Công dụng không ai nghĩ đến của bã cà phê

Ngày đăng: 9/26/2020 3:38:47 PM - Đồ uống - Hà Nội - 53
Chi tiết [Mã tin: 3078825] - Cập nhật: 34 phút trước

Cà phê là món đồ uống được rất nhiều người ưa thích và sử dụng thường xuyên. Nhưng phần bã cà phê sau khi sử dụng cũng có rất nhiều công dụng tuyệt vời. Đó là những công dụng gì? Hãy cùng với Deva Coffee tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

 

1. Bã cà phê là gì?

Bã cà phê là phần còn lại sau khi pha cà phê nguyên chất dưới dạng bột. Thông thường, bã cafe có màu nâu đen hoặc nâu vàng, tuỳ vào loại cà phê sử dụng được rang theo cấp độ nào.

Bất kể bạn pha cà phê theo hình thức: pha máy, pha phin, pha với phễu lọc V60… thì đều có thể giữ lại được phần bã.

2. Những công dụng tuyệt vời của bã cà phê

2.1. Bã cà phê giúp khử mùi hôi hiệu quả

Cà phê vốn dĩ đã mang một hương thơm vô cùng dễ chịu. Và sau khi được chiết xuất, phần bã của nó vẫn giữ được mùi thơm rất tốt. Bạn đừng lãng phí vứt bỏ bã cafe bởi chính phần bỏ đi đó sẽ giúp bạn khử mùi hôi trong nhà rất tốt.

Bạn có thể dùng 1 chiếc túi vải chứa bã cafe để treo ở trong phòng ngủ, phòng vệ sinh. Cả căn phòng của bạn sẽ có một mùi thơm tự nhiên thoang thoảng. Những mùi hôi khó chịu vì thế cũng sẽ bị át đi.

Hoặc bạn cũng có thể dùng bã cà phê để khử mùi hôi ở tay. Sau khi cắt hành hoặc tỏi, thường trên tay sẽ bị ám mùi khá nhiều. Và để làm mất mùi hôi đó, bạn có thể sử dụng bã cà phê để chà lên tay.

Trong gia đình, tủ lạnh là nơi chứa nhiều thực phẩm nên khả năng bị ám mùi rất cao. Việc thực phẩm này ám mùi lên thực phẩm khác hẳn sẽ khiến nhiều người khó chịu. Nhưng đừng lo, chỉ cần để vào tủ lạnh 1 cái chén nhỏ có chứa bã cafe sẽ giúp bạn trung hoà mùi nhanh chóng.

 

2.2. Làm đẹp da tự nhiên với bã cafe

Các chị em phụ nữ rất biết cách tận dụng bã cafe trong việc làm đẹp. Các hạt bột cà phê được sử dụng như một chất tẩy tế bào chết trên da. Chúng còn có tác dụng làm giảm lão hoá vùng mắt do có chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao.

Ngoài ra, bã cà phê cũng giúp tăng khả năng lưu thông quanh mắt, chống lại các gốc tự do và làm giảm nếp nhăn tự nhiên.

Sau đây là một vài phương pháp làm đẹp với bã cafe:

  • Làm mặt nạ dưỡng da: Dùng mật ong, sữa chua không đường hoặc dầu dừa, dầu ôliu trộn cùng với bã cafe. Khi đã có được một hỗn hợp sánh quện, bạn có thể đắp chúng lên mặt khoảng 15’ rồi rửa sạch lại với nước.
  • Tẩy tế bào chết cho cơ thể: Bạn có thể trộn bã cà phê với dầu dừa rồi chà xát nhẹ nhàng chúng lên cơ thể. Cần lưu ý là nếu sử dụng để tẩy tế bào chết cho da mặt, bạn nên dùng loại bã cà phê được xay với kích thước nhỏ. Bởi làn da trên mặt rất nhạy cảm. Nếu bạn dùng loại bã cà phê quá thô sẽ khiến da bị tổn thương.
  • Làm giảm nếp nhăn trên mắt: Cà phê có chứa lượng chất oxy hoá cao. Vì vậy, hãy tận dụng phần bã cafe trộn với nước hoặc dầu dừa rồi thoa lên mắt. Quả là một phương pháp làm đẹp vừa tự nhiên, lại vừa tiết kiệm đúng không nào?!

 

2.3. Dùng bã cafe làm phân bón cho cây cối

Để giúp cây phát triển tốt nhất, chỉ riêng đất trồng thôi sẽ không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng. Ta thường thấy, người chăm cây phải bón thêm các loại phân, hoặc các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng vào đất.

Nhưng bạn cũng có thể không cần mua thêm phân bón bên ngoài mà hãy dùng ngay phần bã cafe bỏ đi. Dưỡng chất của cà phê chủ yếu nằm ở phần đã được chiết xuất ra, còn số ít vẫn có trong bã. Chính vì thế nên hãy tận dụng ngay những thứ có sẵn ở trong nhà.

Trong bã cafe có chứa một số khoáng chất rất tốt cho sự phát triển của cây cối như: Kali, Nitơ, Canxi, Phốt pho, Crôm và Magie. Đặc biệt, bã cafe còn giúp làm giảm nồng độ kim loại nặng có thể gây ô nhiễm đất.

 

2.4. Xua đuổi côn trùng gây hại bằng bã cà phê

Theo các nhà khoa học, trong cà phê có chứa caffeine và diterpene - đây là hợp chất giúp tiêu diệt côn trùng và sâu bọ gây hại. 

Áp dụng vào đời sống, bạn có thể xua đuổi côn trùng bằng cách: cho cà phê vào 1 cái bát nhỏ và đặt ở nơi côn trùng hay xuất hiện, hoặc bạn cũng có thể rải bã cà phê lên phần đất trồng nhằm ngăn chặn sâu bệnh phá hoại.

3. Cách bảo quản bã cafe hiệu quả

Nếu như có thói quen sử dụng cà phê hằng ngày thì bạn sẽ dư ra một lượng bã cà phê nhất định. Và với rất nhiều công dụng tuyệt vời nêu trên, bạn cũng đừng ngần ngại việc giữ lại và tái sử dụng chúng.

Để bảo quản bã cafe đúng cách, bạn cần chuẩn bị thêm túi nilon sạch, hoặc túi zip để lưu trữ. Hoặc cẩn thận hơn nữa thì bạn cũng có thể dùng một chiếc bình thuỷ tinh có nắp đậy. Bã cà phê nên được để nguội hẳn trước khi cho vào trong túi hoặc bình.

Bạn cũng cần lưu ý là không rửa lại phần bã cà phê với nước bởi như vậy sẽ vô tình khiến các chất có lợi trong cà phê bị rửa trôi.

 

Trên đây là những chia sẻ của Deva Coffee về Công dụng tuyệt vời của bã cà phê. Hy vọng những kiến thức này sẽ có ích với các bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm Cà phê nguyên chất, bạn có thể truy cập vào website: devafood.vn/ hoặc liên hệ theo Hotline 1900 6852 / 0904 628 278.

 



Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ uống