Gen có thể giúp chẩn đoán và điều trị ung thư

Ngày đăng: 6/7/2021 10:35:22 PM - - Toàn Quốc - 14
Chi tiết [Mã tin: 3296336] - Cập nhật: 47 phút trước

Chúng ta đã nói về những cách gen, đột biến gen và các biến thể gen có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư và thậm chí dẫn đến ung thư. Trong phần này, chúng ta sẽ nói về cách việc tìm kiếm một số gen hoặc đột biến gen có thể hữu ích trong việc chẩn đoán ung thư, theo dõi tác động của việc điều trị, tìm hiểu về tiên lượng (triển vọng) và điều trị ung thư. 


Điều trị theo dõi và chẩn đoán ung thư

Một số đột biến thường được tìm thấy trong tế bào của một số loại ung thư. Việc tìm ra một số đột biến trong tế bào có thể xác nhận chẩn đoán ung thư đó. Thử nghiệm tế bào để tìm đột biến cũng có thể được sử dụng sau khi chẩn đoán để xem ung thư đang phản ứng với điều trị như thế nào.


Gen và tiên lượng ung thư

Trong một số bệnh ung thư, những thay đổi gen cụ thể có thể được sử dụng để dự đoán bệnh nhân nào có khả năng có kết quả tốt hơn hoặc xấu hơn. Điều này có thể giúp hướng dẫn cường độ điều trị.



Đối với một số bệnh ung thư, các xét nghiệm xem xét hoạt động (biểu hiện) của nhiều gen cùng một lúc có thể hữu ích trong việc dự đoán tiên lượng. Các xét nghiệm gen này, được gọi là bảng biểu hiện gen , được thực hiện trên các mẫu ung thư. Chúng có sẵn cho một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư  , ruột kết và tuyến tiền liệt . Những xét nghiệm này có thể giúp dự đoán những bệnh nhân nào có nhiều khả năng bị ung thư tái phát sau khi điều trị. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có một xét nghiệm ung thư  giúp dự đoán bệnh nhân nào được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​một số phương pháp điều trị nhất định.


Gen và điều trị ung thư

Thuốc nhắm vào gen hoặc đột biến gen

Thuốc đã được phát triển nhằm vào một số thay đổi gen trong một số bệnh ung thư. Trên thực tế, những loại thuốc này thường nhắm vào protein do gen bất thường tạo ra (chứ không phải chính gen đó).


Thuốc nhắm mục tiêu vào các đột biến nhất định có ích trong một số bệnh ung thư khác bao gồm bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính , khối u mô đệm đường tiêu hóa , ung thư phổi không phải tế bào nhỏ , một số loại ung thư hạch không Hodgkin và u ác tính .


Thuốc kích hoạt gen

Sự methyl hóa DNA là một cách để tắt gen. Các loại thuốc được gọi là tác nhân hypomethyl hóa có thể đảo ngược quá trình methyl hóa. Điều này có thể hữu ích trong việc điều trị một số bệnh ung thư trong đó một số gen bị methyl hóa bất thường. 


Các loại thuốc khác giúp chống lại ung thư bằng cách kích hoạt gen là chất ức chế histone deacetylase, chẳng hạn như vorinostat và romidepsin.



Thử nghiệm gen để giúp dự đoán xem một loại thuốc có hoạt động hay không

Một số loại thuốc không giúp ích cho bệnh nhân nếu tế bào ung thư có một số đột biến gen nhất định. Ví dụ, cetuximab (Erbitux ® ) và panitumumab (Vectibix ® ) là những loại thuốc được sử dụng để điều trị ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối . Tuy nhiên, những loại thuốc này không giúp bệnh nhân ung thư có đột biến trong gen KRAS , vì vậy các bác sĩ kiểm tra các tế bào ung thư để tìm những đột biến này trước khi họ cho một trong hai loại thuốc này.


Một số loại thuốc hoạt động tốt hơn ở những người có một số đột biến nhất định. Ví dụ, thuốc erlotinib (Tarceva ® ), có thể được sử dụng để điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, hoạt động tốt hơn ở những bệnh nhân có tế bào ung thư có đột biến nhất định trong gen EGFR .


Hướng đi trong tương lai

Nhiều nhà nghiên cứu đang rất hy vọng về tương lai của phương pháp điều trị ung thư dựa trên những thay đổi gen cụ thể được tìm thấy trong tế bào ung thư, và đây vẫn là một lĩnh vực nghiên cứu rất tích cực. Ngày nay, có nhiều thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành có thể dẫn đến các phương pháp điều trị tốt hơn cho nhiều loại ung thư.


Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.


Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102


Website: https://myhealth.com.vn/


Tổng hợp

Tin liên quan cùng chuyên mục