Đâu là những nguyên nhân gây nôn trớ ở trẻ uống kháng sinh?

Ngày đăng: 5/30/2022 11:17:28 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 163
Chi tiết [Mã tin: 3866413] - Cập nhật: 43 phút trước

Đối với trẻ sơ sinh, nôn trớ là vấn đề tiêu hóa rất phổ biến. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với trẻ nhỏ và là nguyên nhân lớn gây ra các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của trẻ. Vậy đầu là nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ uống kháng sinh bị nôn?

 

CÁC LÝ DO GÂY RA TÌNH TRẠNG NÔN TRỚ Ở TRẺ UỐNG KHÁNG SINH

Mẹ cho trẻ uống không đúng cách 

Khi trẻ đang ăn no hoặc đói thì khi uống thuốc thì sẽ rất dễ bị nôn. Vì vị thuốc đắng khiến trẻ khó chịu, và khi mẹ cho uống thuốc trẻ có thể quấy khóc. Từ đó gây trào ngược dạ dày và khiến trẻ nôn trớ. 

Một số trẻ nằm uống thuốc, hoặc vừa uống thuốc vừa chơi đùa cũng khiến trẻ dễ nôn. Vì vậy mẹ hãy cho trẻ uống thuốc đúng cách, hãy để trẻ ngồi yên hoặc đối với trẻ nhỏ thì nên ẵm bé nằm nghiêng khoảng 45 độ, giữ tay bé để bơm thuốc vào miệng.

Trẻ sợ uống thuốc

Vị thuốc đắng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ uống kháng sinh bị nôn. Ngoài ra nỗi sợ bị nghẹn hoặc là những viên thuốc quá lớn cũng khiến trẻ phản kháng, bé quấy khóc khi uống thuốc từ đó cũng dễ bị nôn ói.

Trẻ bị dị ứng với thuốc kháng sinh

Nếu trẻ bị dị ứng thuốc kháng sinh như kháng sinh Amoksiklav trị viêm tai giữa mà nôn ói thì trường hợp này rất nguy hiểm. 

Nếu bé phản ứng với thuốc bằng việc nôn ói thì có lẽ cơ thể của con đang tự động đào thải ra những chất không phù hợp với cơ thể. Vì vậy nếu mẹ không để tâm mà cứ ép bé tiếp tục uống sẽ có thể bị ngộ độc thuốc và suy đa tạng nếu không được chữa trị kịp thời đấy!

CÁC CÁCH GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG UỐNG KHÁNG SINH BỊ NÔN

Đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên

Với những dạng thuốc viên thì mẹ nên để trẻ uống nguyên viên chứ không nên nghiền nhuyễn. Sau đó hướng dẫn trẻ đặt viên thuốc trên lưỡi, sau đó uống nước nhanh và nuốt xuống. 

Với những trẻ dưới 3 tuổi

·        Đối với những trẻ đang bú mẹ: Mẹ có thể bơm thuốc vào miệng bé bằng ống xi lanh. Tuy nhiên không nên bơm quá mạnh có thể khiến bé bị sặc thuốc.

·        Đối với trẻ đã biết ăn dặm: Mẹ có thể pha thuốc vào thức ăn, nước uống hằng ngày của con. Sau đó để đầu trẻ ngẩng cao khoảng 45 độ rồi đưa muỗng thuốc vào phía bên trong cằm để trẻ dễ nuốt. 

Ngoài ra, nếu trẻ quá sợ khi nhìn thấy những viên thuốc lớn thì mẹ có thể chuyển thành dạng lỏng cho trẻ uống. Tách bỏ vỏ thuốc hoặc nghiền nát các viên thuốc thành bột mịn sau đó trộn cùng với siro. Tuy nhiên mẹ cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ vì thực tế có một số loại thuốc có thể bị mất tác dụng nếu không uống nguyên dạng.

Trên đây là nguyên nhân trẻ uống kháng sinh bị nôn mẹ nên biết. Ngoài ra, việc dùng kháng sinh cho bé sẽ làm tiêu diệt cả vi khuẩn xấu và tốt trong ruột nên dễ khiến trẻ dễ bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Chính vì thế, để thiết lập lại cân bằng này, bố mẹ nên bổ sung thêm men probiotic cho trẻ sơ sinh từ sớm.

Men vi sinh có khả năng giúp cân bằng lại tỷ lệ lợi khuẩn đã bị mất đi. Đồng thời tái thiết lập lại sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột, xây dựng hàng rào miễn dịch giúp bé yêu của mẹ được bảo vệ tối đa khỏi các tác động của thuốc kháng sinh.

Lưu ý: Mẹ không nên cho trẻ uống men vi sinh ngay sau khi dùng kháng sinh vì sẽ làm các lợi khuẩn có trong men vi sinh bị kháng sinh tiêu diệt hết. Theo đó, nên uống cách 2 tiếng sau khi dùng thuốc. Sau khi kết thúc đợt uống kháng sinh thì tiếp tục cho bé sử dụng men vi sinh thêm 1 thời gian để hỗ trợ hệ tiêu hoá được phục hồi tốt hơn.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé