Đáo hạn ngân hàng là gì? - các hình thức đáo hạn phổ biến

Ngày đăng: 6/14/2023 9:47:02 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 26
Chi tiết [Mã tin: 4701172] - Cập nhật: 5 phút trước

Đáo hạn ngân hàng là gì? - Các hình thức đáo hạn phổ biến

Đáo hạn là một trong những thuật ngữ phổ biến đối với người vay ngân hàng. Mặc dù vậy không phải ai cũng hiểu rõ đáo hạn ngân hàng là gì và tính chất thất sự của đáo hạn ngân hàng như thế nào? Dưới đây tientevn sẽ cho bạn những thông tin chính xác nhất về đáo hạn ngân hàng.

Đáo hạn ngân hàng là gì?

Đáo hạn ngân hàng là gia hạn thêm thời gian vay cho khách hàng. Cũng có thể hiểu là hình thức tái vay vốn khi đã hết hợp đồng vay cũ nhưng chưa trả hết nợ. Tại một số ngân hàng người ta còn dùng thuật ngữ là đáo nợ ngân hàng.

Thời điểm khách hàng phải thức hiện đáo hạn ngân hàng là thời điểm khách phải thanh toán cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng mà khách hàng chưa thanh toán.

Ví dụ cho đơn giản: Bạn vay ngân hàng 500 triệu trong kỳ hạn vay 1 năm với lãi suất là 6.5% vào ngày 10.05.2021 thì tới ngày 10.05.2022 sẽ là ngày kết thúc hợp đồng vay. Tuy nhiên tới ngày 10.05.2022 là ngày kết thúc hợp đồng vay mà bạn không có khả năng chi trả số tiền vay. Bạn chỉ cần thực hiện giao dịch đáo hạn với ngân hàng để có khoản vay mới và có thêm thời gian để bạn trả nợ cho khoản vay mới.

Những hình thức đáo hạn ngân hàng phổ biến hiện nay - Đáo hạn ngân hàng là gì

Đáo hạn tại chổ

Đáo hạn tại chổ là hình thức đăng ký đáo hạn tài chính ngân hàng đang vay tiền. Trước khi xét duyệt thực hiện đáo hạn, ngân hàng cũng xem xét cho khách hàng gia hạn khoản vay nếu đạt đủ điều kiện. Nếu xét thấy khách hàng không có khả năng thanh tóan. Ngân hàng sẽ yêu cầu trả nợ gốc đã vay. Sau đó, bổ sung thêm tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay mới (khoản vay đáo hạn)

Đáo hạn chuyển nợ ngân hàng

Là đáo hạn sang các ngân hàng khác với ngân hàng mà bạn đang vay. Thay vì đáo hạn với ngân hàng mà bạn đang vay, với cách này khách hàng sẽ chuyển đỗi khoản vay sang một ngân hàng khác với nhiều lợi ích và thời hạn thanh toán hơn so với ngân hàng hiện tại.

Các hình thức khác

Ngoài 2 hình thức đáo hạn trên, khách hàng còn lựa chọn hình thức đáo hạn khác như: vay ứng trước để mua tài sản và thế chấp vào ngân hàng, vay rút sổ bên ngoài để đưa vào ngân hàng.

Khách hàng được gì khi thực hiện đáo hạn ngân hàng? - Đáo hạn ngân hàng là gì

Sau khi vay vốn ngân hàng nếu bạn làm ăn khấm khả có khả năng tất toán cho ngân hàng thì không sao, nếu làm ăn thất bại hay vì một nguyên nhân nào đó không thể thanh toán nợ hoặc chậm trể trong việc trả nợ. Lúc này bạn nên đáo hạn ngân hàng để tránh những nguy cơ.

  • Khách hàng có thể tránh nợ xấu (nợ quá hạn) hay phát mãi tài sản thế chấp của mình để thu hồi khoản vay một cách dể dàng
  • Khách hàng không phải đóng phí phạt quá hạn khi thanh toán khoản vay
  • Hạn mức vay đáo hạn khá cao tùy vào giá trị tài sản khách hàng cầm cố, thế chấp, có thể lên tới 50 tỷ đồng
  • Với nguồn vốn mới từ việc đáo hạn ngân hàng, khách hàng có thể trả khoản nợ quá hạn của mình một cách dể dàng. Đồng thời có nguồn vốn mới để làm ăn kinh doanh.
  • Lãi suất vay đáo hạn ngân hàng khá hấp dẫn rẻ hơn so với vay nóng tín dụng đen hiện nay trên thị trường.

Nghe như vậy thì thấy hình thức đáo hạn vô cùng có lợi cho người vay. Tuy nhiên trên thực tế nhiều chuyên gia cho rằng hành vi gian lận vì thông qua đáo hạn để che đậy những khoản nợ xấu. Đồng thời khách cũng cần cảnh giác vì nhiều đối tượng lừa đảo cũng thông qua dịch vụ đáo hạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách 1 cách tinh vi.

Điều kiện thực hiên đáo hạn ngân hàng - Đáo hạn ngân hàng là gì

  • Khách hàng được hổ trợ đáo hạn phải nằm trong độ tuổi 22 tới 65 tuổi
  • Khách hàng không có nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng nào
  • Khách hàng có hộ khẩu hoặc KT3 ở những nơi có chi nhánh ngân hàng
  • Khách hàng có tài chính ổn định
  • Khách hàng cần có tài sản cầm cố, đây là cơ sở để ngân hàng đánh giá để đưa ra hạn mức vay đáo hạn cho bạn

Thủ tục đáo hạn ngân hàng ra sao? - Đáo hạn ngân hàng là gì

  • Chứng minh thư hoặc căn cước công dân còn hiệu lực
  • Sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn nếu có
  • Hồ sơ vay ngân hàng bản sao
  • Bản sao các giấy tờ liên quan tới tài sản thế chấp, như sổ đỏ, giấy đăng ký xe ô tô
  • Hợp đồng thế chấp tài sản cho khoản vay
  • Giấy ghi nợ

Trường hợp khách là doanh nghiệp, khách cần chuẩn bị thêm giấy phép đăng ký kinh doanh, hoạt động từ 2 năm trở lên, con dấu doanh nghiệp, giấy phép thành lập doanh nghiệp tư nhân. Sau khi hoàn thành mọi thủ tục hồ sơ của khách hàng sẽ được thẩm định và xét duyệt trong vòng từ 3 tới 7 ngày.

Có nên sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng? - Đáo hạn ngân hàng là gì

Lãi suất và phí đáo hạn tùy thuộc vào từng ngân hàng cho vay. Vay càng ít, thời gian càng lâu thì lãi suất càng cao. Ngược lại nêu khách vay số tiến lớn trong ngắn hạn khách sẽ hưởng mức lãi suất và phí dịch vụ thấp hơn

  • Mức phí đáo hạn ngân hành dành cho vay thế chấp khoảng 0.3 - 0.5/ngày
  • Mức phí đáo hạn dành cho vay tín chấp khoản 0.5 - 0.7%/ngày
  • Mức phí thấp nhất là khoảng 0.2%/ngày thường dành cho những khoản vay lớn và thời hạn thanh toán dài

Bên cạnh cách tính lãi trên, một số dịch vụ còn tính lãi trên khoản thời gian vay như 3 ngày, 5 ngày, 10 ngày. Trong các kỳ vay trên mức phí sẽ cố định. Nếu tới kỳ hạn thanh toán mà khách không thể thanh toán khách phải đóng thêm một khoản phí theo quy định số ngày phát sinh thêm.

Có nên sử dụng dịch vụ đáo hạn ngân hàng

Nắm được nhu cầu của khách hàng, có rất nhiều dịch vụ vay đáo hạn ngân hàng trên thị trường. Các dịch vụ này sẽ dựa theo nhu cầu vay vốn, mục đích sử dụng và phương án kinh doanh của người vay để tư vấn và hướng dẫn khách lựa chọn hình thức đáo hạn phù hợp. Kèm theo đó những đơn vị này sẽ hổ trợ khách hàng thực hiện trọn gói hồ sơ đáo hạn đầy đủ và chính xác.

Tuy nhiên bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ và chọn những dịch vụ uy tín để thực hiện đáo hạn, tránh xa các dịch vụ tín dụng đen hoặc vay tiền nóng gắn mác đáo hạn, kém minh bạch và lừa đảo với lãi suất cắt cổ.

Một số kinh nghiệm đáo hạn ngân hàng bạn cần biết - Đáo hạn ngân hàng là gì

  • Một số ngân hàng thu phí phạt thanh toán trước hạn, các bạn nên chú ý vấn đề này
  • Thời gian đáo hạn từ 3 tới 7 ngày. Vì thế các bạn nên thực hiện đáo hạn sớm, nếu cảm thấy không thể trả nợ theo đúng thời gian quy định. Trể nhất là trước thời hạn kết thúc hợp đồng vay 1 tuần
  • Khách cần tìm hiểu thật kỹ đơn vị cung cấp dịch vụ đáo hạn, xem kỹ điều khoản về lãi suất, phí dịch vụ... trước khi sử dụng dịch vụ
  • Khách cũng nên tìm hiểu trước về hồ sơ thủ tục để chuẩn bị trước nhằm tiết kiệm thời gian.

Liên hệ

Tiền Tệ VN

Web: tientevn.com

Zalo: 0773892806

Facebook: https://www.facebook.com/tientevn

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ