Đau dạ dày do căng thẳng: làm thế nào để cải thiện tình trạng bệnh?

Ngày đăng: 2/28/2024 4:57:25 PM - Đồ ăn cho mẹ & bé - Toàn Quốc - 19
  • ~/Img/2024/2/dau-da-day-do-cang-thang-lam-the-nao-de-cai-thien-tinh-trang-benh-01.jpg
~/Img/2024/2/dau-da-day-do-cang-thang-lam-the-nao-de-cai-thien-tinh-trang-benh-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5174784] - Cập nhật: 31 phút trước

Căng thẳng do áp lực công việc, cuộc sống, gia đình là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm trong đó có đau dạ dày. Đau dạ dày do căng thẳng không phải là bệnh lý quá nghiêm trọng tuy nhiên nếu không được chữa trị kịp thời có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn thậm chí là ung thư. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng bệnh? Bách Hóa CC Shop mách bạn 5 cách chữa đau dạ dày do căng thẳng nhanh chóng tại nhà, giảm cơn đau nhanh chóng.

Mục lục nội dung


Tại sao stress lại đau dạ dày?

Stress ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại do áp lực công việc, học tập, cuộc sống,… Theo thống kê, tỷ lệ người mắc các bệnh về dạ dày, bao gồm đau dạ dày do stress, đang ngày càng gia tăng và stress được xem là nguyên nhân tiềm ẩn cho hơn 50% các trường hợp đau dạ dày. Có rất nhiều nguyên nhân stress đau dạ dày:

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Hệ thống tiêu hóa được điều khiển bởi hệ thống thần kinh ruột, có liên hệ mật thiết với hệ thần kinh trung ương. Khi bạn stress, hệ thần kinh trung ương sẽ gửi tín hiệu đến hệ thần kinh ruột, gây ra các rối loạn chức năng tiêu hóa như co thắt cơ, tăng tiết axit, giảm lưu lượng ,… dẫn đến đau dạ dày.
  • Thay đổi hormone: Khi stress, cơ thể tiết ra các hormone như cortisol, adrenaline và noradrenaline. Những hormone này có thể làm tăng co thắt cơ dạ dày, giảm tiết dịch tiêu hóa, và làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, dẫn đến các triệu chứng như ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn,…

link

Đau dạ dày do căng thẳng phải làm thế nào?

  • Viêm loét dạ dày: Stress có thể làm giảm khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, khiến bạn dễ bị tổn thương bởi axit và vi khuẩn, dẫn đến viêm loét dạ dày.
  • Rối loạn tiêu hóa: Stress có thể gây ra các rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS), trào ngược dạ dày thực quản (GERD), táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt: Khi stress, nhiều người có xu hướng ăn uống không lành mạnh, bỏ bữa, hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê,… Những yếu tố này cũng có thể góp phần gây ra đau dạ dày.

Dấu hiệu nhận biết đau dạ dày do căng thẳng

Đau dạ dày do căng thẳng thường xuất hiện các triệu chứng sau đây:

  • Cơ thể thường khó tiêu sau khi ăn.
  • Xuất hiện những cơn ợ nóng, ợ chua không dứt.
  • Nóng rát vùng thượng vị.

link

Đau dạ dày do căng thẳng làm xuất hiện những cơn đau, ợ chua, ợ nóng

  • Đau vùng bụng, những cơn đau dạ dày, khó chịu.
  • Trào ngược dịch vị lên khoang miệng gây mòn men răng, tạo cảm giác ê buốt răng hay viêm họng mãn tính;
  • Tổn thương viêm trợt ở thực quản kéo dài không được điều trị có thể chuyển sang loạn sản và đôi khi xuất hiện tổn thương tiền ung thư;
  • Viêm đau dạ dày cấp tính điều trị hiệu quả nhưng khi chuyển giai đoạn mãn tính việc điều trị trở nên khó khăn.

link

Cơn đau dạ dày do căng thẳng gây cảm giác khó chịu kéo dài

Bên cạnh đó, những dấu hiệu khác của trào ngược dạ dày thực quản hay viêm loét dạ dày tá tràng,… thường không điển hình nên thường bị bỏ qua dẫn đến bệnh trở nặng hơn. Những biểu hiện ban đầu thường không rõ ràng, người bệnh dễ nhầm tưởng một rối loạn tiêu hóa bình thường và không tự ý thức để thay đổi thói quen sinh hoạt, thói quen ăn uống hay có các biện pháp giảm căng thẳng, stress,…

Nếu tình trạng này chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn thì không ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh sẽ tự khỏi tuy nhiên nếu stress quá nhiều, quá lâu sẽ dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày.

Giải pháp khắc phục đau dạ dày do căng thẳng

Đau dạ dày do căng thẳng ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, cuộc sống hàng ngày. Khắc phục tình trạng đau dạ dày từ sớm để cải thiện bệnh hiệu quả, giảm cơn đau nhanh chóng.

Điều chỉnh tâm trạng, giải tỏa căng thẳng

Cuộc sống bận rộn, tấp nập kéo theo những stress, áp lực dẫn đến những tổn hại cho dạ dày, ảnh hưởng đến sức khỏe. Giải quyết nguyên nhân gây bệnh là cách tốt nhất để khắc phục tình trạng đau dạ dày do căng thẳng.

link

Tập thiền cải thiện tâm trạng, tâm lý

Hãy giữ cho tâm trạng được vui vẻ, không suy nghĩ nhiều bằng cách duy thực hiện biện pháp thiền, yoga, tập thể dục thể thao,… Bên cạnh đó bạn cũng có thể điều chỉnh tâm trạng bằng cách nghe nhạc, xem phim, hoặc mở các chương trình yêu thích để giải tỏa tâm trạng.

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học

Giải pháp giảm đau dạ dày do căng thẳng có thể thay đổi từ việc xây dựng thói quen ăn uống khoa học. Hãy ăn những thức ăn chứa nhiều rau xanh, các loại củ, những thức ăn lành mạnh hạn chế những thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến bên ngoài vì không tốt cho dạ dày.

link

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh

Bên cạnh đó cần xây dựng lại thói quen ăn uống, hạn chế những thói quen ăn uống không khoa học như ăn nhanh, không nhai kỹ thức ăn, sử dụng thực phẩm, thức uống có ga, những thực phẩm độc hại, không tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy ăn chậm nhai kỹ, ăn uống lành mạnh hơn, không sử dụng những chất kích thích, những loại nước không tốt cho dạ dày. Rèn luyện thói quen ăn uống đúng bữa, ăn đúng giờ,ngủ đủ giấc để đảm bảo cơn căng thẳng qua đi nhanh chóng, nhẹ nhàng.

Xem thêm: Bị đau dạ dày nên ăn gì? Top 7 thực phẩm tốt cho dạ dày nhanh chóng hồi phục

Luyện tập thể chất

Giải pháp luyện tập thể dục thể thao không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm đau dạ dày do căng thẳng hiệu quả. Khi vận động, tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra chất Endorphins, một hoạt chất có khả năng giảm stress và cải thiện tâm trạng hiệu quả. Vận động giúp tinh thần thoải mái, khỏe khoắn hơn đồng thời khiến cho não bộ bớt những suy nghĩ tiêu cực vì thế hãy vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày.

link

Vận động nhẹ nhàng, rèn luyện thể chất giảm đau dạ dày do căng thẳng hiệu quả

Bạn không cần phải luyện tập những động tác phức tạp, chỉ cần vận động nhẹ nhàng như các bài tập nhảy, đi bộ tại chỗ, hoặc đi ra ngoài để đi dạo,… Kiên trì thực hiện mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ có những chuyển biến rõ rệt, cải thiện sức khỏe, chữa đau dạ dày do căng thẳng hiệu quả.

Sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng chữa đau dạ dày do căng thẳng

Đau dạ dày do căng thẳng thường để lại những cơn đau, khó chịu biện pháp tốt nhất để giảm đau nhanh chóng đó là sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng chữa đau dạ dày. Sử dụng thuốc sẽ kiềm chế được những cơn đau, khó chịu trong cơ thể tuy nhiên không nên quá lạm dụng mà cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ.

link

Sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng chữa đau dạ dày do căng thẳng

Đối với thuốc đau dạ dày, hãy thăm khám bác sĩ để được chuẩn đoán, kê toa thuốc theo tình trạng sức khỏe hiện tại. Bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau dạ dày dưới đây:

Viên uống hỗ trợ viêm loét dạ dày Nexium 24hr

Đây là loại viên uống có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau dạ dày, viêm loét dạ dày hiệu quả. Loại viên uống này có chứa thành phần Esomeprazol – một thành phần có công dụng điều trị chứng trào ngược acid, viêm loét liên quan đến dạ dày và thực quản, trung hòa lượng acid tạo ra, giúp những vết loét do acid gây nên mau lành hơn, phòng ngừa chứng viêm loét dạ dày.

link

Viên uống hỗ trợ viêm loét dạ dày Nexium 24hr giảm đau dạ dày do căng thẳng

Mua nhanh: Viên Uống Hỗ Trợ Viêm Loét Dạ Dày Nexium 24hr

Viên uống hỗ trợ dạ dày Prilosec OTC 20mg

Prilosec OTC 20mg là viên uống hỗ trợ điều trị các vấn đề về dạ dày do axit dư thừa, bao gồm trào ngược dạ dày – thực quản (GERD) làm giảm ợ nóng, ợ chua, trào ngược axit; Loét dạ dày tá tràng, ngăn ngừa bệnh tái phát đồng thời giảm tiết axit dạ dày quá mức. Sản phẩm được sản xuất bởi những công nghệ hàng đầu trên thế giới, áp dụng công thức độc quyền được các chuyên gia nghiên cứu kỹ lưỡng mang đến sản phẩm chất lượng, đạt hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

link

Viên uống hỗ trợ dạ dày Prilosec OTC 20mg làm giảm đau dạ dày do căng thẳng

Mua nhanh: Hộp 3 Gói Viên Uống Hỗ Trợ Dạ Dày Prilosec OTC 20mg (42v)

Nhờ sự hỗ trợ từ bác sĩ, chuyên gia tâm lý

Đối với những trường hợp đau dạ dày do căng thẳng quá mức tốt nhất bạn nên nhờ sự trợ giúp từ bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, tâm lý để được hỗ trợ. Các bác sĩ có chuyên môn có thể sẽ giúp ổn định tâm lý, có những biện pháp giải tỏa căng thẳng từ đó giảm đau dạ dày hiệu quả. Nếu không thể tự điều chỉnh tâm trạng, tâm lý, tốt nhất bạn nên nhờ sự giúp đỡ từ những người có chuyên môn.

link

Nhờ sự hỗ trợ từ bác sĩ, chuyên gia tâm lý chuẩn đoán và điều trị bệnh

Phần kết

Trên đây là tổng hợp 6 cách chữa đau dạ dày do căng thẳng hiệu quả. Bách Hóa CC Shop mong rằng những chia sẻ của chúng tôi có thể giúp ích cho bạn trong việc điều chỉnh tâm lý, giảm căng thẳng hiệu quả nhất. Nếu có những dấu hiệu nêu trên, tốt nhất bạn nên nhờ bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ tránh tình trạng bệnh diễn biến phức tạp.

Có thể bạn cũng quan tâm:

Ợ Nóng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tại Nhà Nhanh Chóng
Phải Làm Sao Khi Bị Đầy Bụng? 7 Mẹo Chữa Đầy Bụng Khó Tiêu Tại Nhà Đơn Giản Hiệu Quả

Nguyễn Hiền


Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ ăn cho mẹ & bé