Codec là gì và nó phục vụ gì cho ngành âm thanh

Ngày đăng: 4/15/2021 2:30:23 PM - Âm thanh - Toàn Quốc - 288
Chi tiết [Mã tin: 3249130] - Cập nhật: 53 phút trước

Ngày nay trong các ngành thuộc lĩnh vực âm thanh, video hay công nghệ nói chung có rất nhiều ứng dụng cần đến sự giúp đỡ của codec. Tuy nhiên hầu như đa số người dùng đều không nhận biết được thuật ngữ này vì nó chủ yếu làm công tác hậu kì chứ không lộ mặt như những gì mà họ có thể thấy. Vậy codec làm nhiệm vụ gì? Vì sao lại cần đến codec, cùng tìm hiểu ngay tại bài viết sau.



"Codec" có thể được chia thành 2 phần: mã hóa và giải mã. Bộ mã hóa thực hiện chức năng nén (mã hóa) và bộ giải mã thực hiện chức năng giải nén (giải mã). Một số codec bao gồm cả hai thành phần này và một số codec chỉ bao gồm một trong số chúng.


Ví dụ: khi bạn trích xuất một bài hát từ đĩa CD âm thanh vào máy tính của mình, Trình phát sử dụng codec Windows Media Audio theo mặc định để nén bài hát thành một tệp WMA nhỏ gọn. Khi bạn phát tệp WMA đó (hoặc bất kỳ tệp WMA nào có thể được truyền trực tuyến từ một trang web), Trình phát sử dụng codec Windows Media Audio để giải nén tệp để có thể phát nhạc qua loa của bạn.


Sự khác biệt giữa Codec Video và Định dạng Tệp là gì?


Một định dạng tệp giống như một loại vùng chứa. Bên trong vùng chứa là dữ liệu đã được nén bằng cách sử dụng một codec cụ thể. Và đối với vùng chứa có thể thu được video và âm thanh ở định dạng mã hóa khác. Và đôi khi chúng có tên giống nhau.

Ví dụ: một định dạng tệp như Windows Media Audio chứa dữ liệu được nén bằng cách sử dụng codec Windows Media Audio. Tuy nhiên, một định dạng tệp như Audio Video Interleaved (AVI) có thể chứa dữ liệu được nén bởi bất kỳ một trong số các codec khác nhau, bao gồm codec MPEG-2, DivX hoặc XviD. Các tệp AVI cũng có thể chứa dữ liệu không được nén bởi bất kỳ codec nào. Do đó, bạn có thể phát một số tệp AVI chứ không phải các tệp khác, tùy thuộc vào codec nào được sử dụng để nén tệp và codec bạn đã cài đặt trên máy tính của mình. Vì lý do tương tự, bạn cũng có thể phát phần âm thanh của tệp AVI, nhưng không phát được phần video.


Do đó, đôi khi đầu phát hỗ trợ định dạng video nhưng vẫn không thể phát video, tại sao? Đó là do máy tính không có codec video phù hợp để tương thích.


Một số loại codec phổ biến


MPEG-1 , thuật toán nén của nó được sử dụng rộng rãi trong sản xuất VCD và tải xuống một số video clip. Hầu hết tất cả VCD được nén bằng định dạng Mpeg-1 (định dạng tệp *. Dat). Sử dụng thuật toán nén MPEG-1, một bộ phim dài 120 phút (các tệp video gốc) có thể được nén ở kích thước khoảng 1,2 GB và định dạng tệp thường là tệp mpg và tệp dat.


MPEG-2 , thuật toán nén của nó được sử dụng trong sản xuất DVD (* vob - định dạng tệp), và cũng trong một số HDTV (truyền hình độ nét cao) và xử lý, biên tập video yêu cầu cao của ứng dụng. Sử dụng thuật toán nén MPEG-2 có thể tạo ra một bộ phim dài 120 phút (các tệp video gốc) với kích thước khoảng 4GB đến 8GB, tất nhiên, các chỉ số chất lượng hình ảnh là MPEG-1 không thể so sánh được. Sử dụng định dạng tệp nén này do thuật toán tạo ra thường là tệp VOB.


MPEG-4 là một thuật toán nén mới, việc sử dụng thuật toán nén này có thể là một bộ phim dài 120 phút (các tệp video gốc) được nén còn khoảng 300MB. Bây giờ, thuật toán nén này của MPEG được sử dụng bởi nhiều định dạng mã hóa, chẳng hạn như ASF, DivX, Xvid, mp4 (Apple, định dạng mã hóa mpeg-4) đang sử dụng thuật toán nén MPEG-4.


Có thể nói, công nghệ mã hóa video DivX được sản xuất cho DVD, hoạt động với một loại tệp MPEG-4 nhất định và thường được sử dụng để trích xuất DVD trong thời kỳ tiền HD. Hầu hết các video DivX sử dụng phần mở rộng tệp avi, tất nhiên, phần mở rộng DivX và Div.


XviD , một phiên bản mã nguồn mở của DivX, phổ biến trong giới cướp phim. Nói chung, miễn là bạn cài đặt bộ giải mã Xvid, máy của bạn sẽ có thể phát tất cả các tệp đa phương tiện DivX. Hầu hết sử dụng các tệp được mã hóa Xvid thành phần mở rộng avi.


x264 , nén video H.264 (Còn được gọi là MPEG-4 AVC) và rất phổ biến cho các video độ nét cao.


x265 , còn được gọi là H.265, hoặc HEVC, viết tắt của Mã hóa video hiệu quả cao, là sự kế thừa của H.264 / MPEG-4 AVC (Mã hóa video nâng cao). HEVC là tiêu chuẩn nén video mới nhất được cho là tăng gấp đôi tỷ lệ nén dữ liệu so với H.264 / AVC ở cùng mức chất lượng video. Video được mã hóa bằng HEVC sẽ duy trì chất lượng hình ảnh cao nhưng ở kích thước tệp nhỏ hơn.

Tin liên quan cùng chuyên mục Âm thanh