhớ kỹ, chỉ cho bé sử dụng các chế phẩm men vi sinh chính hãng, của thương hiệu uy tín, được Bộ Y tế cho phép lưu hành để được đảm bảo chất lượng.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé