Dùng kháng sinh cho trẻ bao lâu hiệu quả?

Ngày đăng: 6/17/2022 3:51:48 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 166
Chi tiết [Mã tin: 3908138] - Cập nhật: 40 phút trước

Trong quá trình điều trị bệnh lý cho trẻ, việc sử dụng kháng sinh là khó tránh khỏi nhưng cha mẹ cần có cách sử dụng hợp lý để tránh lạm dụng kháng sinh. Lạm dụng kháng sinh lên trẻ có thể gây nên nhiều hệ quả xấu tới sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn cách cho trẻ uống kháng sinh bao lâu trong bài viết sau.

 

DÙNG KHÁNG SINH BAO LÂU CHO TRẺ LÀ ĐÚNG CÁCH?

Thuốc kháng sinh là loại thuốc kìm hãm hoặc tiêu diệt sự sinh sôi của vi khuẩn khiến cho tình trạng viêm gây ra bởi vi khuẩn giảm đi. Tùy từng loại bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn với liều dùng khác nhau với từng loại thuốc đặc trị dành riêng cho trẻ.

Liều lượng thuốc kháng sinh dùng cho trẻ phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, bố mẹ không được tự ý tăng hay giảm liều lượng để tránh tình trạng thuốc kháng sinh không phát huy đầy đủ tác dụng và còn có thể xảy ra kháng thuốc. Trường hợp khá phổ biến là khi thấy trẻ uống thuốc được một vài ngày con đã đỡ các triệu chứng của bệnh, bố mẹ tự ý giảm liều hoặc ngừng thuốc. Điều này có thể khiến cho bệnh nặng hơn trong đợt điều trị đó hoặc tăng nguy cơ bị kháng kháng sinh sau này.

Vậy cần cho trẻ uống kháng sinh bao lâu? Thời gian sử dụng kháng sinh thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày, một số loại thuốc được chỉ định dùng trong 5 ngày, cá biệt có những loại thuốc như azithromycin dùng trong 3 ngày là đủ liều. Tùy theo tình trạng bệnh của trẻ và chỉ định của bác sĩ mà thời gian cho trẻ dùng kháng sinh sẽ khác nhau, bố mẹ cần lưu ý để dùng đúng cho con.

Việc sử dụng kháng sinh điều trị bệnh tuy có thể giúp trẻ khỏi bệnh nhưng khi dùng thuốc cần thực hiện đúng để tránh xảy ra những tác hại hoặc phản ứng phụ của thuốc, đặc biệt là tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ do loạn khuẩn đường ruột khi dùng kháng sinh.

Để giải quyết các vấn đề mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khắc phục tình trạng loạn khuẩn đường ruột của trẻ, việc bổ sung men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là rất cần thiết. Hàm lượng lợi khuẩn lớn trong men vi sinh khi được nạp vào cơ thể sẽ nhanh chóng bảo vệ thành ruột, áp đảo sự phát triển của hại khuẩn và nhanh chóng ổn định hệ tiêu hóa. Sử dụng men vi sinh đúng cách và hợp lý sẽ giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng hiệu quả cho bé. Đây cũng là cách cải thiện và nâng cao sức khỏe đường ruột an toàn cho trẻ được nhiều bậc phụ huynh tin chọn hiện nay.

Bố mẹ nên lưu ý về liều lượng dùng, thời gian cho trẻ uống kháng sinh bao lâu cũng như tăng cường thêm men vi sinh hàng ngày để nâng cao sức khỏe cho bé trong đợt điều trị kháng sinh này.

TÁC HẠI CỦA VIỆC LẠM DỤNG KHÁNG SINH Ở TRẺ EM

Không hiếm gặp trường hợp bố mẹ tự ý mua và sử dụng thuốc cho con với những loại thuốc truyền miệng hoặc tìm hiểu trên mạng, tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc kháng sinh, trẻ có thể gặp phải một số hậu quả như sau:

·        Lạm dụng kháng sinh gây hại cho gan và thận: Ảnh hưởng của thuốc kháng sinh có thể tác động tới gan và thận của trẻ, vì vậy, bố mẹ cần thận trọng khi cho trẻ uống thuốc.

·        Lạm dụng kháng sinh gây ra tình trạng kháng thuốc: Kháng kháng sinh là biểu hiện khi vi khuẩn kháng lại hiệu quả điều trị của thuốc kháng sinh, làm giảm đi công dụng của thuốc hoặc loại bỏ hiệu quả của thuốc đang sử dụng. Sau đó, những vi khuẩn còn sống sót sẽ nhân lên nhanh chóng và truyền các đặc tính cho thế hệ sau, trong đó có tình trạng kháng thuốc. Hậu quả của kháng kháng sinh chính là khiến cho bệnh của trẻ bị nặng hơn trong đợt điều trị, thời gian phục hồi lâu hơn thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

·        Lạm dụng kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột: Sử dụng kháng sinh liều cao và kéo dài không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn có hại mà còn loại bỏ luôn vi khuẩn có lợi trong đường ruột, khiến cho trẻ bị mất cân bằng hệ vi sinh và làm tăng nguy cơ bị loạn khuẩn đường ruột với các biểu hiện tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng..


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé