Ê tô máy phay – đặc điểm và cách sử dụng 2023

Ngày đăng: 4/27/2023 1:35:49 PM - Công nghiệp, xây dựng - Toàn Quốc - 94
Chi tiết [Mã tin: 4613453] - Cập nhật: 58 phút trước

Ê tô máy phay là một chi tiết cơ khí quan trọng sử dụng khi gia công sản phẩm, chi tiết ứng dụng khá phổ biến ngày nay. Đặc điểm của dụng cụ này như thế nào?Có những loại eto máy phay nào? Nên mua ở đâu đảm bảo chất lượng? 


Thế nào là ê tô máy phay?

Ê tô máy phay được coi như một chi tiết đắc lực không thể thiếu khi gia công cơ khí. Hiểu một cách đơn giản thì đây là một dụng cụ gá đồ cho phép cố định, kẹp chặt chi tiết tại một vị trí nào đó phục vụ quá trình gia công. Người ta có thể sử dụng dụng cụ này cho nhiều thiết bị thay vì chỉ máy phay.

Đơn cử như máy khoan, máy mài, máy bào hoặc một số loại máy gia công cơ khí khác. Nhờ có sự xuất hiện của êtô máy phay mà công việc gia công các chi tiết có tính ổn định cao hơn, giảm tỷ lệ sai sót dẫn đến hỏng phôi, tăng chi phí trong sản xuất.


Đặc điểm cơ bản của ê tô máy phay

link


Ưu điểm lớn nhất của êtô máy phay đến từ độ bền kéo, khả năng chịu uốn tốt, độ giảm chấn ấn tượng. Vì vậy mà quá trình gia công ít bị sai số hơn. Các bề mặt cũng sẽ được tôi cứng, làm phẳng tốt hơn. Về cấu tạo, eto máy phay sở hữu hai phần gồm thân và hai hàm kẹp.

Hai hàm kẹp sẽ giữ chặt chi tiết khi gia công. Đồng thời má kẹp của eto máy phay có thể cố định hoặc linh hoạt thay đổi để giữ chắc các chi tiết có hình dạng khác nhau. Người ta thường sản xuất ê tô máy phay từ chất liệu thép đúc hoặc gang nhằm đảm bảo kết cấu chắc chắn, độ bền cao, chịu nhiệt, chịu độ ẩm từ môi trường và quá trình gia công tốt hơn. 

Ngoài ra eto máy phay còn có nhiều đặc điểm nổi bật khác. Cụ thể:

  • Chi tiết được kẹp bởi eto máy phay có thể di chuyển dọc trục X và Z;
  • Tay quay thường được sản xuất từ Chrome nên có khả năng chống gỉ tốt;
  • Ê tô thường được mài nhẵn má kẹp, mặt đế để quá trình gia công chính xác hơn.
  • Ê tô đa năng cho phép quay thẳng đứng hoặc quay ngang để tạo ra những góc thuận tiện cho quá trình gia công chi tiết.
  • Có thể dùng eto máy phay để giữ chặt các chi tiết phục vụ gia công biên dạng góc trong và gia công biên dạng ngoài.

Tuy nhiên eto máy phay có kích thước cố định nên không thể kẹp giữ những chi tiết có kích thước vượt ngoài phạm vi kẹp. Những chi tiết có kích thước quá lớn sẽ không thể sử dụng dụng cụ hỗ trợ này.


Cấu tạo của ê tô máy phay

link


Hiện có nhiều loại eto máy phay khác nhau. Đơn cử như eto máy phay kiểu K chuyên dụng cho máy khoan, máy mài, máy phay để giữ chắc chi tiết nhỏ và vừa; eto máy phay VJ giá rẻ dùng để giữ chắc chi tiết lớn; eto máy phay VA sở hữu 4 kiểu kẹp khác nhau; eto máy phay VSM có thể dùng trong gia công nặng với phôi lớn hay eto máy phay kiểu B sở hữu phần đáy rộng.

Nếu xét theo đặc điểm của bàn quay thì hiện chỉ có hai loại ê tô máy phay gồm ê tô có bàn quay và ê tô không có bàn quay. Cấu tạo của hai loại này có đôi chút khác nhau. Cụ thể:

  • Ê tô có bàn quay cấu tạo gồm bu lông, bàn quay, lỗ lắp vào bàn nguội, bàn cố định, miếng kẹp, tay quay, đai ốc, má tĩnh, vít me, rãnh T và bu lông kẹp.
  • Ê tô không có bàn quay cấu tạo từ thân ê tô, tay quay, má tĩnh, má động, miếng lót, sống trượt, vít me và đinh ốc.

Ngoài ra hiện còn có ê tô bàn song song, ê tô bàn nhỏ, ê tô chân, ê tô thủy lực… Khi chọn ê tô để sử dụng cần tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật, ứng dụng thực tế để đáp ứng nhu cầu gia công, phát huy hết công dụng của thiết bị.

Quý vị muốn tìm hiểu thêm về ê tô cũng như các thiết bị gia công cơ khí khác? Hãy để Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại L.A.T hỗ trợ qua dịch vụ tư vấn miễn phí tại website https://lattools.vn hoặc Hotline 0904.999.913 nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng