Cùng tìm hiểu power delivery - công nghệ sạc tiện lợi cho mọi thiết bị

Ngày đăng: 12/30/2022 12:00:39 PM - Phụ kiện - Toàn Quốc - 41
Chi tiết [Mã tin: 4366383] - Cập nhật: 58 phút trước

Ngày nay, với công nghệ ngày càng phát triển việc sử dụng sạc dự phòng hỗ trợ Power Delivery có thể sạc nhanh là một trong những giải pháp tuyệt vời và hiệu quả giúp ta có nhiều thời gian để xử lý và làm việc trên các thiết bị điện tử hơn. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ về công nghệ Power Delivery, hôm nay cùng TLC Trading đi tìm hiểu kĩ hơn về công nghệ này và top những sạc dự phòng hỗ trợ Power Delivery tốt nhất nhé! 

 

1. Như thế nào là công nghệ hỗ trợ Power Delivery?

Power Delivery là tên của công nghệ chuẩn sạc nhanh, được thiết kế ra nhằm sử dụng một chuẩn sạc duy nhất cho tất cả các loại thiết bị di động.

Chuẩn sạc nhanh Power Delivery thường được dùng chung với cổng của USB ( phổ biến là Type - C), hay gọi là USB Power Delivery. Hiện nay các dòng sản phẩm như của iPhone, Macbook,.. đều được hỗ trợ USB Power Delivery.

 

cong-nghe-ho-tro-power-delivery

Công nghệ hỗ trợ Power Delivery

 

2. Công nghệ hỗ trợ Power delivery hoạt động như thế nào?

Trong các hệ thống sạc thông thường trước khi phân phối điện đi thì chỉ sử dụng dòng điện 3A và hiệu điện thế sử dụng là 5V để tạo ra được công suất tối đa 15W. Nhưng Power Delivery điện áp đã được tăng lên là 5A-20V để tạo ra công suất tối đa là 100W tức là tăng khoảng 6,7 lầ so với sạc thông thường.

 

Tìm hiểu thêm: Thông số 1A, 2A trong củ sạc điện thoại là gì?

 

nguyen-ly-hoat-dong-cua-cong-nghe-ho-tro-power-delivery

Nguyên lý hoạt động của công nghệ hỗ trợ Power Delivery

 

Power Delivery kết hợp với USB type C có chân giao tiếp ở bên trong thiết bị, cho phép thiết bị xác định được năng lượng và giao tiếp chính xác với thiết bị nhận yêu cầu. Vì thế mà trong quá trình sạc, sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng sạc pin quá mức. Cho phép truyền năng lượng vào thiết bị một cách nhanh chóng nhưng vẫn giữ đúng mức độ sạc pin.

Cáp sạc có thể sử dụng được công nghệ này là cáp sạc USB type - C kết nối với cổng Lightning hoặc từ USB đến cổng C. Nếu bạn sử dụng cáp USB C đến cổng sạc Lightning hoặc USB C đến USB C thì sẽ tạo ra dòng năng lượng hai chiều. Còn cáp USB C đến USB có thể có công suất xử lí tối đa là 60W, nếu muốn 100W thì cần có cáp EMCA được chỉ định. 

 

3. Đặc điểm của công nghệ hỗ trợ power delivery.

Power Delivery được thiết ra với mục đích nhằm tạo ra một chuẩn sạc chung có thể dùng cho nhiều thiết bị, vì vậy, có thể giảm được một lượng lớn rác thải điện tử ra môi trường trong tương lai. 

Công nghệ này có khoảng 5 cấu hình khác nhau để phân phối dòng điện và điện áp cho ra công suất khác nhau và có thể lên đến 100W. Tùy vào thiết bị mà cho ra công suất khác nhau như điện thoại thì từ 13 - W, máy tính rơi vào khoảng 80 - 90W. 

 

dac-diem-cua-cong-nghe-power-delivery

Đặc điểm của công nghệ Power Delivery

 

USB Power Delivery ngày nay đang sử dụng chuẩn PD 3.0, quy tắc phân phối dòng điện và điện áp của chuẩn này dựa trên các mốc công suất riêng:

  • Nếu công suất lớn hơn 15W => PD 3.0 sẽ có mức điện áp 5V và 9V
  • Nếu công suất lớn hơn 27W => PD 3.0 sẽ có mức điện áp 5,9V và 15V
  • Nếu công suất lớn hơn 45W => PD 3.0 sẽ có mức điện áp 5,9V , 15V và 20V

Ngoài khả năng sạc nhanh, USB PD còn có thể dùng thiết bị để lưu trữ điện năng hay cả những thiết bị ngoại vi để cung cấp năng lượng có các phần cứng khác.

 

4. Ưu điểm của pin sạc dự phòng hỗ trợ Power Delivery

Được thiết kế với nhiều cấu hình sạc khác nhau trải dài từ 2,5W đến 100W. Nhờ có vậy mà đáp ứng được rất nhiều mức sạc với những thiết bị khác nhau. 

 

cong-nghe-power-delivert-co-uu-diem-lon-co-the-dap-ung-nhieu-muc-sac-khac-nhau

Công nghệ Power Delivert có ưu điểm lớn có thể đáp ứng nhiều mức sạc khác nhau

 

Nếu có thể thực hiện, việc thống nhất dùng chung một chuẩn sạc như là USB Power Delivery cho hầu hết tất cả các thiết bị, sẽ rất tiện lợi khi sử dụng, dễ dàng tìm kiếm bộ sạc cho thiết bị của mình, giảm đáng kể số lượng cáp sạc bộ sạc. Từ đó giảm lượng lớn rác thải điện tử ra môi trường ngoài, tiết kiệm được tài nguyên. 

Ngoài ra, công suất sạc của USB Power Delivery là vượt trội hơn hẳn so với so với các công nghệ khác như OPPO VOOC chỉ sạc tối đa 20W, Qualcomm Quick Charge tối đa là 36W và chỉ sử dụng giới hạn được trên điện thoại hay máy tính bảng.

 

Xem thêm: 

 

Hy vọng bài viết trên TLC Trading đã cung cấp những thông tin cần thiết để bạn tham khảo về công nghệ Power Delivery cũng như ưu điểm của sạc dự phòng hỗ trợ Power Delivery. Hẹn gặp các bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!


Tin liên quan cùng chuyên mục Phụ kiện