Cúng ông công, ông táo cần những gì trên bàn thờ?

Ngày đăng: 1/10/2022 5:17:43 PM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 106
Chi tiết [Mã tin: 3620083] - Cập nhật: 10 phút trước

Cúng Ông Công Ông Táo là một trong các nghi tiết quan yếu trong dịp Tết cổ truyền của nước ta. Vào ngày này, các gia đình đều phấn chấn soạn sửa đồ thờ cúng, chuẩn bị mâm cúng để tiễn Ông Công, Ông Táo về trời. Vậy cúng Ông Công Ông Táo bắt buộc các gì, chuẩn bị ra sao? Nên cúng Ông Công, Ông Táo từ ngày nào mới tốt? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Đồ Đồng Dung Quang Hà xin san sớt đến quý gia chủ bài viết dưới đây để mâm cúng Ông Công, Ông Táo được chuẩn bị hầu hết nhất!


Tục lệ thờ phụng Ông Công Ông Táo ngày cuối năm

Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, ông Công ông Táo (hay còn gọi là Táo quân) là người chuyên cai quản chuyện bếp núc của mỗi gia đình. Đây là các vị thần sẽ cai quản hầu hết việc trong nhà, giữ yên ổn bình và bảo đảm tất cả may mắn, hạnh phúc cho gia đình.


Hàng ngày, ông Công ông Táo sẽ ghi lại các việc tốt - xấu của gia chủ. Và đến ngày 23 tháng chạp mỗi năm, các Táo sẽ cưỡi cá chép lên chầu giời và báo cáo mang Ngọc Hoàng về việc bếp núc, khiến cho ăn, cư xử của gia đình trong năm vừa qua. Và thời khắc giao thừa sẽ là lúc táo trở về để tiếp tục chuẩn bị cho công việc của năm tiếp theo.


[​IMG]


>> Xem ngay: Thắp hương ông Công ông Táo đúng để cầu tài lộc bình an


Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm (tức ngày 23 tháng 12 âm lịch), những gia đình Việt sẽ chuẩn bị mâm cúng phồn thịnh soạn để tiễn ông Táo về trời để diễn đạt tấm lòng thành kính của gia chủ lên tổ tiên, những vị thần linh. Đồng thời, đây cũng là dịp để gửi gắm những nguyện vọng, tâm can của gia đình trong năm qua tới những táo mang mong muốn Táo quân sẽ thưa sở hữu Ngọc Hoàng những việc tốt, và “nói giảm đề cập tránh” những việc chưa rẻ của mình trong năm vừa qua.


Dịp 23 tháng chạp cũng là dịp để con cháu và các người thân yêu mang thể quây quần, sum vầy bên nhau. Cũng bởi thế mà từ năm này qua năm khác, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo cũng dần đi vào đời sống tín ngưỡng và vươn lên là tục lệ quen thuộc vào các ngày cận tết cổ truyền của người Việt.


Cúng Ông Công Ông Táo bắt buộc các gì trên bàn thờ?

Vào những dịp cận cuối năm, không ít gia đình tỏ ra băn khoăn lúc ko biết cúng ông Công ông Táo cần các gì và buộc phải chuẩn bị gì mới được gọi là đủ đầy và tươm tất. Tùy theo phong tục tập quán mà mỗi nơi lại mang cách chuẩn bị mâm cúng ông Công, ông Táo khác nhau ngoại giả thông thường, lễ cúng ông Công, ông Táo sẽ cần chuẩn bị mâm cúng có những vật phẩm sau đây:


Bộ ông Công, ông Táo và bộ tiền vàng

- Bộ Ông Công, Ông Táo:


Một trong các lễ vật ko thể thiếu trong lễ cúng 23 tháng chạp truyền thống ấy chính là bộ ông Công, Ông Táo. Thông thường, bộ ông Công, ông Táo gần như sẽ gồm có: 3 cái mũ, 3 đôi giày, 3 bộ áo, 3 con cá chép giấy. Mũ ông Công ba cỗ (hay ba chiếc) sẽ có 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà. Mũ dành cho Táo ông thường với 2 cánh chuồn còn mũ dành cho Táo bà thường sẽ ko có cánh chuồn. Những mẫu mũ này sẽ được trang hoàng bằng các gương nhỏ hình tròn óng ánh và dây kim tuyến. Màu sắc đẹp của mũ và áo ông Công ông Táo cũng sẽ được thay đổi hàng năm dựa theo ngũ hành của năm đó.


[​IMG]


>> Xem ngay: Nên tỉa và hóa chân hương trước hay sau khi cúng Ông Táo?


- Cá chép:


Theo quan niệm dân gian, cá chép là dụng cụ vận động để giúp những táo lên chầu trời. Vì vậy mà đồ cúng ông Công, ông Táo không thể thiếu cá chép. Gia chủ mang thể dùng cá chép sống hoặc cá chép giấy để cúng ông Công ông Táo. Thường ở miền Bắc, những gia đình sẽ cúng ông Táo bằng cá chép sống thả trong chậu nước có ẩn ý “cá chép hóa rồng”, còn miền Nam thì lại dùng cá chép giấy đa dạng hơn.


Bên cạnh bộ ông Công, ông Táo, cá chép thì lễ cúng ông Công, ông Táo còn nên mang 1 mẫu áo, một đôi hia bằng giấy. Ngoài ra, gia chủ còn nên chuẩn bị cả tiền vàng để hóa vàng. Những đồ "vàng mã" này sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp cộng với bài vị cũ. Sau ấy sẽ lập bài vị mới cho Táo Công.


Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo

Bên cạnh các lễ phẩm trên thì cúng ông Công ông Táo nên những gì thêm? Bên cạnh mũ áo, cá chép, tiền vàng thì khi chuẩn bị lễ cúng ông Công, ông Táo, gia chủ còn phải làm cho thêm cỗ mặn để tiến Táo Quân. Mâm cỗ cúng không buộc phải quá cầu kỳ nhưng vẫn phải đảm bảo được sự chỉn chu, trọng thể nhất với thể. Một mâm cỗ mặn cúng ông Công, ông Táo gần như thường bao gồm các đồ sau:


- một đĩa thịt lợn luộc hoặc đĩa gà luộc nguyên con


- một đĩa rau xào


- một bát canh măng hoặc bát canh mọc


- 1 đĩa xôi gấc hoặc đĩa bánh chưng


- một đĩa giò


- một đĩa hành muối


- 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối


- Trái cây tươi, trà, rượu, cau trầu,…


[​IMG]


>> Xem ngay: 10 loại hoa quả thắp hương ngày tết cầu May mắn, Tài lộc


Ngày nay, trên thực tế, mâm cỗ cúng ông Táo đã được đơn thuần tương đối nhiều, không buộc phải phải mang đầy đủ toàn bộ những món như mâm cỗ truyền thống. Các gia đình với thể tùy chỉnh món ăn trong mâm cúng theo văn hóa vùng miền, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế cũng như khẩu vị của mỗi gia đình. Nếu gia đình nào không có điều kiện chỉ nên khiến mâm cúng đơn thuần sở hữu 3 món là đã được.


Nên cúng Ông Công Ông Táo từ ngày nào?

Bên cạnh những băn khoăn về việc cúng ông Công ông Táo bắt buộc những gì thì thời gian thực hành nghi lễ cúng ông Công, ông Táo cũng là thắc mắc của phổ biến người.


Theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng ông Công, ông Táo không phải phải thực hiện vào đúng ngày 23 nhưng bắt buộc bắt buộc được thực hiện trước lúc ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc Hoàng, tức là trước 12h ngày 23 tháng Chạp.


Gia chủ có thể tiến hành cúng ông Công, ông Táo từ ngày 21 tháng chạp và ko nên cúng muộn hơn 23h ngày 23 tháng Chạp giả dụ ko những Táo sẽ ko thể lên thiên đình đúng giờ để kịp vào chầu.


[​IMG]


>> Xem ngay: Thắp hương Ông Công Ông Táo ở đâu vào giờ nào, ngày nào?


Sau lúc bày lễ cúng, thắp hương và đọc văn khấn xong, gia chủ đợi hương tàn lại thắp thêm 1 tuần hương nữa, sau đấy tiến hành tạ lễ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối,… để cá chép chở ông Táo lên chầu Trời.


Một số chú ý khi làm lễ cúng Ông Công Ông Táo

Việc chuẩn bị đồ cúng và mâm cúng ông Công, ông Táo toàn bộ thôi là chưa đủ. Để nghi thức cúng ông Công, ông Táo được trọn vẹn nhất, lúc làm lễ, gia chủ cũng bắt buộc lưu ý một số vấn đề sau:


- Trước khi thực hành lễ cúng buộc phải lau dọn bàn thờ sạch sẽ, đồ thờ phải được rửa sạch, bày vẽ đồ cúng ngay ngắn, thay nước trong cốc cẩn thận.


- Không được đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp: Nhiều người quan niệm, vì ông Công, ông Táo là các vị thần chuyên cai quản chuyện nhà cửa, bếp núc phải rộng rãi gia đình đã đặt mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo ở dưới bếp. Tuy nhiên, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm và ko ưa thích sở hữu phong tục, quy tắc thờ phụng từ rộng rãi đời nay của dân tộc. Táo Quân cũng là các vị Thần bởi thế mà cần được cúng trên bàn độc chính trong nhà chứ ko buộc phải ở dưới bếp.


- Khi thực hành lễ nghi thờ phụng buộc phải để lửa trong bếp cháy rực, mâm cỗ đề huề, có như vậy gia chủ mới với được ấm no, sung túc.


[​IMG]


- Đặt 1 cốc gạo và cắm 3 nén hương ngoại trừ khu vực bếp trong gia đình.


- Gia chủ bắt buộc có lễ phẩm cúng (tiền vàng, áo mũ, hài) đi hóa và mang cá chép đi thả sau khi nửa tuần hương đã cháy hết.


- Khi cúng, gia chủ ko phải cầu xin sự phú quý hay giàu có cho gia đình mà chỉ phải xin Táo bẩm báo điều tốt, giảm bớt nói điều ko hay lên Ngọc Hoàng.


- Không phải thả cá chép ở trên cao xuống: Khi phóng sinh cá chép, rộng rãi người thường bọc cá trong túi nilon hoặc đứng trên cao (ví dụ cầu) thả cá xuống sông. Tuy nhiên chúng ta không phải làm cho như vậy vì hành động này bị xem là giả mạo phạm và làm cho mất đi ý nghĩa tâm linh của tập tục này.


Trên đây là các chia sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà xung quanh vấn đề cúng ông Công ông Táo phải các gì và thời kì cúng ông Táo thích hợp nhất. Và chỉ còn ít ngày nữa thôi là tới ngày lễ ông Công, ông Táo, hỵ vọng các san sớt trên sẽ giúp gia chủ chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Táo được trọn vẹn và tươm tất nhất!


Có thể gia chủ cũng quan tâm:


>> Trọn bộ những món đồ thờ cúng đầy đủ cho bàn độc thêm phần trọn vẹn ngày Tết

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất