Đâu là cách cải thiện tình trạng nhiễm vi khuẩn bị đau bụng ở trẻ?

Ngày đăng: 9/10/2022 11:40:14 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 123
Chi tiết [Mã tin: 4099077] - Cập nhật: 37 phút trước

Nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ xảy ra do hệ tiêu hóa của trẻ bị virus, vi khuẩn hay các ký sinh trùng xâm nhập, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của con. Hãy tìm hiểu kĩ hơn về cách chăm sóc trẻ nhiễm vi khuẩn bị đau bụng trong bài viết sau.

 

GIÚP TRẺ ĐIỀU TRỊ NHIỄM VI KHUẨN BỊ ĐAU BỤNG BẰNG CÁCH NÀO?

Để điều trị chứng đau bụng do nhiễm vi khuẩn cho bé mẹ có thể cho con uống men vi sinh trong ít nhất 12 ngày đến 3 tháng để hệ vi sinh đường ruột cân bằng. Việc bổ sung lợi khuẩn cho con lúc này giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Đặc biệt là bé nhiễm vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, khiến con đau bụng.

Đồng thời mẹ cũng cần cho bé bú nhiều hơn bình thường, những trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi mẹ có thể cho uống nước ép trái cây tươi, nước dừa tươi để bổ sung nước và chất điện giải. Thức ăn cũng cần được chế biến dạng mềm, dễ tiêu hóa và được chia nhỏ cho bé ăn nhiều lần trong ngày. Một số loại nước như trà gừng ấm, nước húng quế,... cũng giúp bé xoa dịu dạ dày, giảm đau bụng và chống nhiễm trùng. Trẻ mất nước nghiêm trọng có thể cho uống dung dịch oresol để bù điện giải nhanh hơn.

Nếu trẻ không giảm đau bụng hoặc bị đau bụng nghiêm trọng hơn cha mẹ cần đưa con đi khám để bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân gây đau bụng và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

TÌM HIỂU LÝ DO KHIẾN TRẺ BỊ NHIỄM VI KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT

·        Bé sử dụng kháng sinh: Bé sử dụng kháng sinh liều cao, phổ rộng, dài ngày khiến lợi khuẩn bị tiêu diệt, hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho hại khuẩn sinh sôi, tiết độc tố và gây bệnh. Trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh cũng là nguyên nhân phổ biến khiến em bé bị đau bụng.

·        Bé tiếp xúc với người bị nhiễm vi khuẩn hoặc chất thải của người bị nhiễm vi khuẩn cũng là nguyên nhân gây đau bụng phổ biến.

·        Nguồn nước bị ô nhiễm: Sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm là 1 trong những nguyên nhân phổ biến khiến bé bị nhiễm vi khuẩn gây đau bụng. Đun sôi nước là cách tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh rất hiệu quả vì chúng không sống được ở môi trường nhiệt độ cao. Do đó cha mẹ phải cho bé sử dụng nước đun sôi hoặc đã được tiệt trùng kỹ.

·        Vệ sinh không đảm bảo: Mẹ không rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và trước và sau khi chế biến thức ăn, trước khi cho bé ăn khiến vi khuẩn từ thực phẩm, chất thải, bồn cầu, vật dụng trong nhà,... xâm nhập vào cơ thể bé gây đau bụng.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé