Định nghĩa thép không gỉ

Ngày đăng: 1/24/2022 10:55:05 AM - Công nghiệp, xây dựng - Toàn Quốc - 46
Chi tiết [Mã tin: 3639992] - Cập nhật: 57 phút trước

I.Định nghĩa

Thép không gỉ là thép hợp kim sắt chứa thành phần Cr (Crôm) khoảng 10.5% theo trọng lượng trở lên. Bề mặt sáng đẹp và có khả năng chống ăn mòn cao nên được sử dụng vào nhiều lĩnh vực mà không cần phải thực hiện các biện pháp xử lý bề mặt. Phổ biến nhất là nhóm thép 13Cr, thépCr và thép Cr – 8Ni. Thành phần chính Cr sinh một lớp oxit Cr2O3 rất mỏng (Có bề dày khoảng 2~3 nm) phủ trên bề mặt của thép như là một ma trận, gọi là lớp màng thụ động. Ngăn chặn ôxy bên ngoài môi trường tiếp xúc với lớp kim loại bên trong, nhờ thế mà thép không gỉ không dễ bị gỉ sét.

link

Cấu tạo của thép không gỉ và của thép thường

II.Cấu tạo của lớp màng thụ đông ( Pasivity Layer )

Nếu nhìn vào lịch sử ngành luyện thép cận đại thì thấy rằng kỹ thuật luyện thép phát triển mạnh mẽ nhất từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, thành các hệ thống sản xuất với số lượng lớn, được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh nhờ giá thành rẻ. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng phát sinh hiện tượng gỉ sét (ăn mòn) cho nên kỹ thuật luyện thép tiếp tục được nghiên cứu thêm. Với mong muốn tìm ra phương pháp chống gỉ cho thép, bằng cách cho thêm vào một số nguyên tố hợp kim khi luyện, hay ngăn gỉ sét bằng điện hóa, xử lý bề mặt (quét Sơn, phủ màu bề mặt)…

link

link


Thép không gỉ được ứng dụng rộng rãi cho nhiều lĩnh vực

Thép không gỉ ban đầu được một nhà nghiên cứu người Anh là Faraday cải thiện khả năng chống ăn mòn của thép bằng cách thêm vào nguyên tố Cr. Đến đầu thế kỷ 20 thép không gỉ tiếp tục được phát triển thành Fe – Cr – Ni hàm lượng -8 do 2 kỹ sư người Đức là Strass và Maurer. Ngoài ra còn có chuyên gia nghành thép người Anh là ông Brearley đã nghiên cứu phát minh ra liên kết Fe – Cr và trong khoảng 10 năm, sau đó kỹ thuật sản xuất thép không gỉ tạo thêm một bước tiến mới nhờ vào việc thêm vào các nguyên Mo, Cu, Nb, Ti hoàn thiện hơn các đặc tính cơ lý hóa của thép không gỉ. Nghiên cứu thành công một loại thép mới đó là thép không gỉ hóa cứng tiết pha 7-4PH (Precipitation).

Mặt khác, vào năm 1940, với sự phát triển của kỹ thuật chế tạo bằng phương pháp oxy hóa khử nên có thể sản xuất hàng loạt thép không gỉ. Vào những năm 1960 phát minh ra kỹ thuật đúc liên tục (continuous casting) đã giúp nâng cao khả năng sản xuất như một đột phá mới. Về kỹ thuật cán, năm 1932 đã phát minh ra máy cán nguội 20 tầng T. Sendzimir cán thép không gỉ. Gần đây, kỹ thuật cán cực mỏng được phát triển hơn, sản xuất thép không gỉ cán nguội với độ dày đạt đến 10um ~ 20um.

Quý khách hàng cần tư vấn, mua thép không gỉ vui lòng liên hệ qua hotline:  Ms.Mai http://about:blank hoặc Mr.Thành http://about:blank – http://about:blank

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng