Công nghệ mã vạch – 1% còn sót lại?

Ngày đăng: 12/20/2019 3:52:52 PM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Toàn Quốc - 189
Chi tiết [Mã tin: 2856044] - Cập nhật: 37 phút trước

Các mã vạch - Chúng đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Một số người có thể gọi nó là công nghệ cũ. Tuy nhiên ngành công nghiệp tiếp tục với những đổi mới không ngừng. Điều đó cho phép mã vạch chịu đựng và tận hưởng sự tiếp nhận thị trường ngày càng phát triển. Nhưng, ngay cả với sự trưởng thành sâu rộng như vậy trong công nghệ mã vạch, liệu vẫn còn chỗ để cải thiện?

  1. Sơ lược về lịch sử mã vạch

Công nghệ mã vạch được sử dụng hàng triệu lần mỗi ngày. Bạn thấy nó trên các ngành công nghiệp bao gồm tài chính, chính phủ, y tế, bán lẻ, vận tải và nhiều lĩnh vực khác. Nó đã được sử dụng phổ biến từ những năm 1970. Công nghệ mã vạch được hầu hết các chuyên gia đánh giá là rất đáng tin cậy. Nó cung cấp tỷ lệ quét thành công khoảng 99% trong các tình huống lý tưởng.

Lần đầu tiên mã vạch được sử dụng một cách thương mại xảy ra vào tháng 6/1974 tại một siêu thị ở Ohio. Thời điểm này đã bắt đầu những gì ngày nay là một lịch sử lâu dài cho công nghệ. Cũng theo tờ báo này, công nghệ ban đầu là đến một thiết kế lớn như bàn làm việc. Hôm nay, chúng ta đi bộ xung quanh với một máy quét mã vạch cầm tay trong túi của mình - điện thoại thông minh.

  1. Sự phát minh đáng nể

Joe Woodland lần đầu tiên bắt đầu phát triển ý tưởng về mã vạch vào khoảng năm 1949. Phải đến hơn một thập kỷ sau, vào năm 1960 thì có sử thay đổi. Việc phát triển công nghệ laser đã giúp thúc đẩy áp dụng công nghệ mã vạch. Có thể cho rằng, thiết kế mã vạch thành công đầu tiên được đọc hoặc quét, có thiết kế theo phong cách bia bắn tên. Có nhiều vòng bên trong thiết kế mã vạch căn bản.

Đó là tiền đề cho một cải tiến mới. Trong khoảng thời gian này, Ủy ban nhận dạng mã sản phẩm toàn cầu (Ad Hoc Committee of the Universal Product Identification Code) đã được giao nhiệm vụ tạo ra mã UPC. Đó là mã vạch được tiêu chuẩn hóa đầu tiên. Điều này là để xác định một mã vạch có thể được sử dụng cho hàng hóa được bán trong siêu thị. Những năm sau đó, vào năm 1973, mã vạch giống hình chữ nhật đã được chọn làm UPC đầu tiên.

Công nghệ bắt đầu thực sự thăng hoa từ những năm 1980 và chưa hề dừng lại. Năm 2004, tạp chí Fortune ước tính rằng mã vạch đã được sử dụng bởi 80 đến 90% trong số 500 công ty hàng đầu ở Hoa Kỳ. Sự trưởng thành thị trường mã vạch đã đến.

Công nghệ mã vạch dự kiến ​​sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng của thị trường. Theo một ước tính, thị trường máy quét mã vạch toàn cầu ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể là 4% vào năm 2022. Một ước tính thị trường khác cho thấy mức tăng trưởng 4% từ năm 2017 đến năm 2021. Điều đó tạo ra doanh thu 6,3 tỷ đô la cho thị trường máy đọc mã vạch toàn cầu.

  1. Sự tiện nghi của mã vạch

Một trong những lĩnh vực sử dụng mã vạch mạnh mẽ nhất chính là quản lý tồn kho. Nó có thể được sử dụng để theo dõi và bổ sung hàng hóa, có thể là PC hoặc thịt bò. Trong chăm sóc sức khỏe, nó có thể được sử dụng để kiểm kê và theo dõi dược phẩm. Với một doanh nghiệp, nó có thể được sử dụng để theo dõi số lượng máy tính xách tay của một tổ chức và vị trí chính xác của chúng.

Kho bãi là một lĩnh vực tiếp tục đầu tư vào công nghệ mã vạch để tự động hóa các quy trình. Riêng tại Mỹ, 66% nhà bán lẻ đã đầu tư đáng kể vào công nghệ quản lý kho và hàng tồn kho trong năm 20. Họ cần chống lại lỗi vì lỗi của con người là vấn đề hàng đầu trong 46% kho.

Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và nhà bán buôn ở Mỹ đã mang gần 2000 tỷ đô hàng tồn kho vào tháng 6 năm 2019. Trong số này, khoảng 575 tỷ đô la được giữ trong kho. Điều này làm cho nó rất quan trọng để hiểu hàng tồn kho và chuỗi cung ứng.

  1. Lỗi khi scan mã vạch?

Một thực tế trong kho là chọn vật lý sản phẩm từ kho để mang vận chuyển hoặc bán. Điều này có thể được làm bởi người hay máy móc. Theo EmeraldTC.com, tỷ lệ lỗi chọn trung bình của 1 ngày công nghiệp là từ 1% đến 3%. Nhìn con số này khá nhỏ phải không? Nhưng tổn thất trung bình một lỗi vào khoảng 50 đến 300 đô. Nhân lên 1 năm thì một công ty mất tối thiểu 390,000 đô. Con số này trung bình vào khoảng 11 – 13% tổng lợi nhuận.

Ngành y tế còn có tỉ lệ sai sót lên đến 6%. Không những tổn thất về tiền của là chắc chắn, mà còn là sức khỏe của người sử dụng. Do đó, các nhà cung cấp đang tiếp cận thị trường với những đổi mới. Có thể là công nghệ mã vạch tiên tiến hoặc các công nghệ khác.

  1. Sự tiến bộ của mã vạch

Công nghệ mã vạch đã và đang tiếp tục phát triển. Sự tiến bộ rõ rệt và gần đây nhất là mã vạch 2D và việc áp dụng trên smart phone. Tuy nhiên, việc thu hẹp khoảng cách1% - 6% cuối cùng về tỷ lệ lỗi có thể cung cấp tác động đáng kể nhất từ ​​góc độ tiết kiệm chi phí.

Các công ty vẫn đang nghiên cứu để thu hẹp tỉ lệ này. Họ đang trong giai đoạn thử nghiệm với cái mà họ gọi là máy đọc mã vạch toàn cảnh (Panorama Barcode Reader). Nếu nó thành công, thì tỉ lệ sai hầu như sẽ là con số không.

Với giải pháp này, một công nhân hoặc máy tự động di chuyển bên cạnh các hộp hoặc kệ với máy ảnh di động. Trong khi đó, đầu đọc mã vạch gắn vào camera chụp ảnh mã vạch. Người quản lý kho sau đó nhận được một hình ảnh được khâu từ tất cả các ảnh chụp. Nó tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tình huống mà họ có thể phát hiện ra mã vạch bị bỏ lỡ trong thời gian thực.

Mã vạch quả thật đã đi rất xa trong quá trình gần 70 năm. Và vẫn còn nhiều điều mà nó cần hoàn thiện. Tuy nhiên, các tổ chức dựa vào chúng để kiểm kê tiếp tục cần cải tiến để tối đa hóa thành công. Các công ty đang tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề này chỉ háo hức để cố gắng đáp ứng những thách thức. Bạn có muốn đương đầu với thách thức của mình không? Bạn có thể tham khảo các thiết bị tự động hóa doanh nghiệp tại Radiant Global. Liên hệ và bạn sẽ được tư vấn về công nghệ và thiết bị liên quan đến nó.

Công ty Radiant Global ADC Việt Nam

Địa Chỉ: 1 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0903 803 810

Email: sales@radiantglobal.com.vn

Website: radiantglobal.com.vn

 

Facebook: https://www.facebook.com/RadiantGlobalADCVietnam/

Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp