Có những phương pháp gia công lỗ sâu nào?

Ngày đăng: 4/16/2022 8:09:38 AM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Hà Nội - 73
Chi tiết [Mã tin: 3775948] - Cập nhật: 50 phút trước

Gia công lỗ sâu là phương pháp phổ biến trong ngành cơ khí, không chỉ đem đến năng suất cao mà còn đạt hiệu quả kinh tế tương đối tốt cho doanh nghiệp. Vậy có các phương pháp gia công lỗ sâu nào, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Các phương pháp gia công lỗ sâu phổ biến

Gia công bằng phương pháp cắt gọt

Đối với phương pháp gia công cắt gọt, khi gia công lỗ sâu ta có thể gia công từ một phía hoặc cả hai phía tùy vào nhu cầu công việc mà lựa chọn sao cho phù hợp. Trường hợp những chi tiết quá dài, có thể ghép băng hoặc sử dụng hai máy ghép với nhau. Đồng thời, đảm bảo rằng chiều dài máy luôn lớn hơn chiều dài phôi từ 1,5 – 2 lần. Có thể thấy, đây là phương pháp được sử dụng phổ biến, bởi lỗ sâu được tạo và hình thành từ phôi thông qua  hình thức khoan sâu để cắt đi phần kim loại dư. Để quá trình gia công lỗ sâu được diễn ra chính xác, cần dựa theo phôi có dạng trục đặc hay trục rỗng. Cụ thể là khoan, khoét thô, khoét tinh hay khoét mỏng, doa, mài, đánh bóng, trượt ép, lăn ép.

gia-cong-lo-sau-pho-bien

Gia công biến dạng dẻo

Gia công biến dạng dẻo thông qua sự biến dạng dẻo của kim loại, từ quá trình gia nhiệt cho đến nhiệt độ biến dạng dẻo. Sau đó, dàn đều kim loại trên lõi bằng thao tác rèn, phương pháp này chủ yếu được áp dụng cho các lỗ có đường kính trung bình, không quá lớn sẽ đạt độ chính xác cao, tuy nhiên quá trình gia công phức tạp.

Gia công điện hóa

Gia công điện hóa được dựa trên nguyên lý ăn mòn điện cực dương trong dung dịch điện phân khi có dòng điện đi qua. Hiện nay, hình thức gia công này ít được tiến hành, bởi chúng được trang bị công nghệ khá phức tạp, khó sử dụng, chủ yếu để gia công vật liệu khó gia công và có chiều sâu không lớn.

gia-cong-lo-sau-pho-bien-hien-nay

Một số vấn đề thường gặp của phương pháp gia công lỗ sâu

Các lỗ sâu thường có hình dáng không quá phức tạp, tuy nhiên đòi hỏi trình độ kỹ thuật khá cao. Do đó, phương pháp gia công lỗ sâu là một công nghệ khó, có nhiều đặc điểm riêng và khác biệt so với lỗ thông thường. Quá trình thao tác cần trang thiết bị đầy đủ, dụng cụ chuyên dùng và chế độ gia công đặc biệt. Bên cạnh đó, một số vấn đề thường gặp của phương pháp gia công lỗ sâu như sau:

– Tạo phoi cắt và thao tác thoát phoi ra khỏi lỗ gặp phải khó khăn.

– Khó bôi trơn và làm nguội dụng cụ cắt.

– Không đảm bảo được độ cứng, hiện tượng rung khi thao tác nên khó đảm bảo được độ thẳng theo yêu cầu và vị trí tâm lỗ gia công.

– Quá trình theo dõi và kiểm tra chất lượng bề mặt gia công gặp nhiều khó khăn. Không đảm bảo được độ bền, mài mòn của dụng cụ trong quá trình làm việc.

Mũi khoan HSS chuôi côn MT3 Atorn cỡ 29.5x296x175mm


Lưu ý khi thực hiện phương pháp gia công lỗ sâu


Để quá trình gia công lỗ sâu được diễn ra chính xác, đạt hiệu quả các trang thiết bị cần có chiều dài lớn, nhằm hạn chế các sai số trong khi gia công. Cụ thể:

- Sử dụng các thiết bị, vật dụng làm tăng độ cứng của hệ thống.

- Chọn vật liệu và quy trình nhiệt luyện phù hợp, nhằm đạt được năng suất và hiệu quả tốt nhất cho công việc.

- Đảm bảo độ đồng tâm giữa lỗ chi tiết và đường tâm máy chắc chắn, sao cho lỗ tròn được điều chỉnh đúng theo tiêu chuẩn. 

phuong-phap-gia-cong-lo

Trên đây là “Các phương pháp gia công lỗ sâu phổ biến hiện nay”, hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp gia công lỗ sâu trong ngành cơ khí và áp dụng tốt vào thực tiễn. Mọi thông tin chi tiết, bạn đọc có thể gọi cho GSI TOOLS qua Hotline: 0943.808.594 để hỗ trợ và tư vấn. Trân trọng!


Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp