Dieu tri loang xuong

Ngày đăng: 5/8/2024 11:55:08 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 15
Chi tiết [Mã tin: 5297403] - Cập nhật: 31 phút trước

Với lối sống lành mạnh, bạn có thể góp phần ngăn ngừa bệnh loãng xương. Ngoài ra, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng canxi hoặc vitamin D. Ngoài ra còn có các loại thuốc để cải thiện mật độ xương của bạn.

1. Bạn có thể tự mình làm gì?

Việc điều trị bệnh loãng xương chủ yếu bao gồm việc ngăn ngừa bệnh trở nên trầm trọng hơn. Điều giúp ích cho việc này là:

Tập thể dục: bạn làm cho xương chắc khỏe hơn bằng cách di chuyển chống lại trọng lực.

Hãy nghĩ đến việc đi bộ, leo cầu thang, chơi tennis, chạy, nhảy dây, v.v. Cơ bắp khỏe mạnh và khả năng giữ thăng bằng tốt là cần thiết để bạn không bị ngã.

Dinh dưỡng hợp lý: thay đổi chế độ ăn uống của bạn càng nhiều càng tốt và đảm bảo bạn nhận đủ canxi và vitamin D (800 IU hoặc 20 microgam mỗi ngày). Nếu bạn không ăn sữa (ví dụ vì dị ứng hoặc vì bạn ăn chế độ ăn thực vật), hãy tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ về cách bạn vẫn có thể nhận đủ canxi.

Từ bỏ hút thuốc

Tiêu thụ ít hoặc không uống rượu

Ánh nắng: Đi ra ngoài thường xuyên, đặc biệt là vào mùa hè. Cơ thể bạn sản xuất vitamin D thông qua ánh sáng mặt trời. Quá nhiều ánh nắng sẽ có hại cho làn da của bạn, vì vậy đừng ở dưới ánh nắng quá lâu. Và ngăn ngừa bỏng da của bạn.

2. Các loại thuốc

Thuốc giảm đau: Bạn thường được cho dùng thuốc giảm đau khi bị vỡ đột ngột. Đây có thể là thuốc giảm đau đơn giản như acetaminophen hoặc thuốc giảm đau chống viêm (NSAID).

Viên canxi: Đôi khi bạn sẽ được kê đơn thuốc canxi. Số lượng này cộng với lượng canxi bạn tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống.

Vitamin D: điều này hầu như luôn cần thiết, vì sau tuổi 50, khả năng chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành vitamin D trong da của bạn ít hơn.

Nếu bệnh loãng xương cần được điều trị để ngăn ngừa gãy xương mới, bạn có thể chọn:

Bisphosphonates :

Những loại thuốc này giúp ổn định sức mạnh xương của bạn và giảm nguy cơ gãy xương khác. Bisphosphonates nổi tiếng là axit alendronic và axit Risedronic. Bạn sử dụng axit alendronic dưới dạng viên nén hoặc đồ uống.

Denosumab:

Thuốc này giúp ngăn ngừa mất xương và giảm nguy cơ gãy xương sau này. Bạn sẽ nhận được nó sáu tháng một lần thông qua tiêm dưới da. Điều quan trọng là không trì hoãn hoặc bỏ qua mũi tiêm này mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ vì bạn có thể tạm thời làm tăng nguy cơ xẹp cột sống tự phát.

Raloxifene:

Đây là loại thuốc thỉnh thoảng được sử dụng để điều trị chứng loãng xương ở phụ nữ. Nó hơi giống estrogen nhưng nó không ảnh hưởng đến ngực hoặc niêm mạc tử cung của bạn. Giống như các loại thuốc có chứa estrogen, raloxifene ức chế sự phân hủy xương, do đó duy trì mật độ xương hiện có của bạn.

Teriparatide:

Thuốc này làm tăng mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương. Bạn chỉ mắc bệnh này nếu bạn bị loãng xương nghiêm trọng, dẫn đến gãy xương đốt sống. Nó phải được tiêm dưới da mỗi ngày trong 2 năm.

Romosozumab:

Thuốc này làm tăng mật độ xương bằng cách ức chế sự phân hủy và cải thiện quá trình sản xuất.

Nguy cơ gãy xương sẽ giảm. Bạn sẽ chỉ nhận được thuốc này nếu bị loãng xương nặng kèm theo gãy xương đốt sống. Ngoài ra, nó chỉ được phép áp dụng cho phụ nữ sau mãn kinh và chưa từng bị đau tim hoặc đột quỵ trước đây. Nó nên được tiêm dưới da mỗi tháng trong 1 năm.

Đọc thêm về thuốc điều trị loãng xương tại đây: https://asia-genomics.vn/thong-tin-thuoc/thuoc-aclasta-acid-zoledronic-dieu-tri-loang-xuong/

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác