Dao phay cầu: năng suất cao và chất lượng gia công đáng tin cậy

Ngày đăng: 5/23/2023 2:31:59 PM - Công nghiệp, xây dựng - Toàn Quốc - 74
Chi tiết [Mã tin: 4659692] - Cập nhật: 17 phút trước

link


By admin | TIN TỨC | 0 bình luận | 23 Tháng Năm, 2023

Dao phay cầu được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực gia công cơ khí nhờ năng suất cao, độ chính xác ấn tượng. Vậy dụng cụ này dùng để làm gì? Đặc điểm về cấu tạo ra sao? Nên mua ở đâu mới đảm bảo chất lượng, hiệu quả khi hoạt động?

Dao phay cầu là gì? Dùng khi nào?

Dao phay cầu là một trong số rất nhiều loại dao phay đã và đang được sử dụng rộng rãi khi gia công cơ khí hiện nay. Về cơ bản, nó được dùng với mục đích cắt gọt gia công nhiều loại vật liệu có độ cứng khác nhau như inox, hợp kim thép, titan, đồng, gỗ, nhôm… 

Người ta có thể phân biệt các loại dao phay bằng mắt thường thông qua thiết kế. Theo đó, loại dao này có phần đầu hình bán cầu nối liên trực tiếp với thân dân. Nếu so sánh thfi nó có vẻ ngoài thương tự với dao phay ngón nhưng được bo góc bỏi bán kính R chỉ bằng một nửa đường kính cắt.

Người ta sử dụng loại dao này cho các bề mặt phay rãnh bán kính lớn, bề mặt biên dạng cong, phay các đường viền chi tiết. Ngoài ra nó còn đường dùng nhằm tạo ra góc tròn giữa những mặt vuông goác giúp giảm bớt sự tập trung ứng suất. 

Mục đích sử dụng phổ biến nhất của loại dao phay này thuộc lĩnh vực gia công chi tiết 3D hoặc làm khuôn mẫu. Nguyên nhân nằm ở tính linh hoạt rất cao của nó. Những chiếc dao có đường kính nhỏ hơn còn có thể dùng để khắc ảnh hoặc chữ trên trên bề mặt gia công.

link

Ưu điểm của dao phay cầu

Mỗi một loại dao phay đều có ưu nhược điểm riêng, ứng dụng riêng trong cắt gọt gia công vật liệu. Đối với dao phay cầu, người ta thường đánh giá cao ở độ linh hoạt cũng như tính chính xác khi gia công. Không chỉ được sử dụng thủ công, nó được ứng dụng trong các loại máy phat, máy phay CNC nhằm nâng cao độ chính xác.

Bản thân chúng cũng được cải tiến không ngừng nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Người ta chọn ra những vật liệu phù hợp để sản xuất, phủ ngoài bởi một số lớp như CBN, TIN, TIAln… Những lớp phủ ngoài này sẽ gia tăng độ cứng cho dao, cho phép dao sử dụng được trên các bề mặt gia công phức tạp hơn, tăng năng suất so với phương pháp – lưỡi dao truyền thống.

Nhờ đó loại dao phay này có thể gia công được những chi tiết khó mà vẫn đảm bảo chất lượng bề mặt gia công. Tuổi thọ của dao cao hơn so với bình thường. Xét về chủng loại, người ta cũng có thể lựa chọn giữa các sản phẩm có thiết kế, đặc điểm khác nhau để phù hợp với yêu cầu gia công từng vật thể.

Các loại dao phay cầu hiện nay

link

Như đã nói, dao phay cầu trên thị trường hiện nay rất đa dạng về chủng loại. Không xét về kích thước, thống số kỹ thuật thì hiện cũng có nhiều loại để người dùng tham khảo. Trong đó phải kể đến như:

1. Phay cầu liền khối

Phay cầu liền khối là công cụ chuyên dụng để gia công những chi tiết nhỏ. Toàn bộ dao được thiết kế cùng một khối thay vì cán dao – mảnh cắt như thông thường. Đường kính của dao cũng nhỏ hơn (<10mm) để đáp ứng mục đích sử dụng.

2. Phay cầu liền khối phủ

Phay cầu liền khối phủ là những phay đã được cải tiến bằng cách thêm những lớp phủ bên ngoài như TIN, CBN hay TIALN…. Mục đích nhằm tăng độ cứng, cải thiện độ bền, hạn chế nguy cơ nứt – vỡ dao khi sử dụng. Không chỉ thế, lớp phủ bên ngoài này còn có tác dụng làm chậm quá trình dao bị mòn, tăng khả năng chịu nhiệt để tuổi thọ cao hơn. Bản thân chi tiết gia công cũng có độ bóng hơn, tính chính xác khi cắt gọt lớn hơn.

3. Phay cầu liền khối không phủ

Trái ngược với phay cầu liền khối phủ là phay cầu liền khối không phủ. Loại dao này thường sản xuất từ thép gió, hợp kim cứng để gia công những vật liệu độ cứng không quá cao như nhựa cứng, nhôm hợp kim, đồng, gỗ, thép chưa tôi…

Hy vọng những thông tin trên đã có ích với Quý vị khi tìm hiểu về công cụ gia công cơ khí. Quý vị còn thắc mắc có thể liên hệ Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại L.A.T qua Hotline 0904.999.913 để được hỗ trợ kịp thời nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng