Dao phay cnc – đặc điểm và ứng dụng 2023

Ngày đăng: 4/27/2023 1:37:02 PM - Công nghiệp, xây dựng - Toàn Quốc - 50
Chi tiết [Mã tin: 4613454] - Cập nhật: 43 phút trước

link

Dao phay CNC – Đặc điểm và ứng dụng 2023


Dao phay CNC được biết đến là một trong những dụng cụ cắt gọt cơ khí phổ biến hiện nay. Nó có thể lắp đặt trên máy phay cơ hoặc máy phay CNC nhằm tạo hình cho sản phẩm. Dụng cụ này có đặc điểm gì? Ứng dụng ra sao?

Dao phay CNC là gì?

Dao phay CNC là một dụng cụ cắt quay ứng dụng phổ biến trong gia công trên nhiều loại bề mặt. Nó được gắn vào máy CNC – một thiết bị được ứng dụng nhiều trong cuộc sống nên chiếm tỷ trọng lớn trong số các loại dụng cụ cắt gọt cơ khí ngày nay.

Người ta có thể sử dụng loại dao phay này trên những máy dùng để gia công bề mặt phẳng, rãnh, bề mặt trụ, các mặt định hình, rãnh then… Thậm chí người ta còn có thể dùng dao phay để gia công những bề mặt phức tạo hơn nữa như bề mặt 3D hoặc ứng dụng trong những máy tốc độ trục chính lớn nhằm phay rãnh hẹp.


Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng dao phay đến từ khả năng kết hợp linh hoạt. Người ta có thể thay đổi dao tùy theo nhu cầu tạo hình sản phẩm. Không chỉ thế, kỹ thuật viên còn có thể kết hợp thiết bị với hệ thống dao tự động nhằm tiết kiệm thời gian phụ dao, cho phép gia công hầu hết bề mặt trên cùng một chiếc máy.


link


Tổng hợp các loại dao phay CNC

Như đã nêu, dao phay CNC rất đa dạng về chủng loại, thiết kế. Người ta có thể dễ dàng tìm thấy nhiều loại dao phay khác nhau dựa theo các tiêu chí phân loại như:

  • Phân loại dựa theo kết cấu của lưỡi dao có dao phay hớt lưng và dao phay răng nhọn;
  • Phân loại dựa theo cách phân bố lưỡi dao có dao phay trụ, dao phay định hình, dao phay mặt đầu;
  • Phân loại dựa theo hình dạng của lưỡi dao có dao phay xoắn, dao phay răng nghiêng, dao phay răng thẳng;
  • Phân loại dựa theo đặc điểm của lưỡi dao có dao phay răng chắp và dao phay răng liền;
  • Phân loại dựa theo cách lắp đặt cán dao có dao phay trụ đứng và dao phay trụ ngang;
  • Phân loại dựa theo nhu cầu gia công có dao phay ngón, dao phay gắn mảnh, dao phay đĩa, dao phay cầu, dao phay trụ, dao phay mặt đầu, dao phay định hình.
  • ….

Ứng dụng của dao phay CNC

link


Sử dụng với mục đích cắt gọt định hình sản phẩm, trong đó có cả kim loại nên yêu cầu sản xuất dao phay CNC rất cao. Ngày nay người ta thường sản xuất dao phay với lưỡi cắt từ hợp kim cứng. Ứng dụng của dao phay sản xuất từ vật liệu khác nhau cũng không giống nhau. Cụ thể:

  • Dao phay từ thép carbon dễ sản xuất, dễ mài, có độ bóng cao. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thường dễ bị nứt, cong vênh, tuổi thọ không cao do khả năng chịu mài mòn kém. Vì vậy dao phay carbon thường là dùng trong gia công đơn giản.
  • Dao phay thép hợp kim sở hữu độ bền cơ học khá cao, khả năng chịu va đập tốt, cho phép làm việc trong điều kiện nhiệt độ lên đến 400 độ C.
  • Dao phay sản xuất từ thép gió – vật liệu có thành phần carbon, hợp kim, vonfram cao chịu mài mòn cực tốt. Thông thường loại dao phay này thường ứng dụng trong gia công tốc độ thấp để khoan xoắn, phay vật liệu kim loại mềm hoặc phay định hình.
  • Dao phay từ hợp kim cứng như P01, P10, TH, BK, P20… có độ cứng ấn tượng, chịu được nhiệt lên đến 1000 độ C. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong phay những vật có độ cứng cao. Tuổi thọ của dao phay hợp kim cứng lớn hơn nhiều so với 3 loại còn lại.
  • Dao phay kim cương ma sát nhỏ, khả năng chịu mài mòn cực tốt, chịu được nhiệt tới 1000 độ C, độ cứng rất cao, dẫn nhiệt tốt. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong gia công tinh, làm dao sửa đá mài, dao tiện, dao cắt kính…

Khi chọn mua dao phay cần hết sức chú ý đến thiết kế, chủng loại, vật liệu sản xuất, thông số kỹ thuật để tạo ra thành phẩm như ý muốn. Quý vị chưa biết nên chọn loại dao phay nào? Quý vị có nhu cầu mua dụng cụ gia công cơ khí chất lượng với giá tốt?

Hãy truy cập website của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại L.A.T tại đường link https://lattools.vn hoặc gọi tới số Hotline 0904.999.913 để nhận tư vấn ngay nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng