Dao phay trụ – khái niệm và cách sử dụng 2023

Ngày đăng: 4/27/2023 1:38:28 PM - Công nghiệp, xây dựng - Toàn Quốc - 63
Chi tiết [Mã tin: 4613456] - Cập nhật: 11 phút trước

link

Dao phay trụ – Khái niệm và cách sử dụng 2023


Dao phay trụ được sử dụng để gia công các mặt phẳng của nhiều vật liệu khác nhau. Chúng đem đến hiệu quả làm việc cao giúp tạo ra nguồn lợi về kinh tế, đặc biệt là những dụng cụ yêu cầu sản xuất từ vật liệu đắt đỏ. Vậy dụng cụ này là gì? Cách sử dụng ra sao?


Dao phay trụ là gì?

Dao phay trụ là một trong số nhiều loại dao phay hiện nay cùng với dao phay mặt đầu, dao phay ngón, dao phay góc, dao phay ngón. Dao phay được hiểu là dụng cụ sở hữu nhiều lưỡi cắt (mảnh dao, chip dao). Những mảnh cắt này được gắn liền với thân dao (cán dao) nhằm cắt gọn, gia công sản phẩm theo ý muốn.


Dao phay trụ là dụng cụ chuyên dùng để gia công mặt phẳng. Các răng trên dụng cụ này được xếp dưới dạng đường ren theo một góc nghiêng nhất định tạo thành những rãnh xoắn song song nhau. Chúng được chế tạo với răng lớn, răng bé hoặc răng chắp từng chiếu tùy theo thiết kế cũng như mục đích sử dụng.


Thông thường người ta thường chế tạo dụng cụ này từ chất liệu hợp kim cứng hoặc thép gió. Mục đích nhằm gia tăng độ cứng cần thiết trong quá trình gọt cắt sản phẩm, đảm bảo độ bền, tính ổn định và khả năng chống mài mòn. Dao sẽ được gắn chắc vào máy để gia công.


link


Phân loại dao phay trụ

Nhằm đáp ứng nhu cầu gia công nhiều vật dụng với chất liệu, thiết kế khác nhau, các nhà sản xuất tạo ra nhiều mẫu dao phay trụ khác nhau về kiểu dáng, kích thước cho đến chất liệu. Tuy nhiên người ta thường phân loại chúng dựa theo chiều quay của dao khi hoạt động. Theo đó, dụng cụ này có 2 loại gồm:

  • Dao phay trụ phải sẽ quay theo đúng chiều kim đồng hồ khi làm việc. Nếu nhìn từ phần đuôi của trục chính sẽ thấy dao quay theo chiều này.
  • Dao phay trụ trái hoạt động ngược lại với dao phay phải. Khi làm việc, nhìn từ phần đuôi của trục chính sẽ thấy dao quay ngược chiều kim đồng hồ.

Người ta sẽ phải căn cứ vào mặt gá của dao kết hợp với yêu cầu thiết kế để quyết định dùng loại dao nào. Đồng thời khi sử dụng cũng có thể thay đổi hướng gia công nếu quay ngược dao lại trên trục gá.


Cách sử dụng dao phay trụ

Về cơ bản, cách sử dụng các loại dao phay tương tự nhau. Dao phay đều được lắp đặt gắn với máy gia công cơ khí nhằm hỗ trợ cho quá trình cắt gọt tạo hình sản phẩm. Đối với dao phay trụ, người ta sẽ đặt cố định trục dao song song với bề mặt vật cần gia công. 


Phần cán dao sẽ được gắn chắc chắn với máy nhằm đảm bảo tính ổn định trong suốt quá trình thiết bị hoạt động. Nếu gắn không chắc chắn, dao có thể bật ra ngoài gây nguy hiểm cho người và vật xung quanh. Người ta xem xét chính xác vị trí cần gia công rồng cho máy làm việc. 


Dao sẽ tự động cắt gọt bề mặt chi tiết dựa theo cài đặt trong máy tính. Lưỡi cắt của dao sẽ trượt trên bề mặt cần gia công. Lực ma sát sinh ra khiến lưỡi dao mài mòn dần bề mặt chi tiết, định hình đúng theo yêu cầu thiết kế. Đồng thời lực ma sát sẽ khiến lưỡi dao bị mòn đi một phần nhất định. Vì vậy sau một thời gian sử dụng, người ta có thể sẽ phải thay dao.


link


Có thể mua dao phay trụ ở đâu?

Dao chất lượng góp phần đảm bảo thành phẩm gia công chính xác. Vậy phải mua dao phay ở đâu mới tốt? Hiện có nhiều nhà cung cấp đem đến những mẫu dao phay, dao tiện, dao cắt khác nhau phục vụ nhu cầu của khách hàng. Khách hàng nên tìm đến nơi uy tín với nhiều mẫu mã để có thêm lựa chọn.


Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại L.A.T là một trong những nhà cung cấp đáng tin cậy được nhiều khách hàng tin tưởng. Nơi đây chuyên cung cấp dụng cụ, chi tiết cắt gọt cơ khí uy tín, chính hang, cam kết chất lượng, đa dạng chủng loại, giá cả phải chăng.


Quý vị quan tâm, muốn tham khảo chi tiết sản phẩm có thể truy cập website https://lattools.vn hoặc gọi điện tới số Hotline 0904.999.913 nhận tư vấn miễn phí nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng