Có những vật liệu chế tạo dụng cụ cắt gọt kim loại nào?

Ngày đăng: 3/9/2022 5:13:56 PM - - Hà Nội - 13
Chi tiết [Mã tin: 3702378] - Cập nhật: 24 phút trước

Dụng cụ cắt gọt kim loại được xem như là linh hồn trong ngành gia công cơ khí, với khả năng hoạt động tốt ra các sản phẩm có độ chính xác gần như tuyệt đối. Có lẽ, để đạt được mức độ hoàn hảo như vậy thì việc lựa chọn vật liệu chế tạo dụng cụ cắt gọt phù hợp là yếu tố tiên quyết. Mời bạn đọc cùng GSI TOOLS khám phá bài viết dưới đây.

vat-lieu-dung-cu-cat-got

Tổng hợp vật liệu chế tạo dụng cụ cắt gọt kim loại phổ biến

Thép cacbon dụng cụ (Carbon tool steels)

- Hàm lượng C trong thép dao động từ 0.6 - 1.4%, hàm lượng S <0.02% & P <0.03%.

- Độ cứng sau quá trình nhiệt luyện đạt HRC 58 - 64.

+ Ưu điểm: Dễ gia công bằng cắt và dễ mài sắc. Có độ dẻo dai cao, khả năng chống chịu tốt.

+ Nhược điểm: Độ bền nhiệt thấp (từ 200 - 250 độ C). Tính tôi kém nên dễ gây nên hiện tượng cong vênh và phế phẩm khi nhiệt liệu.

+ Được ứng dụng trong chế tạo dụng cụ cắt có vận tốc cắt thấp, dụng cụ cầm tay, dụng cụ gia công hợp kim màu, dụng cụ cắt gỗ.

vat-lieu-dung-cu-cat-got-kim-loai

Thép hợp kim dụng cụ (Alloy tool steels)

- Thép hợp kim được đưa thêm một số nguyên tố như: W, Va, Si, Mn, Cr vào trong thép làm tăng độ dẻo và chiều sâu cho lớp thấm tôi, giảm khuynh hướng biến dạng và nứt khi nhiệt luyện.

- Đây là loại thép có độ cứng cao nhất, sau khi nhiệt luyện đạt HRC 63 - 67, giúp người thợ yên tâm sử dụng mà không lo sứt mẻ, gãy dụng cụ khi gia công tần suất cao. Được chế tạo thành từng miếng có kích thước và hình dạng tiêu chuẩn, sau đó miếng hợp kim sẽ được ghép hoặc mạ lên cán dao với tốc độ cắt tối đa có thể đạt đến 800 mét/ phút.

+ Ưu điểm: Tăng độ dẻo và chiều sâu cho lớp thấm tôi. Đồng thời, giúp giảm khuynh hướng biến dạng và nứt khi nhiệt luyện.

+ Nhược điểm: Độ bền nhiệt thấp (250 độ C), khó gia công bằng sắt hơn thép Cacbon dụng cụ.

+ Được chế tạo làm dụng cụ có vận tốc cắt trung bình, dụng cụ cầm tay, dụng cụ gia công hợp kim màu, dụng cụ cắt gỗ.

Thép gió (High Speed Steels - HSS)

- Thép gió là thép hợp kim dụng cụ có chứa hàm lượng W từ 6 - 19% và Cr từ 3 - 4.6%, được sử dụng rộng rãi trong quá trình chế tạo dụng cụ cắt gọt. Với khối lượng riêng thay đổi trong phạm vi rộng: 7.9 - 8.75 kg/dm khối.

+ Ưu điểm: Độ cứng cao xếp thứ hai sau thép hợp kim HRC 62 - 67. Độ bền nhiệt lên đến 700 độ C, vận tốc cắt đạt 30 - 40m/ min. Độ bền cơ học cao σn = σu = 4000MPa.

+ Nhược điểm: Tuy nhiên, khó gia công bằng biến dạng dẻo, tính chống mài kém và dễ gây ra sự không đồng đều MeC trong thép làm giảm tính cắt. Độ dẫn nhiệt thấp: λ= 16.75 – 25.12 W/m.

dung-cu-cat-got-chinh-hang

Giới thiệu nhà cung cấp dụng cụ cắt gọt kim loại chính hãng

GSI TOOLS - Địa chỉ cung cấp dụng cụ cắt gọt chính hãng thương hiệu Volkel, Atorn, Orion, Kennametal,.. Và nhiều các thương hiệu nổi tiếng khác trên thế giới. Các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp như: Mũi khoan HSS, mũi khoan Carbide, mũi taro tay, mũi taro máy, mũi vát mép, mũi doa, tay quay taro, bàn ren, lưỡi cưa kim loại, dao phay ngón,... 

Quý khách hàng quan tâm đến sản phẩm, xin vui lòng liên hệ cho GSI TOOLS qua Hotline: 0943.808.594 (Mr. Dũng) để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. Đồng thời, khi mua hàng tại đây bạn hãy yên tâm rằng, sản phẩm chính hãng, nguồn hàng đa dạng, phong phú, thời gian bảo hành lâu dài, giá thành cạnh tranh và giao hàng nhanh chóng khắp cả nước. Trân trọng!


Tin liên quan cùng chuyên mục