Giải đáp thắc mắc: lấy cao răng có bị mòn răng không?

Ngày đăng: 6/29/2024 9:33:51 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 5
Chi tiết [Mã tin: 5396855] - Cập nhật: 57 phút trước

Vôi răng là một tình trạng mà rất nhiều người gặp phải khiến cho bản thân tăng nguy cơ mắc sâu răng, Do đó việc cạo vôi răng định kỳ là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều người thắc mắc lấy cao răng có bị mòn răng không? Hãy cùng nha khoa Delia giải đáp qua bài viết này nhé!

Lấy cao răng có bị mòn răng không?

Cạo vôi răng là phương pháp loại bỏ mảng bám và vôi răng trên bề mặt, giúp răng sạch đẹp hơn và phục hồi màu sắc ban đầu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn liệu cạo vôi răng có làm mòn răng hay không.

Câu trả lời là không. Cạo vôi răng chỉ loại bỏ mảng bám và vôi răng, không ảnh hưởng đến men hay ngà răng. Trên thực tế, việc giữ lại vôi răng mới là nguyên nhân dẫn đến mòn răng do vi khuẩn trong mảng bám sinh ra axit tấn công men răng.

Tuy nhiên, sau khi cạo vôi răng, một số người có thể cảm thấy ê buốt do mô nha chu vốn đã bị tổn thương bởi vôi răng đột nhiên mất đi lớp phủ bảo vệ. Cảm giác này chỉ là tạm thời và có thể được giảm bớt bằng cách sử dụng kem đánh răng giảm ê buốt hoặc uống thuốc giảm đau.

Cạo vôi răng chỉ loại bỏ mảng bám và vôi răng, không ảnh hưởng đến men hay ngà răng

Cần lưu ý rằng vôi răng nếu không được loại bỏ sẽ tích tụ lâu ngày, chèn ép nướu và xương ổ răng khiến chúng bị teo lại, dẫn đến tình trạng “tiêu xương”, khoảng trống giữa các răng rộng ra và thậm chí có thể bị lung lay. Tuy nhiên, do vôi răng lấp đầy khoảng trống và cố định răng tạm thời nên người bệnh thường không cảm nhận được tình trạng này.


Mòn răng khi lấy cao răng, nguyên nhân do đâu?

Lấy cao răng là phương pháp nha khoa an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, một số người sau khi lấy cao răng có thể cảm thấy ê buốt và lo lắng về việc mòn răng. Vậy, nguyên nhân của cảm giác này là gì?


Mô nha chu tổn thương

  • Trước khi lấy cao răng: Mảng bám và vôi răng tích tụ lâu ngày trên bề mặt răng có thể che lấp các tổn thương nướu. 
  • Sau khi lấy cao răng: Việc loại bỏ mảng bám và vôi răng khiến mô nha chu vốn đã bị tổn thương đột nhiên mất đi lớp phủ bảo vệ, dẫn đến cảm giác ê buốt và nhạy cảm.


Kỹ thuật lấy cao răng không phù hợp

Việc sử dụng dụng cụ không phù hợp hoặc kỹ thuật lấy cao răng không chính xác có thể làm tổn thương men răng, dẫn đến cảm giác ê buốt và mòn răng.

Việc sử dụng dụng cụ không phù hợp hoặc kỹ thuật lấy cao răng không chính xác có thể làm tổn thương men răng

Chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng chưa đúng cách

Sử dụng bàn chải lông cứng hoặc chải răng mạnh có thể làm tổn thương men răng, khiến răng dễ bị mòn đi. Không sử dụng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm có thể khiến cảm giác ê buốt kéo dài.

Tham khảo thêm: Tẩy trắng răng có mòn răng không


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ