Đâu là các sai lầm khi chăm sóc trẻ gặp tình trạng táo bón?

Ngày đăng: 9/29/2022 11:06:09 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 42
Chi tiết [Mã tin: 4147609] - Cập nhật: 56 phút trước

Tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh rất dễ xảy ra do ở độ tuổi này, cơ thể con còn chưa phát triển hoàn thiện cho nên hệ tiêu hóa rất dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Vậy đâu là các sai lầm khi điều trị táo bón ở trẻ?


SAI LẦM CHA MẸ NÊN TRÁNH KHI ĐIỀU TRỊ TÁO BÓN Ở TRẺ - TỰ Ý SỬ DỤNG MEN TIÊU HÓA CHO BÉ 

Khi con bị táo bón, một số bậc phụ huynh thường cuống cuồng ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa ngay cả khi bé chưa được bác sĩ thăm khám.

Men tiêu hóa là sản phẩm chứa enzyme tiêu hóa tác dụng hiệu quả trên đường ruột nhưng việc tự ý sử dụng không được khuyến cáo. Việc lạm dụng sản men tiêu hóa sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó gây phụ thuộc thuốc và khó điều trị táo bón dứt điểm.

SAI LẦM CHA MẸ NÊN TRÁNH KHI ĐIỀU TRỊ TÁO BÓN Ở TRẺ - KHÔNG CHÚ TRỌNG BỔ SUNG MEN VI SINH CHO BÉ

Thực tế cho thấy, có nhiều gia đình khi con bị táo bón chỉ chú tâm sử dụng các loại thuốc kháng sinh, mẹo dân gian.... mà không chú ý đến việc bổ sung lợi khuẩn đường ruột khiến bé không cải thiện được mà còn khiến sức khỏe con giảm sút.

Theo các chuyên gia, để cải thiện táo bón cho bé hiệu quả và nhanh chóng hơn, nhiều bố mẹ hiện nay đã kết hợp cho bé sử dụng men vi sinh cho trẻ bị táo bón.

Với thành phần gồm hàng tỷ lợi khuẩn trong men, khi được bổ sung vào cơ thể, các lợi khuẩn sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng để cân bằng lại hệ vi sinh và hỗ trợ tăng cường quá trình tiêu hóa. Từ đó cải thiện và ngăn ngừa nhiều vấn đề đường ruột ở trẻ, trong đó có táo bón khó tiêu. Đồng thời, bổ sung lợi khuẩn sớm cũng là phương pháp tăng cường sức đề kháng, tạo tiền đề giúp bé yêu nhà bạn khỏe và tiêu hóa tốt hơn. 

SAI LẦM CHA MẸ NÊN TRÁNH KHI ĐIỀU TRỊ TÁO BÓN Ở TRẺ - BẮT CON UỐNG THẬT NHIỀU NƯỚC

Trên thực tế việc trẻ uống ít nước dễ dẫn đến tình trạng táo bón nên khi thấy bé bị táo bón ba mẹ cho con uống thật nhiều nước với mong muốn nước sẽ giúp phân của bé mềm ra và con dễ đi hơn. Tuy nhiên, khi chúng ta cho trẻ ăn ở chế độ ăn bình thường, uống đủ nước sẽ tạo chuyển hóa cơ thể tốt, khiến phân đủ mềm, gây cho trẻ nhu cầu đi đại tiện.

>> Xem thêm: Trẻ sơ sinh khó đi ngoài

SAI LẦM CHA MẸ NÊN TRÁNH KHI ĐIỀU TRỊ TÁO BÓN Ở TRẺ - LẠM DỤNG THÁO THỤT PHÂN NHIỀU LẦN

Một số bậc phụ huynh cho rằng trẻ nhỏ bị táo bón khó đi ngoài cách xử trí nhanh chóng nhất là tháo thụt cho con bằng dụng cụ thụt. Việc làm dụng này có thểkhiến bé bị lệ thuộc vào thuốc, mất phản xạ tự đi ngoài. Nhất là việc tháo thụt nhiều làm trầy xước hậu môn và chảy hậu môn, khiến trẻ càng đau rát và sợ đi ngoài hơn.

Theo các bác sĩ Nhi khoa, việc tháo thụt là biện pháp cuối cùng mà mẹ nên áp dụng nếu các biện pháp điều trị táo bón chưa phát huy tác dụng và cần theo chỉ định của bác sĩ nhé.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé