Đào bới về công ty đại chúng

Ngày đăng: 4/28/2020 11:38:23 AM - Lĩnh vực khác - Hải Phòng - 130
Chi tiết [Mã tin: 2956717] - Cập nhật: 56 phút trước
Doanh Nghiệp đại chúng (tiếng Anh: public, publicly traded, publicly held company, hay public corporation) là những Doanh Nghiệp thực hiện kêu gọi đầu tư rộng thoải mái từ công chúng thông qua ban hành chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu) giá niêm yết tại những trung tâm giao dịch thanh toán chứng khoán hoặc đầu tư và chứng khoán không giá niêm yết nhưng được thanh toán giao dịch thông qua các thể chế môi giới kinh doanh chứng khoán. Tùy theo nước rất có thể có định nghĩa cụ thể hơn về Công Ty đại chúng.
 
Nét đặc thù của những Công Ty đại chúng là có sự nhập cuộc của nguồn vốn từ bên ngoài với khá nhiều chủ đầu tư, vì vậy đề ra nhu cầu quản lý Công Ty (corporate governance) như thể nhân tố khác biệt với vấn đề cai quản Công Ty (management).

ưu điểm của hình thức tổ chức Doanh Nghiệp đại chúng

  • Công Ty được cộng đồng nghe biết do có tên tuổi xuất hiện công khai trên kinh doanh thị trường chứng khoán, trên báo chí. Công Ty đã cam kết được khét tiếng, đáng tin cậy thì khi cần kêu gọi đầu tư ngoài xã hội, Doanh Nghiệp dễ dàng có thể tiếp tục phát hành CP, trái phiếu với giá thành ban hành ít hơn lần ban hành trước.
  • Doanh Nghiệp phải văn bản báo cáo công khai minh bạch hoạt động của mình cho công chúng, nên chịu sự đo lường và tính toán của công chúng, xã hội. Cộng thêm, Hội Đồng Quản Trị & ban GĐ phải công khai minh bạch những hoạt động điều hành và quản lý Doanh Nghiệp. Ban GĐ phải chăm sóc việc cải cách và phát triển Doanh Nghiệp đổi mới kỹ thuật, đổi mới quản lý, cơ cấu hài hòa và hợp lý vốn, nếu không thì những Giám đốc sẽ bị sa thải; như thế chuyển động Doanh Nghiệp đại chúng đã ràng buộc các GĐ phải tuân thủ điều khoản, điều hành quản lý Doanh Nghiệp theo đúng luật Doanh Nghiệp.
  • nhà nước bớt được gánh nặng phải trợ giúp vốn túi tiền cho Doanh Nghiệp, & như vậy nhà nước hoàn toàn có thể tập kết sức lực lao động vào nhiệm vụ trọng đại của chính bản thân mình là đầu tư cơ sở hạ tầng.

 

điểm yếu kém của hình thức tổ chức Công Ty đại chúng

Khi phát hành, Công Ty bắt buộc phải chịu các Ngân sách chi tiêu đợt phát hành: giá cả thuê hãng kiểm toán hòa bình để lập báo cáo truy thuế kiểm toán hoạt động vui chơi của Công Ty, Chi tiêu thuê mướn người bảo lãnh phát hành, túi tiền sẵn sàng hồ sơ, sách vở và giấy tờ để xin phép ban hành, Ngân sách quảng cáo cho đợt ban hành.
 
 

 

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác