Đồng thanh là gì? ưu điểm và ứng dụng đồng thanh trong cuộc sống

Ngày đăng: 11/6/2023 1:08:38 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 33
Chi tiết [Mã tin: 4979606] - Cập nhật: 30 phút trước

Đồng thanh là gì?

Đồng thanh là gì? Đây là hợp kim được tạo ra từ nguyên liệu chính là đồng và thêm những nguyên liệu khác đi kèm trừ Zn. Từ rất lâu trước đây, đồng thanh đã được ra đời và được sử dụng làm các vật liệu phục vụ cho đời sống cho người dân. Những đồ vặt được làm từ đồng thanh được tìm thấy có niên đại cách đây hơn 3000 năm trước, được gọi là hợp kim có niên đại lâu nhất hiện nay.

Đồng thanh (Busbar) hay còn được gọi với tên khác là đồng điếu hay đồng đỏ. Lúc mới bắt đầu, thường đồng sẽ kết hợp với thiếc để tạo ra đồng thanh, nhưng vì giá thành của hợp kim khá cao nên người ta đã dần kết hợp đồng với các nguyên liệu khác như sÁt, chì, niken… những hợp kim này có giá thành rẻ hơn và cũng được ứng dụng rất nhiều trong các ngành.

Hợp kim đồng thanh có nhiều hình dạng khác nhau để phục vụ cho mỗi công việc của cuộc sống, thường được đúc dưới dạng khối mỏng, hay có bề mặt hình tròn…

Đặc điểm của đồng thanh

Đồng thanh có màu vàng óng ánh, làm cho nó nổi bật hơn.

Nhiệt độ nóng chảy là 950 độ C, nhiệt độ này có thể thay đổi phụ thuộc khá lớn vào lượng thiếc có trong hợp kim đồng thanh.

Đồng thanh dễ bị vỡ và khá cứng

Chống được ăn mòn ví dụ như hạn chế bị nước biển ăn mòn rất tốt.

Cấu tạo

Đồng thanh là 1 trong những loại hợp kim có niên đại lâu đời nhất từ trước đến nay. Một vài đồ vật được làm bằng đồng thanh được tìm thấy có niên đại cách đây khoảng 3000 năm trước công nguyên.

Đông thanh hay còn được gọi là đồng điếu hay đồng đỏ, được cấu tạo từ đồng và thiếc. Tuy nhiên vì giá thành quá cao nên thông thường trong các loại đồng thanh sẽ không chứa thiếc. Đây là 1 loại hợp kim có sự kết hợp của nhiều thành phần như: Nhôm, mangan, chì, sắt, silic,…

Hầu hết các loại đồng thanh này có giá thành thấp hơn nhiều so với những loại chỉ có đồng và thiếc. Mặc dù độ co ngót của các thanh đồng không chứa thiếc lớn hơn đồng thanh nguyên bản. Tuy nhiên nói về đặc tính cơ khí, khả năng chống mòn và độ chảy loãng của đồng thanh nguyên bản vẫn tốt hơn.

Cả 2 loại đồng thanh này đều được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống và sản xuất. Để tăng cường các đặc tính ưu việt của các sản phẩm thì nhà sản xuất còn bổ sung thêm 1 tỷ lệ nhỏ những nguyên tố khác vào cùng. Do đó, đồng thanh ngày càng được nhiều người sử dụng bởi những đặc tính phong phú mà nó mang lại.

Ưu điểm của đồng thanh

Là hợp kim của đồng và một vài loại nguyên tố khác nên có ưu điểm rất nổi bật so với đồng nguyên chất.

Khả năng chống ăn mòn tốt: Nhờ vào ưu điểm này mà đồng thanh được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị chế tạo tàu đi biển. Nước biển sẽ hạn chế ăn mòn được hợp kim này do tính chất của đồng có trong hợp kim.

Hợp kim đồng thanh có độ co ngót rất thấp. Nếu như hợp kim đồng thau hay gang có độ co ngót khoảng 1,5 -2% thì hợp kim đồng thanh chỉ dưới 1%. Điều này giúp cho đồng thanh được sử dụng đúc ra các hình thể có cấu trúc phức tạp hơn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dễ gia công: Nhờ vào đặc điểm có nhiệt độ nóng chảy tương đối nên đồng thanh rất dễ tạo hình hơn các loại đồng nguyên chất hay các nguyên liệu khác.

Phân loại và kích thước

Thanh đồng dải

Đồng dải hay còn thường được gọi là đồng cuộn, được sử dụng để dập các thanh cái có kích thước nhỏ để dùng trong MCB, MCCB dưới mưcs cường độ dòng điện là 250A. Để có thể sử dụng đồng cuộn, bạn cần dùng máy duỗi thẳng thanh đồng trước khi gia công. Ưu điểm của đồng dải đó chính là nhỏ gọn nhờ các thanh đồng được cuộn tròn lại nên dễ dàng vận chuyển đến nhiều nơi. Nhược điểm của nó chính là tốn nhiều thời gian cho việc duỗi thẳng thanh đồng.

Đồng thanh cái

Đồng thanh cái hay còn thường được gọi là thanh cái đồng là 1 vật dụng được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp điện để chế tạo các chi tiết máy, chi tiết khuôn mẫu,… Thanh cái đồng được làm từ thanh kim loại có chất liệu bằng đồng đỏ hoặc đồng thai. Đồng thanh cái có dạng khối hình chữ nhật gồm chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Các thanh đồng cái được gia công nhằm tạo thành những hình dạng thích hợp để lắp trong tủ điện.

Đồng tấm dạng lá

Đồng tấm dạng là loại thanh đồng được tạo ra từ đồng thau, được dùng nhiều trong công nghiệp, linh kiện điện tử, máy phát điện,… Thông thường đồng tấm dạng lá sẽ được cán mỏng sau đó cuộn thành cuộn để dễ dàng di chuyển và sử dụng hơn hoặc có thế cắt xẻ theo các kích thước khác nhau.

Xem chi tiết: https://dienchaua.vn/dong-thanh-la-gi/

Điện Châu Á – Công Ty Chuyên Cung Cấp Thiết Bị Điện Công Nghiệp & Dân Dụng

Địa chỉ: 16 – Trần Tướng Công, Phường 10, Quận 5, TP. HCM

Hotline: 09 39 30 93

Email: chauaelectric1416@gmail.com

Website: https://dienchaua.vn 

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác