Dược liệu cốt khí củ

Ngày đăng: 8/30/2022 2:58:20 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 43
Chi tiết [Mã tin: 4073771] - Cập nhật: 32 phút trước

Dược liệu Cốt khí củ


Còn gọi là hoạt huyết đan, tử kim long, ban trượng căn, hổ trượng căn, điền thất (miền nam).

Tên khoa học Reynoutria japonica Houtt. Polygonum cuspidaỉum Sieb et Zucc. Polygonum reynoutria Makìno.

Thuộc họ rau răm Polygonaceae.

Củ cốt khí (Radix Polygoni cuspidatí) là rễ phơi hay sấy khô của cây củ cốt khí.

1. Giới thiệu chung

Dược liệu Cốt khí củ là một cây nhỏ sống lâu năm, thân mọc thẳng, thường cao 0,50-Im nhưng đặc biệt có nơi cao tới 2m. Thân không có lông, trên thân và cành thường có những đốm màu hồng. Lá mọc so le có cuống ngắn. Phiến lá hình trứng, rộng, đầu trên hơi thắt nhọn, phía cuống hoặc hơi phẳng hoặc hẹp lại, mép nguyên, dài 5-12cm, rộng 3,5-8cm, mặt màu xanh nâu đậm mặt dưới màu nhạt hơn. Cuống dài 1-3cm. Bẹ chìa ngắn. Hoa mọc thành chùm ở kẽ lá, mang rất nhiều hoa nhò. Cánh hoa màu trắng. Hoa khác gốc. Hoa đực có 8 nhị: Hoa cái có bầu hình trứng với 3 cạnh, 3 núm. Quả khô, 3 cạnh, màu nâu đỏ.

Cây cốt khí mọc hoang ở nhiều nơi đặc biệt rất nhiều ở Sapa: Mọc hoang ở đổi núi hoặc ven đường. Miền đồng bằng có mọc và được trồng đổ lấy củ làm thuốc. Trồng bằng củ, rất dễ mọc.

Mùa thu hoạch quanh năm, nhưng tốt nhất vào mùa thu (tháng 8-9), có nơi thu hái vào các tháng 2-3. Đào về, cắt bỏ rễ con, rửa sạch đất cát cắt thành từng mẩu ngắn dài không đều hoặc thái mỏng, phơi hay sấy khô.

2. Thành phần hóa học

Trong rễ cày này có antraglucozit chủ yếu là émodin hay rheum emodin C15H10O5, emodin monometyl ête C|6H12O5 dưới dạng tự do và kết hợp. Ngoài ra còn có chất polygonin C21H20O10 và tanin.

3. Công dụng của cốt khí củ

Củ cốt khí là một vị thuốc dùng chữa tê thấp, do bị ngã, bị thương mà tổn thương đau đớn; còn là một vị thuốc thu liêm cầm .

Để biết thêm thông tin về nhà máy, vùng dược liệu, các dược liệu, chiết xuất khác quý khách hàng có thể liên hệ tới số hotline 0909 902 115  hoặc truy cập website https://ccc.vn để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé