Đi tiểu đau: nguyên nhân và cách chữa

Ngày đăng: 11/6/2020 10:37:52 AM - Dịch vụ - Hà Nội - 109
Chi tiết [Mã tin: 3115185] - Cập nhật: 59 phút trước


Đi tiểu đau hay còn gọi là tiểu khó, thường là do các vấn đề ở đường tiết niệu dẫn đến cảm giác nóng rát khi đi tiểu hoặc tăng tần suất đi tiểu. Nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo, nhiễm trùng nấm men và nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục là một số nguyên nhân gây tiểu buốt


Các triệu chứng khó tiểu thông thường


Ở nhiều người, tiểu buốt hoặc tiểu khó thường là triệu chứng duy nhất. Nhưng nó cũng có thể xảy ra với các triệu chứng khác. Quá trình đi tiểu cần nhiều cơ quan thận lọc nước tiểu, niệu quản dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang nơi chứa nước tiểu, cuối cùng niệu đạo lấy nước tiểu từ bàng quang và tống ra ngoài cơ thể.


Các vấn đề với bất kỳ bộ phận nào của đường tiết niệu có thể dẫn đến tiểu buốt và đau lưng cũng như các triệu chứng liên quan khác. 


Các triệu chứng khác mà bạn có thể gặp cùng với các triệu chứng đi tiểu đau bao gồm:


Cảm giác đầy bàng quang

Tăng tần số hoặc muốn đi tiểu

Khó chịu vùng bụng dưới

Ngứa bộ phận sinh dục

Dương vật hoặc tiết dịch âm đạo


Nguyên nhân gây tiểu đau


Đi tiểu đau và các triệu chứng liên quan có thể bắt đầu ở bất kỳ bộ phận nào của đường tiết niệu, bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Nguyên nhân của tiểu buốt có thể được nhóm thành hai loại chính.


tieu-dau-nguyen-nhan-va-cach-chua



Nguyên nhân truyền nhiễm


Các nguyên nhân nhiễm trùng gây đi tiểu đau có thể bao gồm những điều sau đây.


Nhiễm khuẩn: Nhiều loại vi khuẩn bên ngoài có thể xâm nhập vào cơ thể dễ dàng qua đường tiết niệu, bao gồmvi khuẩn lây truyền qua đường tình dụcchẳng hạn như bệnh lậu và chlamydia gây ra tình trạng ngứa hoặc tiết dịch ở bộ phận sinh dục


Nhiễm nấm: Âm đạo có thể bị nhiễm trùng do các loại nấm như nấm men hoặc trở nên phát triển quá mức do nấm đã cư trú trong thành âm đạo. Những loại nhiễm trùng này gây đau khi đi tiểu vì dòng nước tiểu có thể gây kích ứng thành âm đạo.


Viêm và kích ứng


Nhiễm trùng là nguyên nhân chính gây ra viêm nhiễm, nhưng đường tiết niệu, âm đạo hoặc tuyến tiền liệt cũng có thể bị viêm và kích ứng do những nguyên nhân không liên quan đến nhiễm trùng.


Tắc nghẽn bên trong: dẫn đến tiểu buốt.


Các yếu tố bên ngoài:Xà phòng thơm, kem dưỡng da, đồ vệ sinh cá nhân và các sản phẩm chăm sóc cơ thể khác có thể làm khô và kích ứng mô sinh dục và gây tiểu buốt. 


Nhiễm trùng đường tiết niệu


Nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, bao gồm thận, bàng quang và niệu đạo. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường do nhiễm trùng bởi vi khuẩn trong phân.


Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm đau khi đi tiểu (tiểu khó), ..


Viêm niệu đạo


Viêm niệu đạo là tình trạng nhiễm trùng niệu đạo, đường thoát nước tiểu ra khỏi cơ thể từ bàng quang. Các triệu chứng phổ biến nhất là nóng rát khi đi tiểu và tiết dịch màu c.


Nhiễm trùng nấm men


Nhiễm trùng nấm men là do sự thay đổi cân bằng của các vi sinh vật trong vùng âm hộ và âm đạo. Các triệu chứng bao gồm ngứa âm đạo và âm hộ, nóng rát, mẩn đỏ.


Các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh


Mãn kinh là tên gọi của quá trình tự nhiên mà chu kỳ kinh nguyệt (thời kỳ) ngừng xảy ra ở phụ nữ. Thông thường, quá trình này diễn ra từ từ (mất vài tháng hoặc vài năm) và xảy ra từ 45 đến 55 tuổi. Mãn kinh được chẩn đoán chính thức sau khi phụ nữ ngừng kinh liên tục trong 12 tháng.


Các triệu chứng hàng đầu: mệt mỏi, chậm kinh hoặc không đều, tiết dịch âm đạo, lo lắng, khó ngủ


Nhiễm Chlamydia


Chlamydia trachomatis là một loại vi khuẩn được biết đến nhiều nhất để gây ra bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) phổ biến nhất


viêm bàng quang kẽ: là một tình trạng mãn tính gây đau và khó chịu ở hệ tiết niệu. Các triệu chứng khác nhau và có thể bao gồm áp lực và khó chịu ở bụng dưới; đau khi ; đau bàng quang; và thường xuyên muốn đi tiểu.


Nhiễm trùng trichomonas ở âm đạo


Nhiễm trùng roi Trichomonas vaginalis (hay "Trichomonas" hoặc "trich") là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến do một loại ký sinh trùng cùng tên gây ra. 


Các triệu chứng hàng đầu: tiết dịch âm đạo, mùi âm đạo, ngứa hoặc rát âm đạo, chảy âm đạo, dịch âm đạo màu trắng / xám


Viêm cổ tử cung do lậu cầu


Viêm cổ tử cung do lậu cầu là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung - do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hay còn gọi là bệnh lậu gây ra. Các triệu chứng bao gồm tiết dịch âm đạo bất thường, đau hoặc khó chịu khi và chảy âm đạo sau khi quan hệ. Nếu không được điều trị, viêm cổ tử cung do lậu cầu có thể dẫn đến nhiễm trùng thêm đường sinh sản và viêm vùng chậu, có thể gây vô sinh.


Giảm đau rát khi đi tiểu


Tiểu Đau rát là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm vì vậy cần được chuẩn đoán và điều trị ngay. Vì vậy khi xuất hiện tình trạng tiểu đau kéo dài, cùng với âm đạo dương vật tiết dịch, nước tiểu có mùi hôi, sốt, đau lưng hoặc đau hạ sườn... thì nên tìm đến cơ sở y tế ngay để các chuyên gia khám kiểm tra xác định ngay tình trạng và có hướng xử lý kịp thời. Việc điều trị phải sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh, tình trạng của người bệnh, sao cho an toàn và hiệu quả nhất. TIểu đau rát có thể dùng thuốc để điều trị hoặc phẫu thuật hay thuốc kết hợp với trị liệu.


Nguồn: http://tintucsuckhoe.blog.jp/tieu-dau-nguyen-nhan-va-cach-chua 


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ