Điều trị chống xuất tinh sớm bằng thuốc xịt

Ngày đăng: 12/21/2020 9:43:17 PM - Dịch vụ - Cà Mau - 60
Chi tiết [Mã tin: 3161488] - Cập nhật: 51 phút trước

Thuốc xịt chống xuất tinh sớm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) thường được sử dụng trong điều trị trầm cảm và thường được sử dụng để điều trị PE, dựa trên quan sát rằng xuất tinh chậm là tác dụng phụ thường xuyên của nhóm thuốc này. 


Điều trị bằng thuốc nhóm SSRI kích hoạt thụ thể 5-HT2C, nâng cao ngưỡng phóng tinh và trì hoãn xuất tinh. 


Mức độ chậm xuất tinh có thể rất khác nhau ở những người đàn ông khác nhau tùy theo liều lượng và tần suất sử dụng SSRI và điểm đặt ngưỡng phóng tinh được xác định về mặt di truyền. 


Việc ngừng điều trị dẫn đến việc thiết lập lại điểm thiết lập trước đó trong vòng 5 đến 7 ngày ở nam giới có PE suốt đời.


Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy rằng SSRIs tác dụng kéo dài kéo dài đáng kể IELT ở nam giới bị PE khi được sử dụng như một liều hàng ngày trong một thời gian dài.


Một hạn chế chính của liệu pháp điều trị PE với các SSRI hiện có là ngoài việc trì hoãn xuất tinh, nhóm thuốc này có liên quan đến một số tác dụng phụ tình dục không mong muốn. 


Giảm ham muốn tình dục (41 đến 64%, ở nam và nữ), anorgasmia (31 đến 53%, ở nam và nữ), và bất lực / ED (10 đến 41%) được quan sát sau khi điều trị bằng fluoxetine, paroxetine, fluvoxamine, sertraline, và citalopram.


Các phương pháp điều trị toàn thân khác đã được đánh giá để quản lý PE bao gồm thuốc xịt chống xuất tinh sớm ức chế phosphodiesterase-5 (PDE-5), hiện được cấp phép để điều trị ED. Cơ chế hoạt động tiềm tàng của chất ức chế PDE-5 trong điều trị PE là không rõ ràng. 


Mặc dù thành công của các chất ức chế PDE-5 trong việc điều trị ED, nhưng vẫn có ít dữ liệu cho thấy rằng những chất này có hiệu quả ở nam giới không bị ED. 


Sự kết hợp giữa thuốc ức chế SSRI và PDE-5 có thể cải thiện IELT nhiều hơn đáng kể so với SSRI đơn thuần, nhưng tỷ lệ tác dụng phụ tăng lên so với đơn trị liệu với một trong hai thuốc này. 


Điều trị bằng thuốc ức chế PDE-5 có thể có hiệu quả ở nam giới bị ED và PE liên quan, và hai tình trạng này thường xảy ra cùng nhau.


Dapoxetine là một SSRI tác dụng ngắn mới đang được phát triển để điều trị PE. Trong các mô hình tiền lâm sàng, thuốc đã được chứng minh là ức chế đáng kể phản xạ tống xuất tinh, hoạt động ở mức độ trên tủy sống. 


Tương tự như các SSRI khác, dapoxetine phát huy tác dụng chủ yếu thông qua việc ức chế chất vận chuyển tái hấp thu serotonin, với hoạt tính ức chế tối thiểu ở chất vận chuyển tái hấp thu norepinephrine và dopamine. 


Tuy nhiên, không giống như các SSRI tác dụng kéo dài, thường được sử dụng theo cách mãn tính (hàng ngày) và có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để đạt được nồng độ trong huyết tương ở trạng thái ổn định, dapoxetine là một SSRI tác dụng ngắn, có thể phù hợp hơn với đối xử với PE.


Trong phân tích tổng hợp của hai thử nghiệm lâm sàng, tỷ lệ bạn tình hài lòng với tại thời điểm ban đầu là “công bằng”, “tốt” hoặc “rất tốt” dao động từ 53 đến 58% trong các nhóm điều trị. 


Vào cuối nghiên cứu này, tỷ lệ này không thay đổi ở nhóm giả dược, trong khi ở nhóm dapoxetine 30 và 60 mg, tỷ lệ này tăng lên lần lượt là 72 và 78% (p <0,0001 cho cả hai). 


Trong một số nghiên cứu, dapoxetine đã được chứng minh là cải thiện đáng kể thời gian trễ xuất tinh trong âm đạo so với ban đầu và giả dược, tức là 1,66 phút, 3,03 phút và 3,15 phút, đối với giả dược, dapoxetine 30 mg và 60 mg, tương ứng khi dùng thuốc chống xuất tinh sớm dạng xịt 30 đến 60 phút trước khi giao hợp. 


Khi dùng 3 đến 4 giờ trước khi giao hợp, IELT là 1,79 phút, 3,06 phút và 3,97 phút, đối với giả dược, 30 mg và 60 mg dapoxetine, tương ứng. Những cải thiện tương tự cũng được quan sát đối với nhận thức của đối tác nữ về khả năng kiểm soát xuất tinh của người đàn ông.

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ