Có nên niềng răng khểnh không? thời gian niềng lâu không?

Ngày đăng: 5/4/2024 2:50:50 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 7
Chi tiết [Mã tin: 5289999] - Cập nhật: 41 phút trước

Một trong số những thắc mắc kinh điển của rất nhiều người chính là có nên niềng răng khểnh không? Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, bạn hãy đọc thêm ở trong bài viết này của nha khoa Delia nhé!

Niềng răng khểnh là gì?

Như những trường hợp niềng răng móm, hô, vẩu, niềng răng khểnh sử dụng khí cụ chỉnh nha mắc cài, dây cung hay máng niềng răng trong suốt gắn lên răng. Sau đó bác sĩ sẽ tác động lức kéo lên răng để dịch chuyển những răng về vị trí mong muốn nhằm đạt tính thẩm mỹ cao nhất. Niềng răng cần phải có kế hoạch cụ thể ứng với tình trạng của từng bệnh nhân và phù hợp trong từng giai đoạn. 

niềng răng khểnh sử dụng khí cụ chỉnh nha mắc cài, dây cung hay máng niềng răng trong suốt gắn lên răng

Có nên giữ lại răng khểnh không?

Nhiều người thắc mắc có nên giữ lại răng khểnh không? Thực sự việc vệ sinh răng khểnh khó khăn hơn bình thường. Điều này đồng nghĩa nguy cơ vi khuẩn phát triển rất cao, gây ra những bệnh lý răng miệng. Mặt khác răng khểnh mọc chồi ra ngoài cũng khiến cho răng lân cận bị đẩy vào sâu hơn, xuất hiện tình trạng sai khớp cắn, hai hàm không cân đối. Do đó việc giữ hay nhổ răng khểnh trước khi niềng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Tốt nhất bạn nên đến nha khoa uy tín như Delia để thăm khám và biết chính xác hơn.

việc giữ hay nhổ răng khểnh trước khi niềng cần cân nhắc kỹ lưỡng

Có cần nhổ răng khểnh khi niềng răng không?

Thực tế, việc giữ lại răng khểnh là điều mà bác sĩ không khuyến khích khi niềng răng. Bởi quá trình này sẽ khiến các răng dịch chuyển, bảo gồm cả răng khểnh về đúng khớp cắn, đúng vị trí. Việc nhổ răng khểnh trước khi niềng là điều cần xem xét dựa trên nhiều yếu tố bao gồm cấu trúc cung hàm, mức độ lệch lạc của răng khểnh. Một số trường hợp bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng khểnh do cung hàm bị thiếu khoảng trống để dịch chuyển răng. Răng chen chúc hoặc khấp khểnh quá nhiều có thể sẽ phải nhổ tới 4 – 6 răng để tạo khoảng trống trong quá trình răng dịch chuyển khi niềng. 

Thực tế, việc giữ lại răng khểnh là điều mà bác sĩ không khuyến khích khi niềng răng

Nhưng hiện nay bác sĩ nha khoa có thể thực hiện nong rộng cung hàm, cắt kẽ, di xa để tạo khoảng trống trên cung hàm, hạn chế tối đa việc nhổ răng để niềng.


Niềng răng khểnh mất bao nhiêu lâu?

Thời gian niềng răng khểnh thường dao động từ – 24 tháng. Tuy nhiên, trong trường hợp răng phức tạp, thời gian có thể kéo dài đến 36 tháng. Ngoài phụ thuộc vào tình trạng răng miệng và thời gian điều trị, niềng răng còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác:

Thời gian niềng răng khểnh thường dao động từ  - 24 tháng

Tay nghề bác sĩ điều trị: Bác sĩ giỏi và dày dặn kinh nghiệm sẽ kiểm soát tốt quá trình niềng răng, lên kế hoạch và điều trị hiệu quả, giúp rút ngắn thời gian niềng.

Phương pháp niềng răng: Mỗi phương pháp niềng răng có thời gian điều trị khác nhau. Ví dụ, niềng răng mắc cài kim loại thường mất nhiều thời gian hơn niềng răng mắc cài sứ hoặc niềng răng Invisalign.

Chế độ chăm sóc răng miệng của người niềng: Chăm sóc răng miệng tốt sẽ giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Việc niềng răng có phải nhổ răng khểnh hay không cũng ảnh hưởng đến thời gian điều trị. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là vai trò của bác sĩ trong việc thăm khám, lên kế hoạch và tiến hành niềng răng.

Tham khảo thêm: Niềng răng khểnh



Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ