Contactor là gì? tìm hiểu về cấu tạo, chức năng và cách sử dụng contactor

Ngày đăng: 6/29/2023 8:44:06 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 68
Chi tiết [Mã tin: 4728739] - Cập nhật: 42 phút trước

Contactor có vai trò rất quan trọng trong hệ thống điện. Nhờ có contactor, chúng ta có thể điều khiển các thiết bị khác như động cơ, tụ bù... thông qua nút bấm, điều khiển từ xa hoặc hệ thống tự động. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về contactor là gì, cấu tạo và chức năng của thiết bị quan trọng này.

Contactor là gì?

Contactor là một loại thiết bị điện công nghiệp, còn được gọi là khởi động từ hoặc công tắc điều khiển điện. Nó được thiết kế để đóng ngắt các tiếp điểm và tạo sự liên lạc giữa các thiết bị thông qua nút nhấn. Bằng cách sử dụng contactor, chúng ta có thể điều khiển từ xa các phụ tải có dòng điện lên đến 600A và điện áp lên tới 500A.

Cấu tạo của Contactor

Contactor được cấu tạo từ ba bộ phận chính bao gồm cơ cấu điện từ, hệ thống dập hồ quang và hệ thống các tiếp điểm.

- Hệ thống dập hồ quang điện

Khi contactor chuyển mạch, hồ quang điện sẽ xuất hiện và làm mòn hoặc cháy các tiếp điểm. Để giảm khả năng cháy, mòn tiếp điểm, hệ thống dập hồ quang điện được tạo thành từ nhiều vách ngăn kim loại được đặt cạnh hai tiếp điểm tiếp xúc với nhau.

- Hệ thống các tiếp điểm của Contactor

Các tiếp điểm của contactor được chia thành hai loại dựa trên khả năng dẫn tải:

 - Tiếp điểm chính: Là tiếp điểm thường hở và đóng lại khi contactor được cấp nguồn. Tiếp điểm chính cho phép dòng điện lớn đi qua, từ 10A đến vài nghìn A.

 - Tiếp điểm phụ: Có hai trạng thái, thường đóng và thường hở. Các tiếp điểm này cho phép dòng điện nhỏ hơn 5A đi qua.

 - Tiếp điểm thường đóng là loại tiếp điểm ở trạng thái đóng, khi cuộn nam châm trong contactor không được cung cấp điện, tiếp điểm này sẽ mở ra.

Kí hiệu của Contactor

Mỗi khu vực có những kí hiệu contactor khác nhau.

Nguyên lý hoạt động

Contactor có nguyên lý hoạt động như sau: Khi cung cấp nguồn điện trong mạch điều khiển ứng với một giá trị điện áp định mức của contactor vào 2 đầu cuộn dây cuốn trên phần lõi từ được cố định từ trước thì lực từ tạo ra sẽ hút phần lõi từ di động, từ đó hình thành mạch từ kín (lực từ lúc này sẽ lớn hơn phản lực của lò xo). Contactor sẽ bắt đầu trạng thái hoạt động.

Nhờ vào hệ thống tiếp điểm và bộ phận liên động về cơ giữa lõi từ di động sẽ làm tiếp điểm chính đóng lại còn tiếp điểm phụ thay đổi trạng thái (khi bình thường đóng sẽ mở ra và nếu bình thường hở sẽ đóng lại), trạng thái này sẽ được duy trì sau đó. Khi nguồn điện ngừng cung cấp cho cuộn dây thì contactor sẽ ở trạng thái nghỉ và các tiếp điểm trở về trạng thái hoạt động ban đầu.

Xem chi tiết: https://dienchaua.vn/contactor-la-gi/

Điện Châu Á – Công Ty Chuyên Cung Cấp Thiết Bị Điện Công Nghiệp & Dân Dụng

Địa chỉ: 16 – Trần Tướng Công, Phường 10, Quận 5, TP. HCM

Hotline: 09 39 30 93

Email: chauaelectric1416@gmail.com

Website: https://dienchaua.vn 

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác