Có phải ai cũng biết được ý nghĩa của bát hương đồng ngũ sắc

Ngày đăng: 10/26/2022 4:50:02 PM - Hoa, quà tặng, mỹ nghệ - Toàn Quốc - 105
Chi tiết [Mã tin: 4214571] - Cập nhật: 8 phút trước

Trong văn hóa tâm linh, ta dễ thấy được bát hương là một vật phẩm thờ cúng luôn hiện diện trên mỗi ban thờ của người dân Việt Nam. Đặc biệt, bát hương đồng ngũ sắc càng ngày càng được yêu thích dùng để biểu đạt lòng thành kính đối với tổ tiên. Thế nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa cũng như những hàm ý mà con cháu đời sau phải suy nghĩ, tìm tòi để rồi khám phá ra những thâm thúy mà các cụ để lại cho hậu thế.

Ý nghĩa bát hương đồng ngũ sắc 

Bát hương đồng ngũ sắc là nơi trú ngụ của thần linh, nơi kết nối sợi dây tâm linh giữa âm và dương, nơi mà thế hệ tiền nhân che chở, bảo vệ con cháu, ban phát tài lộc, may mắn cho hậu thế, cũng là nơi mà con cháu thể hiện lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên.

Trên ban thờ mỗi gia đình, luôn có đầy đủ ba bát hương, nhưng không phải ai cũng biết ba bát hương thờ ai. Ba bát hương là biểu tượng của 3 yếu tố phúc – lộc – thọ. Thờ quan thần linh cho ta chữ Phúc, thờ tổ tiên ông bà cho ta chữ Thọ, thờ bà cô ông mãnh cho ta chữ Lộc.

No alt text provided for this image


Sản phẩm thiết kế tinh xảo, sang trọng

Bát hương lớn nhất nằm ở chính giữa ban thờ, thờ thổ công, thổ địa, long mạch, táo quân…

Bát hương bên trái thờ bà cô tổ, ông mãnh, huyền cô, huyền cậu…

Bát hương bên phải có kích thước bằng bát hương bên trái, thờ gia tiên tổ tông, ông bà cụ kị…

Khi thắp hương vào các dịp lễ Tết, rằm,.. gia chủ phải thắp lần lượt từ bát hương chính giữa của thần linh, bát hương bên phải của gia tiên và cuối cùng là bát hương bên trái của bà cô ông mãnh.

>> Xem ngay: Nên bỏ gì vào bát hương để chiêu tài nạp phúc và chiêu tiền tài?

Ý nghĩa biểu tượng song long chầu nguyệt trên bát hương đồng ngũ sắc

 

Hình ảnh song long chầu nguyệt được khảm tinh xảo cùng với những họa tiết khác như mây cuộn, hoa lá,.. không chỉ với ý trí mà còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Rồng vốn là tượng trưng của sức mạnh tối cao, quyền uy tối thượng, nằm trong bộ tứ linh thần thoại với sức mạnh siêu tự nhiên – là linh vật đại diện cho 4 phương, 4 mùa, 4 yếu tố cấu thành bắt buộc vũ trụ. Dân gian cho rằng, rồng là sứ thần từ phía trời đất để với lại mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cầu phồn thực… vì vậy đây chính là linh vật tượng trưng cho sự no đủ và thịnh vượng. Trong văn hóa Việt Nam thì rồng là tượng trưng từ cội nguồn ông cha “con rồng cháu tiên” vì vậy vị trí từ rồng trong lòng người Việt là nằm hàng đầu. Hình ảnh hai con rồng chầu chính là biểu trưng tương tác âm dương cân bằng, hòa hợp vũ trụ, có lại sự tốt lành cho gia chủ.

No alt text provided for this image


Bát hương đồng ngũ sắc mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc

Hình ảnh mặt nguyệt ở chính giữa được nhiều người hiểu là mặt trăng (theo tiếng Hán) nhưng chữ nguyệt ở đây được coi là hình tròn, vì thế mặt nguyệt ở đây không phải biểu tượng cho hạt ngọc hay mặt trăng, mà là sự mô phỏng hình dạng Trái Đất, sự sống, sự tròn đầy, ngũ hành tương sinh tương khắc.

Vì thế, hình ảnh “song long chầu nguyệt” trên các bát hương đồng ngũ sắc mang sức mạnh quy tụ, ngũ hành tương sinh, sự sống và sinh sôi, tài lộc đại cát, sự bào vệ của gia tiên đối với con cháu.

>> Xem ngay: Tuyển tập các mẫu bát hương đẹp, độc đáo và trang trọng nhất.

Tại sao lại có bát hương hai mặt nguyệt?

 

Tương truyền kể rằng, tại làng Thượng Lỗi (nay thuộc phường Lộc Vượng, TP Nam Định) và làng Tức Mạc (Nam Định), câu chuyện bắt nguồn từ một sự tích lịch sử ở làng Thượng Lỗi là một làng cổ ở miền đồng bằng sông Hồng – đây là quê hương của một vị tướng tài giỏi tên là Phạm Thị Côn Nương.

No alt text provided for this image


Hình ảnh khảm ngũ sắc tinh xảo

Năm Quý Mão 43, trong trận chiến với tướng Trung Quốc Mã Viện, Hai Bà Trưng thua trận, bà Côn Nương đã nhảy sông tuẫn tiết. Cảm phục trước lòng quả cảm của vị tướng này, người dân đã lập đền thờ vị nữ anh hùng.

Vào năm 1138, có một viên quan tên hiệu là Lý Triều Công đi đánh giặc đang chiếm đóng ở gần làng Thượng Lỗi, khi ngang qua làng thấy ngôi đền thờ bà Côn Nương, liền vào khấn vái để mong cho trận đánh tới sẽ thắng lợi. Sau đó, trận chiến của viên quan nọ ca khúc khải hoàn rộn rã, nhằm tạ ơn người nữ anh hùng Côn Nương, Lý Triều Công đã quay trở lại để dâng hương lên ngôi đền của bà.

Mặc dù cách nhau hơn nghìn năm tuổi, nhưng sau khi Lý Triều Công mất, người dân Thượng Lỗi đã lập bàn thờ trong làng để thờ cả hai người, coi họ như hai chị em. Kể từ khi lập hai bát hương chị em, làng luôn mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, vì thế mọi người tin rằng đây là sự phù hộ của hai chị em Côn Nương và Triều Công.

Cũng như dân làng Thượng Lỗi, người dân làng Mặc Lỗi cũng mong muốn có cuộc sống mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt nên muốn xin thờ một bát hương để xin hưởng phúc cùng.

Chính từ lúc này, vì một bên thờ bát hương chị, một bên thờ bát hương em, nên bát hương cũng xuất hiện hình ảnh bát hương hai mặt nguyệt.

Mẫu bát hương đồng ngũ sắc sang trọng nhất

Trong hệ đồ đồng, bát hương đồng ngũ sắc đẹp là vật phẩm đẹp bậc nhất, với thiết kế kích thước phù hợp với những ban thờ, cùng với sự tỉ mỉ trong từng đường nét khảm chạm, đây chính là mẫu bát hương với đậm nét độc đáo từ phía tinh hoa truyền thống dân tộc.

Ngoài những mẫu bát hương đồng ngũ sắc có sẵn tại cửa hàng, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tại Đồ Đồng Dung Quang Hà cung cấp dịch vụ làm đồ thờ cúng theo yêu cầu. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề tại làng nghề đúc đồng truyền thống Ý Yên – Nam Định, chúng tôi chắc chắn sẽ mang tới cho quý khách những sản phẩm chất lượng và uy tín nhất.

Tin liên quan cùng chuyên mục Hoa, quà tặng, mỹ nghệ