Giải đáp thắc mắc nên chọn lựa yến thô hay yến tinh chế định

Ngày đăng: 7/30/2021 11:22:41 AM - Thực phẩm, đồ uống - Toàn Quốc - 135
Chi tiết [Mã tin: 3371462] - Cập nhật: 24 phút trước

Có rất nhiều đắn đo của người tiêu dùng là nên mua yến thô hay yến tinh chế. Nếu bạn là người mới biết về dòng sản phẩm tổ Yến thì không phải băn khoăn giữa hai dòng sản phẩm này. Loại nào tốt, loại nào sẽ đảm bảo an toàn cho sức khoẻ hơn. Bên cạnh việc phân biệt về hình dáng bên ngoài, màu sắc, mùi vị thì công dụng và cách chế biến cũng khác nhau. Vậy thì với hai loại sản phẩm tổ yến thô & tổ yến định hình, chúng ta nên lựa chọn loại nào cho phù hợp với mình. Chúng ta cùng tìm hiểu đôi chút về hai dòng sản phẩm này nhé.

Tổ Yến Thô

Tổ yến thô là loại tổ yến nguyên chất còn lông, nguyên thủy chưa qua làm sạch. Được khai thác trực tiếp từ thiên nhiên hoặc từ các nhà nuôi yến lâu đời. Từ khâu thu hoạch đến khâu thành phẩm đều vẫn còn nguyên lông chim và các tạp chất khác bám vào tổ.

to-yen-thoTổ yến thô

–        Cách nhận biết

Tổ yến thô rất dễ nhận biết vì chúng còn nhiều sợi lông màu đen dính bên trong. Tai yến thô khá mỏng, cầm có cảm giác nặng tay, sợi yến gòn, dai và khít. Có mùi tanh đặc trưng.

–        Cách bảo quản

Nếu bảo quản đúng cách sẽ có tuổi thọ tới vài tháng. Nơi bảo quản cần phải khô ráo, nhiệt độ phù hợp, không được để ở nơi quá kín và ẩm ướt, bởi chúng sẽ khiến vi khuẩn hình thành, phát triển theo đó tổ yến thô sẽ bị ẩm mốc.

Tổ yến tinh chế định hình

Tổ yến tinh chế chính là tổ yến thô đã được qua công đoạn xử lý tỉ mỉ, sạch sẽ. Trong quá trình xử lý, các sợi yến sẽ được ngâm trong nước cho rời ra và loại bỏ các lông lẫn tạp chất. Sau đó sẽ dùng khuôn để tạo hình các sợi yến tươi còn ướt. Tổ yến khi đã được định hình sẽ được đem làm khô và đóng gói.

yen-sao-voi-phu-nu-4

–        Cách nhận biết

Yến tinh chế thường được ép khuôn hình dạng tai yến sơ chế, có màu trắng c và không lẫn tạp chất. Tai yến cầm nhẹ tay, thường dạng xốp, sợi yến to thô và sần sùi.

Trong quá trình xử lý còn được phân ra làm nhiều công đoạn khác nhau. Sau khi qua công đoạn xử lý rút lông, tổ còn được nguyên vẹn thì phân loại ra tổ yến rút lông. Tổ yến đã ngâm nước cho rời ra, định hình vao khuôn thì gọi là tổ yến tinh chế. Tổ yến để ướt không sấy khô lại thì gọi tổ yến tươi.

–        Cách bảo quản

Nếu tổ yến đã được sấy khô thì bảo quản yến trong hộp kín và đặt nơi khô ráo; không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và nơi ẩm mốc. Nếu tổ yến đã được ngâm nước làm sạch thì làm ráo nước và bảo quản để yến trong hộp đậy kín cất vào ngăn mát tủ lạnh dùng trong khoảng 1 tuần.

Nên lựa chọn yến thô hay yến tinh chế định hình

Trước khi đưa ra sự lựa chọn nên mua tổ yến thô hay tổ yến tinh chế định hình. Bạn cần xem xét 3 yếu tố: nhu cầu, tài chính và thời gian. Vậy muốn đưa ra được quyết định chinhs xác thì chúng ta cùng tìm hiểu sâu về ưu & nhược điểm của từng loại nhé

Ưu & nhược điểm của tổ yến thô

Ưu điểm: Tổ yến nguyên chất 100%, khó làm giả. Yến có mùi tanh tự nhiên, sợi yến khi chưng thì nở gấp 4-5 lần, dai và giòn.

Nhược điểm: Do chưa qua xử lý nên còn lông, bụi bẩn và tạp chất, sẽ mất thời gian nhặt lông nên không thích hợp với người bận rộn.

Đối tượng sử dụng: đối với sản phẩm tổ yến này nên dành cho những người có nhiều thời gian như các chị em ở nhà nội trợ. Dành nhiều thời gian để làm sạch tổ yến trước khi nấu do không yên tâm với nguồn hàng đã qua sơ chế, sợ làm giả. Mặc dù tốn rất nhiều thời gian nhưng lại thể hiện được sự chăm chút của người làm ra món ăn đầy dinh dưỡng cho cả nhà.

Ưu & nhược điểm của tổ yến tinh chế định hình

Ưu điểm: Yến tinh chế đã được xử lý sạch nên rất tiện sử dụng. Tai yến được tạo hình theo khuôn mẫu khá bắt mắt. Giá thành của yến tinh chế cao hơn so với yến thô.

nhung-doi-tuong-nao-thi-nen-su-dung-yen-sao-1

Nhược điểm: Do đã qua xử lý nên không tránh khỏi ảnh hưởng đến chất lượng của yến. Khi nấu độ nở chỉ bằng một nữa so với yến thô và yến sơ chế, sợi yến mềm và dễ bị nát. Yến tinh chế chịu sự tác động nhiều nên dễ bị độn thêm hóa chất nhằm tăng trọng lượng. Nếu bạn không có kinh nghiệm sẽ không biết cách kiểm tra chất lượng yến, bạn sẽ dễ mua phải yến giả.

Đối tượng sử dụng: Đối với sản phẩm loại này, ai cũng cũng có thể sử dụng vì không mất nhiều thời gian để chế biến. Chỉ mất ít thời gian thôi mà ngay lập tức đã có được món ăn ngon bổ dưỡng cho cả nhà.

Có được những thông tin hữu ích trên rồi, bây giờ thì bạn có thể chọn lựa sản phẩm yến thô hay yến tinh chế nào phù hợp với mình nhé. Nhưng nhớ 1 điều là cho dù lựa chọn sản phẩm nào phù hợp với mình; bạn cũng nên chọn nơi uy tín, đạt chất lượng, có giấy kiểm định sản phẩm rõ ràng nhé.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

VIETNAM BIRD’S NEST

Địa chỉ: Lầu 1, Tòa nhà N’orch, 170 – 170 Bis Bùi Thị Xuân, P. Phạm Ngũ Lão, Q,1, TP.HCM

Hotline: 0908 11 33 57 (Zalo, Viber, Whatapp, Wechat, Line)

Email: nngocdieu200205@gmail.com

Website: www.vietnambirdnest.net

link

Tin liên quan cùng chuyên mục Thực phẩm, đồ uống