Đau dây thần kinh số 5

Ngày đăng: 12/16/2023 6:00:13 PM - Khác - Toàn Quốc - 63
Chi tiết [Mã tin: 5063648] - Cập nhật: 58 phút trước

Phần dây thần kinh số 5 là một loại xảy ra đột ngột và diễn ra nhanh chóng. Thường tự động phát hoặc phát từ một điểm đau, đa số xuất hiện bên cạnh, cũng có một số trường hợp dây thần kinh kinh số 5 hai bên nhưng hiếm gặp.


1. Đặc điểm đau dây thần kinh số V

Hạt dây thần kinh số V là một loại đau đặc thù, cơn đau rất nặng, xảy ra đột ngột và diễn ra nhanh chóng, chỉ kéo dài từ khoảng cách vài giây cho đến vài phút. Cơn đau thường được phát hiện.


Dây thần kinh số V đảm nhiệm cả hai chức năng vừa vận động, vừa cảm giác. Tuy nhiên, chức năng chính là cảm giác giác và mỗi dây thần kinh sẽ tiếp tục nhận cảm giác giác cho một mặt. Dây thần kinh 5 được hợp thành từ 3 nhánh thần kinh là V1, V2, V3, mỗi nhánh cảm giác giác cho mỗi phần của nửa mặt, do vậy người ta thường gọi dây 5 là dây thần kinh tam thoa hay dây thần kinh kinh sinh ba . Đây là dây thần kinh kinh nghiệm lớn nhất.


Suy ra đau dây thần kinh số 5 thường khởi động đột ngột, giống như một loại điện giật, đôi khi gặp một dạng cắt nhỏ, khi gặp dạng nhanh. Cơn đau diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ kéo dài trong vài giây, nhưng các cơn đau có thể xuất hiện liên tiếp nhau, khiến cơn đau kéo dài trong khoảng một đến hai phút. Cây dây thần kinh số V có thể tái sinh tái sinh hàng ngày không theo một quy luật nhất nào cả. Mức độ nặng của bệnh được biểu hiện bằng tốc độ của cơn đau.


Bệnh có thể gây cơn đau phát sinh chưa rõ nguyên nhân, thậm chí ngay cả khi có kích thích như rửa mặt, cày mỏng, Cú vào mặt, gió thổi vào mặt,... cũng có thể gây đau rát.


Cơn đau xuất hiện ở một bên, khu trú theo phân bố của thần kinh V, thường gặp nhất là giới hạn một trong ba nhánh. Kết nối dây thần kinh số V có ít nhất 4 đặc điểm:


Đột ngột, xung đột

Phân chia dọc theo một hay nhiều nhánh dây thần kinh số V

Cường độ nặng

Kích thích bởi các hoạt động hàng ngày như: ăn, nói, đánh răng, rửa mặt,...

2. Nguyên nhân

Hiện nay, cơ chế gây đau dây thần kinh số V vẫn chưa rõ ràng. Khu vực chi phối đau dây thần kinh số V là vùng mặt miệng, nên số lượng người bệnh được mong đợi do bệnh tim, viêm động mạch dương nông, Đau nửa đầu, Glocom, bệnh răng hoặc các bệnh lý lý khác có liên quan đến răng,.....


Hạt dây thần kinh kinh 5 là cảm giác đau một nửa mặt tại những vùng mà dây thần kinh kinh chi phối. Những điều bất ngờ trong hệ thống thần kinh và chèn ép mạch vào vị trí dây V đi ra khỏi cơ thể não là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh kinh V.


Ngoài ra, các khối u nằm ở vùng góc cầu-tiểu não và các vùng lân cận của góc cầu-tiểu não cũng liên quan đến axit dây thần kinh số V như: u ngủ não, u tuyến yên, u nang thượng bì, u ác tính có di căn,... U có ảnh hưởng đến Gasser hoặc 1 hay nhiều nhánh của dây thần kinh V.


Một số nguyên nhân đau dây thần kinh kinh số v phát hiện như: quá trình tăng sản phẩm nền chèn ép dây V, hay những bệnh ở cấu trúc dây thần kinh kinh v phân bố: sâu răng, áp-xe răng, chống mống mắt, bong gân,...


Chứng chỉ của tuyến yên

U tuyến yên có thể là nguyên nhân gây đau dây thần kinh 5

3. Chẩn đoán và điều trị

3.1 Chẩn đoán

Để mong chờ cơn đau thần kinh số V, bác sĩ sẽ dựa vào những biểu hiện sẵn có. Tuy nhiên, đau dây thần kinh số V thường dễ dự đoán những bệnh răng miệng. Do đó, cần phải đoán trước một số bệnh như:


Đầu nhánh một dây thần kinh số V dự đoán với bệnh xoang mặt, thiên đầu thống và đau nửa đầu

Đầu ra hai dây thần kinh số V mong đợi phân tích bệnh của răng hàm trên, tuyến tai, xoang sẵn sàng

Đầu ra ba dây thần kinh số V dự đoán sẽ có răng hàm dưới.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể phải thực hiện một số xét nghiệm cần thiết như chụp cộng từ, chụp CT,...


Chụp PET/CT

Chụp CT giúp mong đợi chính xác dây thần kinh số V

3.2 Điều trị

Hạt dây thần kinh số V có thể điều trị nội khoa hoặc điều trị ngoại khoa.


Đối với điều trị nội khoa: Đầu dây thần kinh số V sẽ không đáp ứng với việc giảm đau thông thường và đề kháng với morphin. Tuy nhiên một số thuốc hướng thần kinh và tâm thần lại có hiệu quả khi sử dụng. Giúp người bệnh giảm và hết triệu chứng đau, cần sử dụng thuốc với các loại thuốc và lượng thích hợp. Đặc điểm điển hình của bệnh lý này là hầu hết tất cả các bệnh nhân đều có giai đoạn đầu đáp ứng với điều trị nội khoa dùng thuốc.

Tuy nhiên, khoảng 75% các trường hợp sau đó sử dụng thuốc giảm đau không còn tác dụng và bắt buộc phải điều trị bằng các can thiệp ngoại khoa.


Điều trị ngoại khoa bằng các thủ thuật và phẫu thuật: Can vệ thuật và thủ thuật được chỉ định cụ thể cho những trường hợp điều trị bằng thuốc thất bại hay bệnh nhân có những tác dụng phụ nặng nề khi uống thuốc. Phương pháp can thiệp có thể được áp dụng trong điều trị ngoại khoa như: nhiệt đông dây thần kinh V qua da dũng thuật giải ép vi mạch , tiêm glycerol trong bể thần kinh sinh ba, hay phương pháp chèn ép bóng Gasser qua da bằng bóng. Hiện nay, phương pháp chiến thuật giải nén được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả cao và ít xảy ra biến chứng.

Phức hợp thuật toán

Điều trị ngoại khoa bằng chiến thuật khi điều trị bằng thuốc thất bại

Dây thần kinh số V là biểu hiện của bất kỳ tổn thương nào và dễ dàng dự đoán sai sót về răng răng. Do đó, khi người bệnh có các biểu hiện như đau vùng mặt, cơn đau diễn ra đột ngột, nhanh chóng,... cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, dự đoán và được điều trị kịp thời.

Cách chữa đau dây thần kinh số 5

https://www.youtube.com/watch?v=53FRFnbNI0E


Tin liên quan cùng chuyên mục Khác