Có nên thắp hương tối không? nên thắp hương vào giờ nào?

Ngày đăng: 6/30/2021 9:57:42 PM - Nội thất, ngoại thất - Hà Nội - 204
Chi tiết [Mã tin: 3323811] - Cập nhật: 36 phút trước

Văn hóa tâm linh trước nay vẫn luôn là một nét đẹp độc đáo của người Việt. Việc dâng nén hương lên ông bà cha ông vào những dịp giỗ, tết cũng dần đi vào tiềm thức của người Việt mình như một nghi tiết bắt buộc. Việc thắp hương là hành động kết nối giữa cõi âm và cõi dương, giữa mẫu hữu hình với dòng vô hình. Tuy nhiên ko phải ai cũng biết bắt buộc thắp hương vào thời điểm nào tốt nhất và sở hữu buộc phải thắp hương tối không? Hãy cùng trả lời những thắc mắc đó qua bài viết sau đây nhé!


Thắp hương trên bàn thờ mang ý nghĩa như thế nào?

Với văn hóa tâm linh của của người Việt, chết ko phải là hết mà đơn thuần chỉ là một khởi hành cho một chuyến đi mới tại một thế giới khác với chốn dương gian.


Để tỏ lòng biết ơn, thành kính từ mình với ông bà, tổ tiên, ở mỗi nhà sẽ luôn đặt bát hương đồng chung với các món đồ thờ cúng khác đặt tại một khu vực trọng thể và linh thiêng để thờ cúng những người đã khuất.


Vào những ngày như ngày rằm, mùng 1 hay các ngày lễ tết, mỗi gia đình đều sẽ thường tiến hành thắp hương để cúng ông bà tổ tiên. Thời điểm nén nhang được thắp lên cũng chính là thời khắc mà sợi dây tâm linh liên kết giữa hai thế giới âm dương được kết nối sâu nhan sắc nhất.


Việc thắp hương ko những chỉ là để diễn đạt lòng thành kính, lòng hàm ân của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, những người đã qua đời mà thắp hương còn là sự diễn đạt đạo lý “uống nước nhớ nguồn” - một trong những đạo lý tốt tuyệt vời từ người Việt.


[​IMG]

Thắp hương trên bàn thờ gia tiên cầu khấn

>> Xem ngay: Cách thay bát hương cũ đúng chuẩn 6 bước, tránh phạm bề trên


Ngoài ra, theo quan niệm từ ông bà ta của xưa. việc thắp hương lên bàn thờ gia tiên cũng chính là đang dẫn đường cho ông bà, tiên tổ tìm đường về nhà. Mùi hương của nhang khi đốt sẽ dẫn dắt ông bà tổ tiên về đúng nhà để nhận sự kính trọng, báo hiếu từ phía con cháu. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, việc thắp hương không còn chỉ diễn ra vào những ngày giỗ chạp hay lễ, tết mà kể cả vào những ngày bình thường, thắp hương cũng dần vươn lên là thói quen hằng ngày từ phần lớn gia đình.


Việc thắp hương làm cho cho không gian từ phía ngôi nhà trở nên rét mướt và yên ổn bình và thanh tịnh hơn, tâm hồn và tinh thần của gia chủ cũng an lạc và tĩnh tâm hơn. Theo phong thủy, thắp hương hàng ngày mang thể đẩy lùi những chiếc âm khí để thu hút dương khí vào nhà, nó sở hữu lại bình an, may mắn cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.


Gia chủ liệu có nên thắp hương tối không?

Thắp hương là việc làm vừa sở hữu tính linh thiêng vừa mang tính trang nghiêm. Vì vậy mà ko ít gia chủ vẫn luôn thắc mắc ko biết liệu có cần thắp hương tối ko hay thắp hương tối với phạm phải điều kiêng kỵ gì không?


Buổi tối thường là thời kì nghỉ ngơi từ con người sau một ngày dài khiến cho việc căng thẳng và mệt mỏi. Đây cũng là thời kì mà tất cả người tĩnh tâm, thả lỏng để thư giãn. Nhiều người cho rằng thắp hương buổi tối sẽ mang con người càng thư giãn hơn. Tuy nhiên thực ra ko phải vậy, việc thắp hương buổi tối là việc làm hoàn toàn ko bắt buộc và nó sẽ gây tương tác đến thời kì thư giãn. Không những thế, đây còn là thời khắc mà những vong linh lang thang, oan chết thật sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều. Vào thời khắc này, trường hợp gia chủ thắp nhang khấn vái mời vong linh ko đúng sẽ là thời cơ làm cho ma quỷ, vong linh xâm nhập vào gia đình để phá rối và gây rối loạn trong nhà.


[​IMG]

Có nên thắp hương tối không?

>> Xem ngay: Những vị trí không nên đặt bàn thờ, đề phòng gia đình tiêu tán, tài lộc mất hết


Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi mang bắt buộc thắp hương tối ko đó chính là không. Cho dù là xét về mặt tâm linh hay sức khỏe thì gia chủ cũng cần hạn chế thắp hương vào buổi tối. Đồng thời lúc thắp hương, gia chủ cũng bắt buộc quan tâm sử dụng những mẫu hương sạch, mang mùi thơm thuần mộc, dễ chịu và giúp thư giãn đầu óc.


Đồng thời khi thắp hương, ngoại trừ sửa soạn đồ thờ cúng, gia chủ cũng cần lưu ý buộc phải chọn lựa và dùng những mẫu hương sạch, sở hữu mùi thơm thuần mộc, dễ chịu và với tính thư giãn đầu óc tránh dùng những mẫu hương fake với mùi thơm khó chịu sẽ gây hại cho sức khỏe từ con người.


Nên thắp hương vào lúc nào, giờ nào trong ngày tốt nhất?

Thắp hương cho thánh sư hay cho những người đã từ trần trong gia đình đã là truyền thống được truyền từ rộng rãi đời. Đa số những gia đình Việt Nam được duy trì thói quen thắp hương vào những ngày lễ tết, ngày giỗ, mùng một hoặc vào những ngày quan trọng. Một số gia đình lại xem viêc thắp hương là việc hằng ngày. Vì vậy mà bên cạnh thắc mắc ko biết liệu mang cần thắp hương tối không, rộng rãi người còn có chung thắc mắc đó là thắp hương vào giờ nào tốt nhất?


[​IMG]

Nên thắp hương vào buổi sáng sớm

>> Xem ngay: Bài văn khấn xin rút chân nhang bàn thờ gia tiên chuẩn nhất


Theo phong thủy, thời kì tốt nhất trong ngày để thực hiện việc thắp hương cho ông bà tổ sư là vào buổi sáng sớm trong khoảng từ phía 6h - 10h sáng. Đây là thời khắc khởi đầu một ngày mới, khi thắp lên nén hương trong khuông giờ này sẽ tạo buộc phải bầu không khí ấm cúng, yên ổn bình và vô cùng thư giãn, tự do của đó sẽ đưa các thành viên trong gia đình có được những niềm tin, hy vọng và năng lượng dồi dào hơn, tràn ngập sức sống hơn và hướng đến những điều lạc quan, tốt tuyệt vời cho một ngày dài.


Còn nếu gia chủ tìm thời điểm thắp hương vào buổi tối thì bắt buộc cố gắng sắp xếp thời gian hành lễ trước 7 giờ tối để tránh đả động đến những vong hồn lang thang.


Những điều kiêng kỵ khi thắp hương để tránh phạm bề trên

Khi thắp hương, quý gia chủ cũng bắt buộc quan tâm một số vẫn đề sau để tránh phạm phải kiêng kỵ với bề trên:


- Không nên cho cát vào bát hương trên bàn thờ


- Không dùng những đồ cúng nhái khi thắp hương


- Khi thắp hương số lượng nén hương tiêu dùng phải luôn là số lẻ đồng thời cũng phải lưu ý tới cách cắm hương trên bàn thờ


- Cần ăn mặc chỉnh tề, trang nghiêm lúc thắp hương


- Không sử dụng những chiếc hoa quả quá chín, những hoa quả mọc sát đất hay những mẫu trái cây mang gai nhọn


- Không cần dùng những chiếc hương mang chất lượng kém


Trên đây là những chia sẻ từ Dung Quang Hà xung quanh quéo vấn đề liệu có phải thắp hương tối không cũng như thời gian thích hợp trong ngày để tiến hành thắp hương cầu khấn. Hy vọng với những lý giải chi tiết, đầy đủ và chính xác trên bài viết sẽ mang quý gia chủ với thêm được những kinh nghiệm thờ tự hữu ích, mang mang lại cho gia đình sự bình yên, an vui cũng như đa dạng tài lộc, may mắn.


Có thể gia chủ cũng quan tâm:


>> Bộ sưu tập các mẫu bát hương đồng, đẹp, trang trọng và bắt mắt

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất