Fabet đưa tin khoa học của messi

Ngày đăng: 12/1/2021 12:42:45 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 45
Chi tiết [Mã tin: 3553524] - Cập nhật: 46 phút trước

Lionel Messi là thiên tài bóng đá, nhưng làm thế nào để chủ nhân Quả Bóng Vàng 2021 trình diễn tài năng trên sân cỏ là câu hỏi vẫn được khoa học tìm lời giải.

Messi với Quả Bóng Vàng thứ bảy trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters

Messi nhận Quả Bóng Vàng thứ bảy trong sự nghiệp ở Paris, tối 29/11. Ảnh: Reuters

Không thể tranh cãi về sự xuất chúng của . Tài năng của anh không bộc lộ theo từng giai đoạn, mà thể hiện qua từng ngày. "Messi ngày nào cũng chơi như Maradona", cựu HLV Jorge Valdano từng nói.


Xem thêm: cá cược bóng đá


Làm thế nào để phân tích một tài năng được biệt đến vậy? Tại sao tinh thần, thể chất và kỹ thuật của Messi lại ở đẳng cấp cao đến thế?

Nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã cố gắng đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi đó. Họ đều chú trọng tới nhận thức của Messi với bóng đá, và khả năng vận động của anh. Hai yếu tố này giúp Messi vượt trội ở bóng đá cấp độ cá nhân, với kỷ lục bảy giải thưởng . Có thể đánh giá Messi dựa trên sự thông minh, kỹ thuật và thể chất. Ở cả ba yếu tố này, anh đều vượt xa phần còn lại.

Bộ não thiên tài

Có những bàn thắng hay đường chuyền mà chỉ Messi mới nhìn ra. Có những pha rê bóng mà không ai nghĩ anh có thể thực hiện. Messi xuất sắc một cách hiếm có, khiến nhiều người dấy lên câu hỏi: Anh đã làm như thế bằng cách nào? Và tại sao anh có khả năng làm như thế?

Để giải thích lối chơi đặc biệt của Messi, không thể bỏ qua sự thông minh của trí não. Khoa học đã tìm hiểu về sự kết hợp hoàn hảo giữa các hoạt động của não bộ Messi. "Não của Messi có khả năng kết hợp các nhận thức như lập kế hoạch, phối hợp, thiết lập trình tự, ứng biến linh hoạt và thậm chí phán đoán chuyển động của đối thủ", chuyên gia tâm lý thần kinh Joan Forns nói với Diario AS.

Messi là cầu thủ toàn diện bậc nhất lịch sử, ở khả năng rê dắt qua người, chuyền bóng tạo cơ hội và dứt điểm ghi bàn. Ảnh: AS

Messi là cầu thủ toàn diện bậc nhất lịch sử, ở khả năng rê dắt qua người, chuyền bóng tạo cơ hội và dứt điểm ghi bàn. Ảnh: AS

Tốc độ xử lý thông tin của Messi là điểm mấu chốt dẫn tới sự khác biệt của anh với phần còn lại. Anh là một trong những cầu thủ bóng đá có tốc độ phản ứng nhanh nhất lịch sử. Khả năng phản ứng của Messi kết hợp hài hoà giữa tư duy, sự sáng tạo và trực giác, giữa bán cầu não phải và trái.

Một nghiên cứu từ Viện Giáo dục Thể chất Catalonia năm 2017 cho thấy Messi có trí thông minh vận động rất cao. Để thực hiện từng hành động, não bộ tự thực hiện phép tính phức tạp về hình học, khí động học và xác suất, trong thời gian rất ngắn. Trí thông minh vận động của Messi thể hiện qua tốc độ xử lý các phép tính trên của não bộ.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác