Công nghệ vfhs ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý nước thải ở chăn nuôi

Ngày đăng: 2/26/2024 11:11:57 AM - Thú nuôi và vật dụng - Toàn Quốc - 29
Chi tiết [Mã tin: 5170960] - Cập nhật: 20 phút trước
  1. CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG TẦM NHÌN XANH XỬ LÝ NƯỚC THẢI VÀ NƯỚC CẤP

Công ty TNHH Môi Trường Tầm Nhìn Xanh GREE tại Việt Nam phân phối các thiết bị tích hợp keo tụ tạo bông, lắng và lọc của KWI dùng trong xử lý nước tại thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia. Tập đoàn KWI là một trong những nhà tiên phong trong công nghệ MDAF trên thế giới. Được thành lập từ năm 1949 bởi tiến sỹ Milos Krofta, hiện nay KWI có hơn 17 chi nhánh toàn cầu và hơn 4700 hệ thống đã ứng dụng thành công trên 77 quốc gia.

  1. CÔNG NGHỆ VFHS

Công nghệ Helophytes (thực vật đầm lầy) lọc đứng (VFHS) là công nghệ xử lý nước thải dựa vào thiên nhiên, chi phí thấp và có nguồn gốc từ công nghệ đất ngập nước nhân tạo lọc đứng (VFCW). Được áp dụng như là một bước xử lý thứ cấp trong dây chuyền công nghệ xử lý. Trong đó, GREE đề xuất VFHS áp dụng sau hồ lắng và thiết bị 5 trong 1 để VFHS có thể hoạt động với hiệu suất tốt nhất.

Helophytes (thực vật đầm lầy) được sử dụng để hấp thụ và loại bỏ chất ô nhiễm ra khỏi nước. Các Helophyte rất cần thiết cho việc loại bỏ Phosphat, Nitrat và Chất hoạt động bề mặt, đồng thời tạo ra môi trường giàu oxy ở độ sâu tới 80 cm so với bề mặt của lớp lọc do sự phân phối oxy qua các thân rễ sâu và rỗng của cây cỏ lau (loài cây phổ biến ở các nước Đông Nam Á) kết hợp cùng lớp đá lọc sử dụng đá núi lửa có nhiều trong tự nhiên ở Việt Nam.

Phương pháp xử lý hiếu khí tự nhiên được thiết lập bên trong lớp lọc giúp nâng cao chất lượng nước liên quan đến Nhu cầu oxy sinh hóa (BOD) và hàm lượng Amoniac-Nitơ.

Hơn nữa, lớp lọc dày trên 110 cm bao gồm vật liệu lọc khác nhau tạo ra quá trình lọc vật lý hiệu quả, giúp giảm đáng kể Tổng chất rắn lơ lửng (TSS), Tổng Coliform, Coliform phân và Dầu mỡ. Do đó, VHFS có thể áp dụng cho cả nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp hữu cơ và có khả năng xử lý hiệu quả ít nhất 60-80 lít/m2/ngày trong đó VHFS chỉ cần khoảng 1m2 diện tích lọc mỗi người để xử lý nước thải đúng cách.

VFHS được áp dụng tại nhiều dự án ở Philippines theo chương trình “Cải thiện quản lý nước thải”, trong khi nguồn gốc của VFHS là công nghệ VFCW được triển khai hầu hết ở các vùng sâu vùng xa của các nước châu Âu.

Hình 1. Mô hình 3D của VFHS

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Hình 2. Đá núi lửa có nhiều trong tự nhiên ở Việt Nam

 

 














Hình 3. Quy trình công nghệ kết hợp công nghệ 5 trong 1 và công nghệ VFHS




Các cơ chế xử lý ô nhiễm trong VFHS

Thành Phần

Cơ chế xử lý

Chất lơ lửng

Lắng, lọc và phân hủy

BOD

Phân hủy bằng vi khuẩn (hiếu khí và kị khí)

Lắng (tích động các thành phần hữu cơ/ bùn trên bề mặt trầm tích)

Nito

Amon hóa tiếp theo nitrat hóa và khử nitrat bằng vi khuẩn

Hấp thụ bằng thực vật

Làm bay hơi amoniac

Photpho

Hấp thụ (phản ứng hấp thụ - kết tủa cùng các khoáng chất: nhôm, sắt, canxi và mùn sét trong đất)

Hấp thụ bởi thực vật

Vi trùng

Lắng, lọc

Tiêu hủy tự nhiên

Bức xạ tử ngoại

Chiết suất kháng sinh từ rễ thực vật



Tin liên quan cùng chuyên mục Thú nuôi và vật dụng