Giải mã quy luật ngũ hành tương sinh theo tuổi

Ngày đăng: 7/12/2021 5:13:18 PM - Nội thất, ngoại thất - Hà Nội - 98
Chi tiết [Mã tin: 3342020] - Cập nhật: 44 phút trước

Trong phong thủy, quy luật ngũ hành tương sinh theo tuổi, tương khắc theo tuổi là những khái niệm đã không còn quá xa lạ trong quan niệm của người Việt xưa nay. Việc biết phối hợp ngũ hành tương sinh theo tuổi cũng như biết bí quyết tránh ngũ hành tương khắc sẽ giúp người đó có thể đón đầu vận may, toàn bộ việc thuận lợi cũng như tránh được những điềm xui rủi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ngũ hành là gì? Cách tính ngũ hành tương sinh theo tuổi, tương khắc theo tuổi như thế nào? Áp dụng quy luật đó như thế nào trong nơi sống cũng như trong việc dùng các sản phẩm đồ đồng phong thủy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!


Ngũ hành là gì?

Theo triết học cổ đại của Trung Hoa, vạn vật trên nhân gian được được tạo ra từ 5 yếu tố cơ bản chính đó là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. 5 yếu tố này được gọi chung lại thành ngũ hành. Ngũ hành là yếu tố gây liên quan cũng như liên quan cực kỳ lớn tới các vấn đề phong thủy. Nó sở hữu mối quan hệ mật thiết với tuổi và nơi sống của mỗi người.


Thuyết ngũ hành bao gồm những quy luật, những mối quan hệ tương sinh, tương khắc, phản sinh, phản khắc tương tác hỗ tương lẫn nhau. Các yếu tố này tồn tại song hành, không thể nào phủ nhận chúng và cũng không thể tách rời chúng.


[​IMG]

Ngũ hành tương sinh theo tuổi, tương khắc theo tuổi

>> Cách tính tứ hành xung và tam hợp theo tuổi. Trong cuộc sống liệu có cần tránh bộ tứ hành xung?


Mọi thứ sẽ luôn không ngừng lưu hành, luân chuyển và biến đổi. Nó tồn tại, vận động, phát triển và chuyển hóa không ngừng trong ko gian và thời gian. Như cách lửa sẽ sở hữu thể đốt cháy toàn bộ thiết bị lúc xuất hiện và nó sẽ đốt gỗ thành tro và gỗ lúc lớn lên cũng sẽ được chuyển hóa thành giấy.


Ngày nay, thuyết ngũ hành tương sinh theo tuổi, tương khắc theo tuổi được vận dụng trong đa dạng lĩnh vực khác nhau như cưới hỏi, xây nhà, mở công ty, làm ăn buôn bán… Nhiều người tin rằng quy luật ngũ hành sẽ phản ánh vận mệnh trong tương lai và cuộc sống ngày nay từ mình.


Mối quan hệ giữa ngũ hành và năm tuổi?

Mỗi người sinh ra theo mỗi năm âm lịch sẽ tương ứng với một trong 12 con giáp và tương ứng với một trong 5 mệnh ngũ hành. Nó thường được gọi là hệ thống can chi ngũ hành và cũng là mối quan hệ tương sinh tương khắc từ ngũ hành. Theo đó, tên gọi của các năm tuổi sẽ dựa theo “chu kì 60” trong âm lịch tạo thành từ 12 địa chi và 10 thiên can.


Với đó, ngũ hành lại là đại biểu cho mỗi mùa trong năm và sở hữu mối hệ trọng mật thiết với từng năm tuổi hình thành buộc phải những quy luật tương sinh theo tuổi, tương khắc theo tuổi.


Quy luật ngũ hành tương sinh theo tuổi, tương khắc theo tuổi

Quy luật tương sinh, tương khắc trong quy luật ngũ hành chính là biểu lộ của việc chuyển hóa tương hỗ giữa trời và đất trong quá trình sản sinh sự sống cho vạn vật. Hai yếu tố này ko tồn tại độc lập mà tồn tại song song với nhau. Từ tương sinh luôn mang mầm mống từ phía tương khắc và trong tương khắc luôn tồn tại sự phát triển của tương sinh. Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ tương sinh tương khắc chính là nguyên tắc cơ bản để vạn vật phát triển và tồn tại


Ngũ hành tương sinh

Tương sinh trong ngũ hành được hiểu là vật này sở hữu tác dụng thúc đẩy, tương trợ vật kia để cùng sinh trưởng và phát triển. Đây là mối quan hệ 2 chiều để tạo phải sự cộng hưởng và nương tựa lẫn nhau để cùng tồn tại. Với luật ngũ hành tương sinh bao gồm 2 phương diện đó là chiếc sinh ra nó và dòng nó sinh ra hay đều được gọi là quan hệ “mẫu - tử”. Nội dung của quy luật tương sinh được hiểu như sau:


1. Thổ sinh kim: Cũng giống như kim mẫu (hành Kim) được đều được kết tinh, hình thành từ phía trong đất, đá ( hành Thổ) và phải qua quá trình khai phá mới với thể lấy được chúng. Thì Thổ chính là vật tương sinh tương trợ để kim phát triển.


2. Kim sinh thủy: Ở một nhiệt độ thích hợp đủ để nung chảy kim mẫu thì kim chiếc ( hành kim) cũng sẽ chuyển của dạng rắn sang dạng lỏng. Trong ngũ hành thì thể lỏng thuộc nước ( hành thủy) cần mới nói kim mang thể sinh thủy.


3. Thủy sinh mộc: Nước ( hành Thủy) là một trong những yếu tố quan trọng tương trợ cây cối, thực vật (hành Mộc) tăng trưởng và phát triển. Cây cối giả dụ muốn phát triển và tăng trưởng tốt thì không thể nào nào thiếu đi yếu tố nước.


4. Mộc sinh hỏa: Muốn tạo ra lửa( hành Hỏa) thì nên sở hữu gỗ ( hành mộc). Một lúc những cành cây bị đốt cháy thì sẽ tạo ra lửa, hết mộc thì hỏa cũng sẽ theo đó mà tắt theo.


5. Hỏa sinh thổ: Nếu như cây sở hữu thể tạo ra lửa thì lửa lại sở hữu thể đốt cháy đa số thứ thành tro bụi. Và những tro bụi đó lại vun đắp lên và tạo thành đất ( hành Thổ)


[​IMG]

Bảng ngũ hành tương sinh theo tuổi

Ngũ hành tương khắc

Nếu như tương sinh là sự tương trợ nhau cùng phát triển thì tương khắc chính là sự khắc chế, cản trở lẫn nhau. Nếu chỉ sinh mà ko sở hữu khắc thì toàn bộ vật được sẽ thiếu đi sự cân bằng. Trong tương khắc cũng bao gồm 2 phương diện đó là chiếc nó khắc và loại khắc nó. Nội dung từ phía quy luật ngũ hành tương khắc được hiểu như sau:


1. Thủy khắc hỏa: Thủy chính là nước, hỏa là lửa. Dù lửa sở hữu bùng lớn tới thế nào thì cũng được sẽ bị nước khắc chế và dập tắt.


2. Hỏa khắc kim: Kim loại (hành Kim) sẽ không còn là “kim” lúc bị nung chảy ở nhiệt độ ưng ý bởi lửa (hành Hỏa). Vì vậy mà trong ngũ hành 2 mệnh này vốn “không thuộc về nhau”.


3. Kim khắc mộc: Kim là nguồn nguyên liệu chính để tạo ra những dụng cụ, vũ khí nhan sắc bén. Những công cụ này chính là công cụ để chặt đổ, phá hủy cây xanh ( hành Mộc)


4. Mộc khắc thổ: Cây cối (hành Mộc) hút nước cùng các chất dinh dưỡng cấp thiết cốt tử với của trong đất (hành Thổ) để sinh trưởng và phát triển làm đất trở nên kiệt quệ, nghèo nàn.


5. Thổ khắc thủy: Đất ( hành Thổ) ko chỉ hút hết nước mà còn ngăn chặn chiếc chảy (hành Thủy) tạo ra hệ tương khắc lẫn nhau giữa 2 mệnh này.


[​IMG]

Ngũ hành tương khắc​


>> Xem ngay: Điểm danh các con vật phong thủy theo tuổi hợp mệnh nhất mang may mắn, bình an cho cuộc sống


Bản chất của các mệnh tương sinh, tương khắc chính là đảm bảo sự thăng bằng cho vạn vật. Tuy nhiên trường hợp tương sinh hoặc tương khắc bị đẩy lên quá đà sẽ phản nghịch tác dụng vốn có từ tương sinh, tương khắc từ phía đó khiến cho mất đi sự cân bằng trong ngũ hành. Nếu trình trạng này duy trì quá lâu mang thể dẫn đến sự suy vong và hủy diệt.


Chi tiết nguyên lý ngũ hành tương sinh theo tuổi và ứng dụng trong cuộc sống

Ngũ hành bao gồm 5 yếu tố tương ứng với 5 mệnh khác nhau. Mỗi người khi được sinh ra đều gắn với một mệnh nhất định. Mỗi mệnh lại có trong mình những đặc trưng, tính chất riêng trong tính cách và với những màu sắc, linh vật phong thủy phù hộ khác nhau:


Người mang mệnh Kim

Tính từ năm 1954 tới nay, người có mệnh kim là những người sinh vào những năm sau: 1954 -1955 -1962 -1963 -1970 -1971 -1984 -1985 -1992 -1993 -2000 -2001 -2014 -2015 -2022 -2023 -2030…


Người sở hữu mệnh kim thường là những người sở hữu đầu óc tổ chức, giỏi xếp đặt và có khả năng thích nghi nhanh với sự thay đổi. Họ quyết đoán, kiên định và luôn với thái độ hội tụ vào mục tiêu từ mình. Họ mang tài lãnh đạo thiên bẩm, giỏi ứng xử, giao tiếp nhưng đôi khi họ lại hơi cứng nhắc, bảo thủ, thiếu sự linh hoạt và thiếu sự sáng tạo.


[​IMG]

Tượng Long Quy phong thủy bằng đồng mạ vàng 24k

Những linh vật hỗ trợ và phù hộ tốt nhất cho cuộc sống của người mệnh kim gồm có: rùa đầu rồng bằng đồng, kỳ lân, tỳ hưu, gà, khỉ, long mã


Người mang mệnh Mộc

Người sở hữu mệnh mộc là những người sinh vào những năm: 1950 -1951 -1958 - 1959 -1972 -1973 -1980 -1981 -1988 -1989 -2002 -2003 -2010 -2011 -20 -2019 - 2032….


Người sở hữu mệnh mộc thường là những người thời gian nhanh nhẹn, mang lối tư duy mạch lạc, đầu óc nhạy cảm. Họ luôn tràn trề sức sống mãnh liệt, năng động và có lòng trắc ẩn, vị tha. Họ sáng tạo và mang rộng rãi ý tưởng độc đáo, họ thích khiến cho quen và kết duyên với hầu hết mọi người, luôn sẵn sàng trợ giúp ai đó khi họ gặp khó khăn. Tuy nhiên, những người với mệnh Mộc thường dễ nổi giận, khó kìm nén được xúc cảm cũng như thiếu sự kiên trì trong cuộc sống.


[​IMG]

Đôi Kỳ Lân phong thủy bằng đồng vàng mộc cao 19cm

Những linh vật hỗ trợ và phù hộ tốt nhất cho cuộc sống của người mệnh mộc gồm có: kỳ lân bằng đồng, cá chép, thiềm thừ, rồng, phượng hoàng.


Người mang mệnh Thủy

Người với mệnh Thủy là những người sinh vào những năm: 1952 -1953 -1966 -1967 -1974 -1975 -1982 -1983 -1996 -1997 -2004 -2005 -2012 -2013 -2026 - 2027…


Người sở hữu mệnh Thủy thường là những người với khả năng xử sự và giao tiếp vô cùng khéo léo. Họ rất giỏi trong việc thuyết phục người khác và cũng có số đông mối quan hệ xã hội thân thiết, tốt tuyệt vời cho mình. Người mệnh Thủy biết lắng nghe, biết cảm thông và san sẻ với khó khăn từ người khác. Tuy nhiên, thi thoảng họ lại quá nhạy cảm gây ra đa dạng ưu phiền, sợ hãi trong cuộc sống.


[​IMG]

Tượng rồng nắm long châu bằng đồng thếp vàng

Những linh vật hỗ trợ và phù hộ tốt nhất cho cuộc sống của người mệnh Thủy không thể không kể đến đó là những bức tượng rồng bằng đồng .


Người mang mệnh Hỏa

Người mang mệnh Hỏa là những người sinh vào những năm:1956 -1957 -1964 -1965 -1978 -1979 -1986 -1987 -1994 -1995 -2008 -2009 -2016 -2017 -2024….


Người với mệnh Hỏa, họ sở hữu tính bí quyết cởi mở, hướng ngoại, tích cực, nhiệt tình, thời gian nhanh nhẹn và đầy nhiệt huyết. Họ vừa thông minh, lại tài trí, năng động, sáng tạo. Họ thích tham gia những việc tập thể với vai trò lãnh đạo, nắm quyền lực trong tay để quản lý mọi người. Họ đặt ra phổ biến mục tiêu cho mình và luôn cố gắng nỗ ko ngừng để đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, người mệnh Hỏa tương đối hiếu chiến, nóng vội, và thường quyết định đa số việc theo cảm hứng, trực quan từ phía mình.


[​IMG]

Tượng cóc 3 chân bằng đồng mạ vàng 24k cao 14cm dài cm

Những linh vật hỗ trợ và phù hộ tốt nhất cho cuộc sống của người mệnh Hỏa gồm có: cóc ngậm tiền bằng đồng, tỳ hưu phong thủy, ...


Người mang mệnh Thổ

Người mang mệnh Thổ là những người sinh vào những năm: 1960 -1961 -1968 -1969 -1976 -1977 -1990 -1991 -1998 -1999 -2006 -2007 -2020 -2021 -2028…


Người mang mệnh Thổ thường mang tính tình tương đối khép kín, ít lúc giao tiếp cũng như trò chuyện với những người xung quanh. Họ trông qua thì siêu khô khan nhưng thực chất họ lại là những người sống giàu tình cảm, là chỗ dựa vững chắc cho bạn bè, người thân. Từ đa số mối quan hệ, họ luôn biểu hiện sự trung thành từ mình với đối phương, sẵn sàng hy sinh bản thân cho người khác. Tuy nhiên họ lại thiếu đi trí tưởng tượng, sự tạo bạo cũng như thường dám theo đuổi những mơ ước lớn.


[​IMG]

Cặp Tỳ Hưu phong thủy bằng đồng đỏ cạo màu dài 38cm

Những linh vật hỗ trợ và phù hộ tốt nhất cho cuộc sống của người mệnh Thổ gồm có: Tỳ hưu bằng đồng, tượng rồng, tượng chó,...


Trên đây là những san sớt từ Đồ Đồng Dung Quang Hà xung quanh quéo vấn đề ngũ hành tương sinh theo tuổi, tương khắc theo tuổi. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào trả lời được những thắc mắc về ngũ hành và hỗ trợ tốt hơn cho nơi sống từ gia chủ.


Có thể gia chủ cũng quan tâm:


>> Trọn bộ các sản phẩm đồ đồng phong thủy với đầy đủ mẫu mã, kích thước, kiểu dáng

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất